Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

HẰN HỌC VỚI CHẾ ĐỘ, TS NGUYỄN XUÂN DIỆN TẤN CÔNG PHẬT GIÁO?

by An Chiến  |  at  10/14/2019 04:05:00 SA

Phát biểu với pv của RFA mới đây xung quanh sự việc xảy đến với sư Thích Thanh Toàn, Vĩnh Phúc, mặc sự việc chỉ có tính thiểu số và chưa thể nói lên đến toàn cục nhưng Ts Nguyễn Xuân Diện, viện Hán Nôm VN đã kết luận: Vấn đề văn hóa tâm linh đã bị các nhóm lợi ích thương mại hóa, trở thành một lĩnh vực kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ. 
Phát biểu của Ts Nguyễn Xuân Diện về Phật giáo (Nguồn: fb). 

Và từ cách nhìn có tính "toàn cục" đó, ông đã quy kết và khẳng định việc xây dựng những ngôi chùa lớn gần đây là minh chứng cho kết luận được ông nói ra: “Cách đây 10-15 năm, một số người giàu có kết hợp với các quan chức coi việc trùng tu hoặc nâng cấp mở ra các chùa chiền. Đấy là cách làm ăn của họ có thể thấy ở tất cả các nơi, mà thực chất đằng sau nó là việc kinh doanh. Họ chỉ mượn các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để kinh doanh, đây là mối lợi béo bở giữa các thế lực chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp giàu có và các quan chức từ trung ương đến địa phương. Ba thế lực chân vạc này nó tạo nên những cái khu du lịch Bái Đính ở Ninh Bình và Đại Nam lạc cảnh ở Bình Dương.”

Ông cũng cho rằng: "cho đến bây giờ thì càng ngày lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại càng mất đi. Chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm trong tôn giáo" (theo RFA). 

Nhưng có lẽ điểm nhấn trong bài phát biểu của Ts này là việc ông cho rằng: "Ông cho rằng đây đã đến hồi mạt pháp của Phật giáo Việt Nam và khó có thể chấn hưng lại".

Đây cũng là lí do hàng đầu khiến vị Ts này đã bị công khai tấn công trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. 

Tiêu biểu hơn cả là ý kiến của Fbker Tâm Cao Minh. 

Theo đó, với tiêu đề "NÓI THÊM VỚI CẶN BÃ TRI THỨC". Fbker này đã đáp trả lại gần như nguyên vẹn những nội dung được ông Ts nói ra. 

Từ chuyện triết lý tại sao đạo Phật lại đồng hành cùng dân tộc, gắn với những bước thăng trầm của đất nước: "Khổng Tử nói:” Đại học chi đạo, tại minh minh đức”, nghĩa là cái chỗ chí đạo là làm sáng cái đức sáng của mình. Chẳng hiểu tiến sĩ hán thư một bụng ấy đã sáng chưa mà vội phê bình cả tăng đoàn gọi đi tu là một cái nghề. Chắc cũng chưa từng nghe Tuệ Trung Thượng Sĩ dạy “ Phản Quang Tự Kỷ Bổn Phận Sự Bất Tùng Tha Đắc”.

Điều này chúng tôi rất mong tăng ni Phật tử trong và ngoài nước cùng lên tiếng. Tuyệt đối không để cho ai lợi dụng cơ hội xúc phạm đến sự tôn nghiêm của đạo Phật. Còn người đã sáng các Đức sáng như nho học chủ trương, chắc cũng biết thế nào là liêm sĩ.

Chính chỗ Đức sáng ấy tương đồng với nhà Phật, là chỗ dung hợp với Phật tâm. Cho nên dù chúng sanh tạo nghiệp vào địa ngục, thì Phật tánh cũng chẳng can hệ gì mà thọ khổ. Đạo Phật được trình bày dưới hai phương diện Tục Đế và Chân Đế. Tục đế là chân lý thế gian, có vô thường, thịnh suy, sanh diệt. 

Đạo Phật cũng thuận theo lẽ đó mà thăng trầm cùng vận mệnh của dân tộc, còn Chân Đế là lẽ bất biến thường hằng, làm gì chịu quy luật vô thường chi phối mà cho là mạt pháp khó hồi cứu vãn. Phải chăng bằng dã tâm của tri thức lưu manh đánh động vào niềm tin của quần chúng bằng cách hiểu nữa vời. Đó là chấp sự bỏ lý". 

