Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

GIẢI TỎA CHÙA LIÊN TRÌ VÀ CÂU CHUYỆN NHÂN QUẢ

by Hải An Phạm  |  at  1/16/2018 08:00:00 SA

Tôi không ủng hộ ông Thăng dù ông có bị tuyên án thế nào đi chăng nữa. Nhưng tôi hoàn toàn không đồng tình với quan điểm của bài viết dưới đây của Dư Trí Khưu dù đồng tình với họ quan điểm: "xin miễn bàn tán đến sự nghiệp chính trị, chức tước hay nguyên nhân vụ “Đại Án” của cựu Bí Thư Thành Uỷ tp HCM Đinh La Thăng...." ở đầu bài viết: 
Chùa Liên Trì (Nguồn: FB). 

"Trong bài viết này, xin miễn bàn tán đến sự nghiệp chính trị, chức tước hay nguyên nhân vụ “Đại Án” của cựu Bí Thư Thành Uỷ tp HCM Đinh La Thăng, mà đề cập đến vấn đề luân thường đạo lý, luật nhân quả khi chúng sinh cố tình va chạm, đập phá tâm linh Niết Bàn Phật Giáo, một đức tin tôn giáo cao cả, thiêng liêng của loài người.

Ông Đinh La Thăng, người có thẩm quyền đã ra lịnh giải tỏa Chùa Liên Trì ngày 08/9/2016. Cũng cùng ngày 8 này, đúng 15 tháng sau 08/12/2017. Từ một nhân vật lừng lẫy, khét tiếng, quyền thế sinh sát trong tay, từng hét ra lửa , đã trở thành một tội phạm có thể nhận lĩnh án tử hình.

Nếu ý thức cái tư duy của bốn chữ “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO” thì con số 8 chẳng phải là luật nhân quả trên hai tay.

QUẢ BÁO, LUẬT NHÂN QUẢ.

Ngày 08 tháng 9 năm 2016 Đức Phật đã phải đổ những giọt nước mắt cùng với Hòa Thượng Thích Không Tánh vì sự vô cảm của những đứa con vô thần đã nhẫn tâm dày xé tâm linh Phật pháp để san bằng, phá bỏ Chùa Liên Trì.

Chùa Liên Trì tọa lạc trong quận 2 Sài Gòn phường An Khánh, nơi gắn bó đời sống tâm linh cho đồng bào phật tử cư dân Thủ Thiêm suốt 5 thập niên, đã chính thức bị bức tử ngày 08 tháng 9 năm 2016.

Những con chim bồ câu lạc đàn kêu réo rít vui mừng như để chào đón Hòa thượng ở sân Chùa trước đống gạch ngỗn ngang. Chổ này, đã hơn nửa thế kỷ làm nơi dâng hương kính Phật, nơi phật tử tựu tập về cầu kinh, hương khói khấn nguyện cho đất nước an bình, hạnh phúc.

Sau khi đi nhập viện trong tình huống ép buộc, bằng mọi cách để Thầy rời bệnh viện. Đứng trước sân Chùa, Hòa Thượng Thích Không Tánh như người không hồn, vô cùng xúc động nghẹn ngào chứng kiến cảnh 'vật đổi sao dời', nhìn chánh điện tượng Phật, bàn thờ, chuông, mõ cũng là nạn nhận của xuôi hướng đổi mới, tất cả đã trở thành đống gạch vỡ nát vô tri vô giác như những con người vô đạo.

Lần bước, Thầy lang thang trên sự đổ nát trong uất ức, nghẹn ngào như đi tìm lại dấu ấn đầy kỷ niệm xưa mà giờ đây đã chôn vùi theo đống gạch vụn...còn lại chăng là một vài con chim bồ câu xấu số cùng ngọn gió vô tình của những linh hồn hài cốt, mới ngày nào đó cũng mượn nơi này cùng Thầy làm mái ấm, nay đã trở thành nạn nhân của sự đổi thay. Những con chim bồ câu biểu tượng của hòa bình, nhưng hòa bình vẫn là sự khao khát cho chính những con bồ câu bất hạnh này". 

Đúng là vấn đề thì không thể nói được điều gì. Bởi nó thuộc về niềm tin, về thái độ của chúng ta trước những chuyện không thể giải thích được bằng khoa học. Song cách tiếp cận trên đây thì tôi cho rằng nó đang đi quá đà và phạm vi cho phép. 

Xin được chỉ ra nó trước khi nói đến động cơ của những kẻ đang cố tình thêu dệt và tạo ra nó! 

Trên thực tế, trên dải đất hình chữ S bao la, rộng lớn này không riêng gì chùa Liên Trì thuộc diện phải giải tỏa để nhường cho những dự án phát triển kinh tế, xã hội. Nhưng mặc nhiên ở những nơi khác chuyện nhân quả như thế này chưa từng được nói đến; hoặc có thì đó cũng chỉ là chuyện phiếm đàm, thật giả lẫn lộn. Và nó lại càng xảy ra nhiều khi tại Việt nam, ngoài đạo phật còn có rất nhiều tôn giáo khác cùng tồn tại và đứng chân. Cho nên, công bằng mà nói thì cái điều được chỉ ra trong bài viết trên có tính khu biệt và được một số kẻ gắn cho nó trở nên huyễn hoặc hơn. 

