Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

NGUYỄN ĐÌNH THỤC: GIANG SƠN KHÓ ĐỔI, BẢN TÍNH KHÓ DỜI

by Hải An Phạm  |  at  7/09/2017 10:57:00 CH

Không biết phải nói gì sau khi Linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc, GP Vinh tiếp tục có bản tường trình mới nhất về việc chính quyền Quỳnh Lưu bao che cho côn đồ đánh bà con ở Giáo họ Văn Thai, Giáo xứ Song Ngọc. Đây là bản tường trình thứ 4 của Linh mục này sau sự việc tổ chức cho giáo dân tuần hành, biểu tình kéo vào thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh nộp đơn khởi kiện Formosa vào ngày 14/2/2017. Các bản tường trình tiếp theo là về sự việc xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hôm 15/5/2017; bản tường trình về các sự việc xảy ra tại xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Riêng tại xã Sơn Hải đây là bản tường trình thứ hai.... 
Linh mục Nguyễn Đình Thục (Nguồn: NTV). 

Không hiểu có rút được kinh nghiệm gì từ những bản tường trình trước đó không. Nhưng lần này, Linh mục Thục đã bắt đầu bản tường trình bằng những cứ liệu thật đến độ trần trụi: "Sáng ngày 26/ 6/ 2017, khoảng 20 người đến chợ Quỳnh Thọ vu khống bà con giáo họ Văn Trường bẻ cờ cắm ở cầu Sơn Thọ. Sau đó gây sự và đánh bà con giáo dân đi chợ.

Tối đến, một đám rất đông tụ tập trên cầu Sơn Thọ, cách nhà thờ họ Văn Thai chừng 20m, chửi bới bà con giáo dân và vu khống hai vị trong ban hành giáo Văn Thai bẻ cờ và đe dọa (trực tiếp và điện thoại) sẽ hành hung các ông.

Chiều 5/7/2017, một số bà con lương dân nhận gạo từ thiện như những lần trước. Tối hôm đó, một số người đến bắt họ đem trả cho nhà ông Thanh. Rồi họ kéo đến chửi bới đe doạ và bịa đặt ông Thanh phát gạo để lấy lòng dân lương. 

Đêm 6/7/2017, một nhóm khoảng 30 người, do Quỳnh Hoan cầm đầu, tấn công một số gia đình giáo dân Văn Thai. Khoảng 10 người vào tận tư gia ông Nên đánh đập chị Hà, con gái ông Nên. Sau đó họ đến nhà ông Thanh chửi bới, đe doạ, ném đá và phân bón vào nhà. 

Đêm 7/7/2017, hai xe máy đến nhà ông Thanh chửi bới và đánh một người làm cho nhà ông Thanh. Khoảng 22h, một nhóm do Quỳnh Hoan cầm đầu, đến chửi bới, gây rối nhà ông Thanh, nhờ có người can ngăn. 

Khoảng 5h30 chiều nay, ngày 8/7/2017, nghĩa là vừa mới xảy ra, hai côn đồ đến nhà ông Thanh đánh anh Sơn, người nhà ông Thanh". 

Cũng xin nói luôn đây là những sự việc xảy ra từ hôm 5/7/2017 đến nay. Theo đó, thay vì tình trạng an ninh, trật tự được vãn hồi sau sự có mặt của lực lượng Công an thì sau khi lực lượng này rút cộng thêm một số nhân tố khác, tình hình tại đây bắt đầu có dấu hiệu phức tap như những gì được Linh mục Thục nói đến. 

Tuy nhiên, đấy cũng chỉ là những điểm sáng, tích cực duy nhất của Linh mục Thục trong bản tường trình được nói đến. Và những dòng sau đó, vị Linh mục sinh năm 1978 này lại tái diễn chuyện cũ. 

Linh mục Thục đã nhắc lại khẳng định của chính quyền huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An trước khi đi vào quy chụp, đổ lỗi cho chính quyền: "Kính thưa cha và cộng đoàn giáo xứ, chính quyền Quỳnh Lưu nói rằng, việc đàn áp giáo dân họ Văn Thai là do quần chúng nhân dân tự phát, và chính quyền đã quyết liệt vào cuộc để ổn tình hình. Nhưng chúng con khẳng định không phải như thế. Vì: 

- Dẫn đầu trong các vụ đàn áp đều do một vài người. Tham gia đàn áp cũng chỉ một số người, chứ không phải mang tính nhân dân. (Nói vậy là oan cho dân Sơn Hải). 

- Dù công an luôn được báo cho biết các vụ việc xảy ra, nhưng họ không làm triệt để. Kẻ ác vẫn ngoài vòng pháp luật và ngày càng lộng hành. 