Cho đến chuyện đi tu: "Nếu nói đi tu là một cái nghề nhanh hái ra tiền. Thì thôi, ông tiến sĩ bỏ hết sự nghiệp, gia sản, vợ con để vào chùa tu mà kiếm cơm, chứ đứng ngoài bình phẩm làm gì? Thử xem ông trụ được mấy ngày với kỉ luật khắc khe của tự viện, bình thản trước mọi đắng cay với thế thái nhân tình" và chuyện nhiều nhà chùa xây dựng chùa lớn: "Chùa xây lớn hay nhỏ đều là của dân, nào phải của nhà sư. Nếu nói chùa kinh doanh thì cứ dịp trưng ra bằng chứng. Đừng cứ quơ quào. Bằng thái độ cào bằng ấy, mà thức giả xem thường. Bởi núi cao còn có núi cao hơn. Tri thức không đi kèm với tâm đức chỉ là hạng tầm thường. Hay nói khác hơn là thiển cận.

Vậy tại sao tiến sĩ không trả lời xây nhà thờ lớn như TT Đức Mẹ Núi Cúi, thánh đường La Vang để làm gì? Nếu nói chùa truyền thống Việt Nam chưa từng vượt ra khỏi phạm vi làng xã thì cứ về ôm luỹ tre làng mà sống, trong khi Phật giáo đang trên đà hội nhập và phát triển. 

Nếu chùa Tam Chúc chỉ xây bằng ngôi chùa làng như ông nói, thì lễ hội VeSak vừa rồi là thành công của ai? Hay chỉ quen thói ghen ăn tức ở của ngoại đạo, rồi vạch lá tìm sâu, được nước đẩy thuyền cho bỏ ghét. Nhưng đó là thái độ của kẻ tiểu nhân.

Và từ những điều được chỉ ra thì chủ Fbker này đã đi đến kết luận: "Chẳng ngờ trên trang face của một tiến sĩ Viện NC Hán Nôm nổi tiếng mà lại ngang nhiên bài xích Phật giáo bằng thái độ trịch thượng, của bọn thừa nước đục thả câu với tựa đề:” Chả nghề nào kiếm bằng nghề tu, các bác ạ”, tưởng đâu là của bọn đĩ bút". 

Và "Tiến sĩ làm tôi thất vọng quá! Đáng lý tri thức tầm đó, không nên bộc lộ sự thiếu chính chắn của mình. Làm mọi người tởm lợm. Có một dạng lưu manh tri thức, bẻ gãy lương tâm mình, bằng ngòi bút bợm đĩ, bưng bô cho phường xâm lược". 

Những điều được chỉ ra cho thấy rất rõ thực tế, dù sự việc chỉ là một hiện tượng tiêu cực đang xảy ra trong Phật giáo, và trên thực tế để chấn chỉnh nó, Giáo hội phật giáo đang hết sức mạnh tay. Vậy nhưng chỉ vì cảm quan cá nhân và những lí do hết sức cá nhân, không ưng ý chuyện Đạo phật đồng hành cùng dân tộc mà ts Nguyễn Xuân Diện đã tự cho mình cái quyền thoá mạ Phật giáo, nghi ngờ tương lai của một giáo hội có đông tín đồ nhất Việt Nam... 

Thế mới biết cái hạng, loại trí thức mà ông Diện đang xưng danh, đại diện kia suy cho cùng cũng chỉ là của phường mạt hạng, không hơn, không kém/ là tiếng nói của đám, thứ cặn bạ đang ngự trị trong chính cái xã hội này. Trí thức phải làm đẹp cho đời, giàu cho đời bằng những cái hơn người của mình. Trí thức mà làm bẩn đời bằng những thói hằn học thì đó là trí thức vứt đi và đó cũng là nỗi lo của dân tộc khi tri thức đóng vai phường chợ búa tầm thường! 

An Chiến

11 nhận xét:

  1. Một tiến sĩ Viện NC Hán Nôm nổi tiếng mà lại ngang nhiên bài xích Phật giáo bằng thái độ trịch thượng thì có khác gì bọn đĩ bút châm ngòi cho những lời đàm tiếu vô căn cứ không? Thật sự thất vọng về cách ứng xử khi ngòi bút của ông vung ra không đủ căn cứ mà đã quá vội kết luận, trí thức mà tô màu đen cho đời như ông thì là loại trí thức dởm, đất nước không cần!