Qua tìm hiểu, "Chùa Liên Trì là một ngôi chùa Phật giáo được xây dựng cách nay hơn nửa thế kỷ tọa lạc tại phường An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Nó là một trong số ít ỏi những ngôi chùa còn giữ được truyền thống thuần túy của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất kể từ sau biến cố năm 1975" - Theo Wikipedia. 

Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là: "Dù là một chùa rất nhỏ ở Sài Gòn, nhưng Liên Trì lại nằm trong danh sách được quan tâm đặc biệt của cơ quan phụ trách nhân quyền thuộc Liên Hiệp Quốc và của Quốc hội Mỹ. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không được Chính quyền của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận". Đây cũng là một điểm rất đặc biệt và là nguyên nhân khiến cho cơ sở tôn giáo này bên cạnh có ý nghĩa tự thân của nó thì từ lâu đã nhuốm màu chính trị, thể hiện rất rõ cuộc đấu tranh giai cấp đang diễn ra tại Việt Nam. 

Theo đó, với vỏ bọc tôn giáo, chức sắc tại đây và một số bên ngoài đã xem đây là nơi hội họp, tổ chức bàn tính các mưu đồ chống chế độ. Nhiều cuộc họp quan trọng của các hội, nhóm chống đối khắp hai miền đã được tổ chức tại đây. Người đứng đầu của cơ sở tôn giáo này là Hòa thượng Thích Không Tánh là người chủ trương lợi dụng tôn giáo chống chế độ. 

Ông có tên rất nhiều trong nhiều bản tuyên bóố, thỉnh nguyện thư gửi ra bên ngoài tố cáo chế độ, dù bản thân ông và các tu sỹ tại đây hoàn toàn được tạo điều kiện để hoạt động dù họ không tham gia vào Giáo hội Phật Giáo Việt nam thống nhất. 

Cũng chính với tâm thế như thế nên khi biết thuộc diện giải tỏa dù mức đền bù đã hết sức phù hợp và chính quyền cũng đã tạo điều kiện hết sức để chùa sớm có đất để xây dựng. Nhưng lấy cớ giá cả đền bù không hợp lý, vị sư trụ trì tại đây đã từ chối và tự thủ bảo vệ chùa. 

Chính trong thời điểm ông Thăng về làm Bí thư Thành ủy thì việc cưỡng chế để thi công dự án đã được tiến hành bất chấp sự phản đối mang động cơ chính trị của sư chùa tại đây. Và với sức yếu, lực mỏng nên dù đã cố gắng chống cự nhưng cuối cùng chùa Liên Trì cũng đã giải tỏa; chính quyền cũng nhanh chóng hỗ trợ để xây dựng ngôi chùa mới trong khu đất tái định cư đàng hoàng, to đẹp. 

Bẵng đi một thời gian, không ai còn nhắc đến chuyện chùa Liên Trì thuộc diện giải tỏa. Người ta đã bắt đầu quen với việc về địa điểm mới hành lễ thì sự việc xảy đến với ông Đinh La Thăng. 

Như những kẻ chết đuối vớ được cọc tiêu, đám người vốn không ưa gì chính quyền đã dựng chuyện nhân quả từ việc giải tỏa chùa Liên Trì với cú ngã ngựa của người từng đứng đầu TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng khi ấy. Nhưng xem ra điều đó hết sức gượng gạo và khó thuyết phục.

Từ góc nhìn này càng cho thấy thêm rằng: Với đám người này, ủng hộ chống tham nhũng chẳng qua cũng chỉ là chuyện nói cho hay, cho trơn miệng. Chứ chúng không thực tâm yêu nước, thường nòi như chúng vẫn lu loa lâu nay. 

An Chiến

3 nhận xét:

  1. Từ góc nhìn này càng cho thấy thêm rằng: Với đám người này, ủng hộ chống tham nhũng chẳng qua cũng chỉ là chuyện nói cho hay, cho trơn miệng. Chứ chúng không thực tâm yêu nước, thường nòi như chúng vẫn lu loa lâu nay.

    Trả lờiXóa
  2. Gió chiều nào theo chiều đó,đục nước béo cò,đó là ngôn từ mỹ miều nhất dùng cho những thành phần thành lập các tổ chức cầu mong trắng án cho đinh la thăng,họ giả vờ không biết hay thật sự không biết về những tội danh mà đinh la thăng gây ra cho đảng nhà nước và nhân dân ta,nếu biết mà vẫn cố tình bao che,cầu cứu cho ông ấy thì liệu họ có xứng là những người con yêu nước thương dân không ?

    Trả lờiXóa
  3. Như những kẻ chết đuối vớ được cọc tiêu, đám người vốn không ưa gì chính quyền đã dựng chuyện nhân quả từ việc giải tỏa chùa Liên Trì với cú ngã ngựa của người từng đứng đầu TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng khi ấy. Nhưng xem ra điều đó hết sức gượng gạo và khó thuyết phục.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.