- Các vụ đàn áp ngày càng trầm trọng và độc ác. Trong 3 ngày vừa qua, có 3 vụ tấn công và đánh người ngay trong chính tư gia của họ". 

Xung đột giữa lương dân và giáo dân tại xã Sơn Hải, một số xã lân cận của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là một sự thật, thực tế mà ai cũng biết, ai cũng hiểu. Nhưng xem ra, với linh mục Thục thì dường như mọi thứ vẫn ở nguyên điểm xuất phát, nghĩa là vị Linh mục này vẫn không thừa nhận một thực tế là những xung đột giữa lương dân và giáo dân tại xã Sơn Hải và một số xã lân cận là hoàn toàn do tự phát; chính quyền và các cơ quan chức năng dù đã cố gắng nhưng nó chỉ có thể ổn định tạm thời, trong một giai đoạn mà chưa thể nào triệt để, chấm dứt vĩnh viễn. 

Trong một bối cảnh mọi sự có thể đảo lộn bất cứ lúc nào, chỉ cần một sự nhen nhóm, kích động thì lẽ ra Linh mục Thục nên giữ mình trong cả lời ăn, tiếng nói và hành động nhưng xem ra đó là điều gì đó quá xa vời với Linh mục này. 

Theo đó, liên tiếp mấy ngày gần đây, cùng với việc tiếp tục rao giảng những nội dung hướng đến các vụ va chạm giữa lương dân và giáo dân. Linh mục Thục đã có những động thái khiến dư luận bức xúc. Đầu tiên là việc chỉ đạo lấn chiếm dòng chảy sông Thái xây dựng cơ sở vật chất tôn giáo tai xã Quỳnh Ngọc; tiếp đến là việc chỉ đạo lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép để xây dựng nhà nguyện tại xã Quỳnh Thọ... 

Tất cả những sự việc đó dù đơn thuần là sai phạm về đất đai, có thể khắc phục được nhưng điều đáng nói ở đây là nó cho thấy một não trạng, thái độ rất khó đổi thay của Linh mục này. Nó phần nào cho thấy sự thách thức của Linh mục này với kỷ cương, pháp luật. Và chính nó giống như những giọt nước tràn ly khiến dư luận lại sục sôi lên. Cho nên, việc Linh mục Thục tái giữ quan điểm vu vạ cho chính quyền hoàn toàn là sự ngoan cố của một kẻ không có nhân cách và không biết coi trọng sự thật. 

Cuối cùng, chỉ xin nói với Linh mục Thục rằng, mọi sự đều có giới hạn. Vượt quá những giới hạn cho phép cũng đồng nghĩa với việc khiến người khác phải thay đổi cách thức hành động. Và khi đó thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ nhất! 

An Chiến

12 nhận xét:

  1. Tất cả những sự việc đó dù đơn thuần là sai phạm về đất đai, có thể khắc phục được nhưng điều đáng nói ở đây là nó cho thấy một não trạng, thái độ rất khó đổi thay của Linh mục này. Nó phần nào cho thấy sự thách thức của Linh mục này với kỷ cương, pháp luật. Và chính nó giống như những giọt nước tràn ly khiến dư luận lại sục sôi lên. Cho nên, việc Linh mục Thục tái giữ quan điểm vu vạ cho chính quyền hoàn toàn là sự ngoan cố của một kẻ không có nhân cách và không biết coi trọng sự thật. Cuối cùng, chỉ xin nói với Linh mục Thục rằng, mọi sự đều có giới hạn. Vượt quá những giới hạn cho phép cũng đồng nghĩa với việc khiến người khác phải thay đổi cách thức hành động. Và khi đó thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ nhất!

    Trả lờiXóa
  2. Không biết là sau khi sự cố môi trường đã được khắc phục, người dân được bồi thường thỏa đáng và trở lại với cuộc sống êm đẹp này thì không hiểu những linh mục thục, linh mục nam sẽ tiếp tục sẽ lấy cớ gì để chống đối những ngày tháng còn là linh mục còn lại đây, không là tấm gương cho đàn chiên thì cũng đừng nên trở thành kẻ xấu xí bịp bợm trặng trợn như vậy, đúng là bản tính thì không dễ gì mà thay đổi.

    Trả lờiXóa
  3. Trong một bối cảnh mọi sự có thể đảo lộn bất cứ lúc nào, chỉ cần một sự nhen nhóm, kích động thì lẽ ra Linh mục Thục nên giữ mình trong cả lời ăn, tiếng nói và hành động nhưng xem ra đó là điều gì đó quá xa vời với Linh mục này.