    Trả lờiXóa
  2. Trí thức mà làm bẩn đời bằng những thói hằn học thì đó là trí thức vứt đi và đó cũng là nỗi lo của dân tộc khi tri thức đóng vai phường chợ búa tầm thường! Cái cách mà ông Diện phát ngôn ra đã cho thấy bản chất học hằn, quy chụp của ông này lớn đến nhường nào. Mang tư tưởng vậy thì làm sao mà khá hơn được, cứ tự chuyển hóa như thế này thì chẳng trách người đời khinh thường ông mà thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như nghề làm sư dễ kiếm tiền như vậy thì sao người nhìn nhận ra vấn đề như TS NGuyễn Xuân Diện lại không xuất gia làm sư, kiếm tiền làm giàu cho bản thân? Là một TS viện Hán Nôm mà lại suy nghĩ hết sức là tiêu cực, vụ việc đối với trường hợp sư Thích Thanh Toàn chỉ là một trường hợp hư hữu và đang được Giáo hội Phật giáo xử lý hết sức nghiêm khắc. Chúng ta không nên vì một trường hợp mà lại đi đổ lỗi cho toàn bộ phật giáo như TS Nguyễn Xuân Diện được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ đúng đấy thấy ngon ăn thế không đi mà làm đi, toàn ngồi ngoài phán bừa chuyện của người ta không à, trong khi tc giáo của ông này thì bao nhiêu linh mục ra sức lạm quyền để vơ tiền, nhiều như nấm sau mưa.

      Xóa
  4. Với những gì đã đăng tải nên chăng để bảo vệ tôn giáo của mình và cũng là để đính chính lại với dư luận nên chăng, Trung ương Giáo hội Phật giáo VN cần có đơn kiến nghị yêu cầu Ts Nguyễn XUân Diện phải xin lỗi, nếu không sẽ có đơn khởi kiện vì những cáo buộc thiếu căn cứ, thóa mạ tôn giáo và đường hướng mục vụ của Giáo hội Phật giáo nói chung. Có vậy mới yên lòng những chức sắc, phật tử hành đạo chân chính, vì những lí tưởng nhân sinh tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên tc giáo các linh mục kiếm tiền cũng có kém đâu thậm chí còn công khai trắng trợn nữa ấy chứ, làm chi có tôn giáo nào chức sắc ra đường kéo dân đi kiện, chặn hết đường quốc lộ, rồi thì tập hợp nhân dân để cầu nguyện cho các đối tượng phạm pháp không, nói người ta mà lại quên mất nhìn lại mình

      Xóa
  5. Cái này phải trách nền giáo dục Việt Nam, sao mà họ có thể lại cho ra lò một tiến sĩ như ông Nguyễn Xuân Diện, có học thức ở bậc cao nhất thật đó, nhưng nhận thức của ông về những vấn đề xã hội hay ở vấn đề tôn giáo này có phần rất chủ quan

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Xuân Diện cũng như nhiều nhà tri thức của chúng ta, có thể họ có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực họ tham gia nhưng họ cũng lại rất quan tâm những vấn đề liên quan đến xã hội, có những người nhận định đúng đưa ra những giải pháp tốt, đóng góp cho chính quyền, còn một số sao lại có quan điểm bài xích

    Trả lờiXóa
  7. Với những gì đã đăng tải nên chăng để bảo vệ tôn giáo của mình và cũng là để đính chính lại với dư luận nên chăng, Trung ương Giáo hội Phật giáo VN cần có đơn kiến nghị yêu cầu Ts Nguyễn XUân Diện phải xin lỗi; nếu không sẽ có đơn khởi kiện vì những cáo buộc thiếu căn cứ, thoá mạ tôn giáo và đường hướng mục vụ của Giáo hội Phật giáo nói chung. Có vậy mới yên lòng những chức sắc, phật tự hành đạo chân chính, vì những lí tưởng nhân sinh tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  8. Vì ông tiến sỹ dỏm này có theo đạo Phật đâu mà, nên mới hắng giọng phỉ báng như thế, nhìn Phật giáo song hành cùng dân tộc, nhận được nhiều kết quả tích cực, sợ các tôn giáo khác cũng sẽ thuận theo như thế nên tìm cách bới móc các vấn đề tiêu cực để phê phán, mục đích này anh em đâu có lạ gì

    Trả lờiXóa
  9. Nếu nói chắc các cơ sở tôn giáo của đạo phật trục lợi thì ông diện lại nhầm rồi ông diện quên mất ở việt nam linh mục cũng không hề nghèo, chưa kể đến cái số chống đối thì tiền chỉ dùng đô la mỹ chứ không phải nhặt từng việt nam đồng tiền quyên góp đâu, rồi những nhà thời mượn thánh lễ để tuyên truyền các nội dung phản động, hiệp thông càu nguyện cho các đối tượng vi phạm pháp luật thu về khối tiền tài trợ từ nước ngoài, không biết cái này có gọi là đáng xấu hổ không.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.