Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

TÁI DIỄN LẠI CUỘC DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU NĂM 1956, NẾU CẦN?

by Hải An Phạm  |  at  3/29/2017 12:38:00 CH

BÀI HỌC NĂM XƯA CÒN ĐÓ. NẾU CẦN, CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN PHẢI RA TAY VỚI GIẶC TRONG CÔNG GIÁO Ở GIÁO PHẬN VINH NHƯ QUỲNH LƯU NĂM XƯA.

DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU NĂM 1956.

Cùng với việc mở chiến dịch “tố cộng” ở miền Nam, Mỹ-Diệm chỉ huy bọn phản động đội lốt tôn giáo lợi dụng tự do tín ngưỡng xuyên tạc chủ trương sửa sai cải cách ruộng đất của ta, kích động giáo dân gây bạo loạn ở Quỳnh Lưu. Chúng lừa bịp cưỡng bức giáo dân từ Quảng Bình, Hà Tĩnh ra, từ Thanh Hóa vào, tụ tập ở nhà thờ Quỳnh Yên mấy chục nghìn người ăn uống bừa bãi hết đợt này đến đợt khác hàng mấy tháng trời, ảnh hưởng đến trật tự trị an và sản xuất.

Nghiêm trọng hơn là chúng vu khống, khiêu khích, bắt giữ tổ công tác sửa sai của trung đoàn 269 Quân khu 4, giam họ trong nhà thờ Quỳnh Yên. Chính quyền ta đã nhiều lần giải thích, thuyết phục, nhưng chúng vẫn ngoan cố, không chịu trả tự do cho tổ công tác. Trước tình hình nghiêm trọng đó, Bộ Tổng tư lệnh ra lệnh cho sư đoàn 324 đang ở Thanh Hóa, cử ngay lực lượng hành quân cấp tốc vào Quỳnh Lưu cùng với lực lượng địa phương của Quân khu 4 giải quyết vụ Quỳnh Yên.

Trung đoàn 93 đang tiến hành huấn luyện ở khu vực tây cầu Hang thuộc huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa được giao nhiệm vụ này. Phương châm chỉ đạo hành động là lấy tuyên truyền vận động quần chúng lao động, làm cho họ hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phân rõ đúng sai, phân rõ ranh giới giữa việc đạo và việc đời, phân hóa cô lập bọn đầu sỏ phản động. Không được nổ súng khi làm nhiệm vụ chống biểu tình. Vì vậy, chỉ cán bộ tiểu đoàn trở lên mới được mang súng ngắn tự vệ, còn cán bộ từ đại đội đến chiến sĩ chỉ được mang gậy và dây thừng, lương thực, thực phẩm và trang bị cá nhân. Toàn bộ súng đạn và trang bị khác để lại nơi đóng quân có người trông coi.

Đoàn ô tô của Bộ chở trung đoàn 93 từ Tĩnh Gia vào Quỳnh Lưu. Ban đầu anh em không thông suốt lệnh không được nổ súng với lý lẽ “kẻ nào nói xấu Đảng, chống lại chính quyền là phải bị trừng trị”. Phải giải thích nhiều lần, anh em mới tạm thông.

Hàng ngày, chính quyền ta dùng loa truyền thanh giải thích chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhưng chúng không những không trả tự do cho đội công tác mà còn huy động hàng nghìn giáo dân từ các hướng: Quỳnh Thanh, Quỳnh Yên lên, Nghi Lộc, Diễn Châu ra tập trung ở thị trấn Cầu Giát với ý đồ gây bạo loạn đập phá các cơ quan, cửa hàng và kho thóc của huyện Quỳnh Lưu. Mưu đồ của Diệm là lấy Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu làm thí điểm. Nếu thành công sẽ gây ra nhiều nơi khác trên toàn miền Bắc.

Trung đoàn 93 được giao nhiệm vụ giải tán các cánh quân biểu tình, không cho chúng hợp điểm tại Cầu Giát. Tiểu đoàn 5 chốt giữ ở bắc cầu thị trấn Cầu Giát, tiểu đoàn 6 chốt ở ngã ba xã Quỳnh Bá, cách nhà thờ Quỳnh Yên khoảng 1000m, tiểu đoàn 7 chốt giữ đường ở xã Quỳnh Đôi, giáp với xã Quỳnh Thanh là xã công giáo toàn tòng.