    Trả lờiXóa
  4. Mặc dù các ngành chức năng tỉnh Nghệ An bắt đối tượng Hoàng Đức Bình đúng quy định pháp luật nhưng Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) lại kích động một số giáo dân quá kích biểu tình đòi thả Hoàng Đức Bình, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A nhiều giờ đồng hồ, bắt giữ người trái phép, làm mất an ninh trật tự xã hội... Nguyễn Đình Thục lại có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Đình Thục có xứng đáng là một linh mục không khi mà toàn làm những điều náo loạn không thể chấp nhận nổi. Gây rối trật tự, tuyên truyền phản động làm ảnh hưởng đến chính quyền, đất nước. Thục không khác gì là một con quỷ đội lốt người.

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả những sự việc đó dù đơn thuần là sai phạm về đất đai, có thể khắc phục được nhưng điều đáng nói ở đây là nó cho thấy một não trạng, thái độ rất khó đổi thay của Linh mục này. Nó phần nào cho thấy sự thách thức của Linh mục này với kỷ cương, pháp luật. Và chính nó giống như những giọt nước tràn ly khiến dư luận lại sục sôi lên. Cho nên, việc Linh mục Thục tái giữ quan điểm vu vạ cho chính quyền hoàn toàn là sự ngoan cố của một kẻ không có nhân cách và không biết coi trọng sự thật.

    Trả lờiXóa
  7. trên cương vị của một người linh mục một người chủ trăn thì Linh mục Nguyễn đình thục đã và c đang làm sai , đang làm trái vs những điều chúa dạy , đang tách người công giáo ra khỏi khối đoàn kết của toàn dân tộc. Những gì mà ông ta làm đã và đang khiến những con chiên của ông ta cũng cảm thấy mệt moit hơn rất nheièu

    Trả lờiXóa
  8. mong cha hãy suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề cho thấu đáo, hãy đặt lợi ích của giáo dân và giáo hội lên trên mọi suy nghĩ của cá nhân , đừng vì những tư tưởng hẹp hòi mà ảnh hưởng đến các lợi ích chung. công giáo chúng ta không thể bị hủy hoại hình ảnh của minh bởi vì những con ngươi như thế, chính người công giáo càn lên án

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả những sự việc đó dù đơn thuần là sai phạm về đất đai, có thể khắc phục được nhưng điều đáng nói ở đây là nó cho thấy một não trạng, thái độ rất khó đổi thay của Linh mục này. Nó phần nào cho thấy sự thách thức của Linh mục này với kỷ cương, pháp luật. Và chính nó giống như những giọt nước tràn ly khiến dư luận lại sục sôi lên. Cho nên, việc Linh mục Thục tái giữ quan điểm vu vạ cho chính quyền hoàn toàn là sự ngoan cố của một kẻ không có nhân cách và không biết coi trọng sự thật.

    Trả lờiXóa
  10. Xung đột giữa lương dân và giáo dân tại xã Sơn Hải, một số xã lân cận của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là một sự thật, thực tế mà ai cũng biết, ai cũng hiểu. Nhưng xem ra, với linh mục Thục thì dường như mọi thứ vẫn ở nguyên điểm xuất phát, nghĩa là vị Linh mục này vẫn không thừa nhận một thực tế là những xung đột giữa lương dân và giáo dân tại xã Sơn Hải và một số xã lân cận là hoàn toàn do tự phát; chính quyền và các cơ quan chức năng dù đã cố gắng nhưng nó chỉ có thể ổn định tạm thời, trong một giai đoạn mà chưa thể nào triệt để, chấm dứt vĩnh viễn.

    Trả lờiXóa
  11. Trong một bối cảnh mọi sự có thể đảo lộn bất cứ lúc nào, chỉ cần một sự nhen nhóm, kích động thì lẽ ra Linh mục Thục nên giữ mình trong cả lời ăn, tiếng nói và hành động nhưng xem ra đó là điều gì đó quá xa vời với Linh mục này.

    Trả lờiXóa
  12. Xung đột giữa lương dân và giáo dân tại xã Sơn Hải, một số xã lân cận của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là một sự thật, thực tế mà ai cũng biết, ai cũng hiểu. Nhưng xem ra, với linh mục Thục thì dường như mọi thứ vẫn ở nguyên điểm xuất phát, nghĩa là vị Linh mục này vẫn không thừa nhận một thực tế là những xung đột giữa lương dân và giáo dân tại xã Sơn Hải và một số xã lân cận là hoàn toàn do tự phát; chính quyền và các cơ quan chức năng dù đã cố gắng nhưng nó chỉ có thể ổn định tạm thời, trong một giai đoạn mà chưa thể nào triệt để, chấm dứt vĩnh viễn. Mong cha Thục đừng làm xấu đi hình ảnh của giáo hội Công giáo!

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.