Đồng bào bị chúng cưỡng ép từ Quỳnh Yên lên đông hơn nghìn người, đến cổng chắn đường (ba-ri-e) ở ngã ba Quỳnh Bá bị đại đội 6 chặn lại. Những tên phản động trà trộn trong đó, ngoan cố tràn qua cổng chắn, dùng gạch đá ném vào bộ đội ta. Chính trị viên Quang bị trúng vào đầu chảy máu. Tiểu đoàn 6 tăng cường thêm lực lượng đang ở trong các nhà dân quanh đó, dùng kèn xung phong uy hiếp chúng. Vừa nghe tiếng kèn xung phong, bọn phản động đã hoảng sợ, chạy tán loạn về lại Quỳnh Yên. Ta bắt hơn 10 tên đầu sỏ hung hăng nhất giao cho chính quyền địa phương xử lý.

Ở hướng Quỳnh Thanh, khi cánh quân của chúng đến Quỳnh Đôi, những tên chống đối vẫn ngoan cố tràn qua cổng chắn do tiểu đoàn 7 chốt giữ. Tổ súng máy bố trí trên gò bắn chỉ thiên uy hiếp. Bọn chúng đánh trả, một trung đội trưởng và một chiến sĩ ta hy sinh. Ta bắn uy hiếp dữ dội, chúng hoảng sợ chạy trở lại Quỳnh Thanh.

Thế là hai cánh đi biểu tình từ Quỳnh Yên và Quỳnh Thanh lên đều bị giải tán. Còn cánh từ Diễn Châu ra đến nam cầu Giát bị lực lượng tiểu đoàn 5 dùng vòi rồng nước chặn lại. Nhưng những tên chống đối vẫn tràn qua cầu, vừa đi vừa hô khẩu hiệu phản động. Đến thị trấn Quỳnh Lưu, được tin hai cánh kia bị giải tán, không hợp điểm được, chúng kéo những người nhẹ dạ, cả tin đi một vòng trong thị trấn rồi tự động giải tán.

Sau một tuần, được tin của cơ sở ta trong nhà thờ cho biết là chúng dự định thủ tiêu đội công tác, Bộ Tổng tham mưu ra lệnh phải giải thoát tổ công tác, không cho chúng ám hại. Ngay trong đêm đó, trung đoàn 93 tổ chức tập kích, bố trí 3 tiểu đoàn thành 3 mũi tấn công. 3 giờ sáng, pháo hiệu tấn công phát lên, các tổ súng máy cả 3 hướng quanh nhà thờ đồng loạt bắn chỉ thiên uy hiếp, đồng thời lực lượng xung kích của ta nhanh chóng đột nhập thẳng vào nơi giam giữ, giải thoát được tổ công tác của ta an toàn. Trung đoàn 93 bắt giữ một số tên phản động cầm đầu giao cho chính quyền khu 4 xử lý. Số giáo dân các nơi bị lừa gạt, o ép được ta giải thích quay trở về quê.

Do bị xuyên tạc, giáo dân khu vực quanh nhà thờ vẫn e ngại tiếp xúc với bộ đội ta nên các đơn vị vẫn phải căng lều bạt màn chiếu ăn ở ngoài trời, vừa làm công tác tuyên truyền giáo dục, vừa vận động nhân dân cùng làm sạch môi trường khu vực quanh nhà thờ Quỳnh Yên mà mấy tháng trước đó bọn chúng ăn uống phóng uế bừa bãi.

Hai tuần sau, trung đoàn 93 được lệnh hành quân từ Quỳnh Lưu về Yên Thành. Trung đoàn 269 (Quân khu 4) tiếp tục làm công tác dân vận ở Quỳnh Lưu. Sau vụ Quỳnh Yên, sư đoàn bộ 324 và các đơn vị trực thuộc lần lượt di chuyển từ Thanh Hóa vào Nghệ An làm nhiệm vụ phòng thủ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu theo kế hoạch chiến lược của Bộ

Trích QĐND, ngày 25/10/04
ĐDTB, ngày 29/3/06

33 nhận xét:

  1. Cùng với việc mở chiến dịch “tố cộng” ở miền Nam, Mỹ-Diệm chỉ huy bọn phản động đội lốt tôn giáo lợi dụng tự do tín ngưỡng xuyên tạc chủ trương sửa sai cải cách ruộng đất của ta, kích động giáo dân gây bạo loạn ở Quỳnh Lưu. Chúng lừa bịp cưỡng bức giáo dân từ Quảng Bình, Hà Tĩnh ra, từ Thanh Hóa vào, tụ tập ở nhà thờ Quỳnh Yên mấy chục nghìn người ăn uống bừa bãi hết đợt này đến đợt khác hàng mấy tháng trời, ảnh hưởng đến trật tự trị an và sản xuất.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Do bị xuyên tạc, giáo dân khu vực quanh nhà thờ vẫn e ngại tiếp xúc với bộ đội ta nên các đơn vị vẫn phải căng lều bạt màn chiếu ăn ở ngoài trời, vừa làm công tác tuyên truyền giáo dục, vừa vận động nhân dân cùng làm sạch môi trường khu vực quanh nhà thờ Quỳnh Yên mà mấy tháng trước đó bọn chúng ăn uống phóng uế bừa bãi.
    Bây giờ mình vẫn nghĩ rằng đây là khu vực dễ bị kích động nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Từ trước thì bọn Mỹ Diệm đã biết lợi dụng tôn giáo để mà xuyên tạc, lợi dụng lực lượng tôn giáo để gây khó khăn đối với phong trào cách mạng của dân tộc. Bây giờ thì lũ rận chủ, phản động trong và ngoài nước cũng lợi dụng cái đức tin của tôn giáo để thực hiện những âm mưu xấu xa của chúng.

    Trả lờiXóa
  5. Lực lượng tôn giáo luôn bị lợi dụng trong những âm mưu của kẻ xấu trong âm mưu phá hoại con đường cách mạng của dân tộc ta. Thời Mỹ-Diệm, chúng cũng đã lợi dụng lực lượng đông đảo này, cho đến nay thì tôn giáo vẫn nằm trong tầm ngắn của các thế lực xấu trong âm mưu phá hoại con đường phát triển của đất nước dân tộc ta,.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu bọn linh mục sử dụng giáo dân như một công cụ,để thực hiên âm mưu chống phá sự nghiệp CM của Đảng và nhân dân dân Việt Nam,phá hoại hòa bình độc lập thống nhất đất nước,chúng ta đã phải hi sinh biết bao xương máu mới có được,thì chúng quá ảo tưởng,tin tưởng là không bao giờ chúng đạt được mục đích !

    Trả lờiXóa
  7. Tình hình hiện nay chắc phải kéo léo hơn. Tuy nhiên, bài học về chuyên chính vô sản vẫn còn nguyên giá trị.

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng ai muốn rấy lên cuộc chiến, nhưng nếu các vị công giáo mẫu mực kia cứ bất chấp pháp luật làm càn, đạp lên trên tất cả cho rằng mình là đúng, đạp lên trên sự hòa hợp của các tôn giáo khác thì kịch bản ở Quỳnh Lưu năm xưa không phải là không thể xảy ra

    Trả lờiXóa
  9. Với một cách giảng lễ có phần dung tục và bặm trợn, thái quá. Linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông là chủ nhân của loạt bài giảng gây sốt trong thời gian qua như: “Đạo Công Giáo không dạy chúng ta sống tốt”, “Tình dục thì rất sướng”...

    Trả lờiXóa
  10. Những cái tên như: Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cấn Thị Thêu, Trần Thị Nga… cứ lần lượt bị bắt, bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác.

    Trả lờiXóa
  11. Câu hỏi đặt ra là ở Việt Nam có bao nhiêu Linh mục của đạo Công giáo Việt Nam nói và thực hành lời chúa như Linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông? Mặc dù chưa có một thống kê chuẩn xác nhưng Mõ dám nói là có không ít Linh mục như thế này.

    Trả lờiXóa
  12. trong phong trào luôn tồn tại những mâu thuẫn dai dẳng giữa các nhà dân chủ. Việc đấu tố nhau giữa các thành viên của phong trào dân chủ ngày càng trở thành câu chuyện như cơm bữa.

    Trả lờiXóa
  13. sau sự cố môi trường biển miền Trung xảy ra trong thời gian qua thì đây được coi là cái cớ để các linh mục đẩy mạnh các hoạt động. Như chúng ta biết thì hoạt động này rất sôi nổi.

    Trả lờiXóa
  14. Từ các vị linh mục Giáo phận Vinh như: Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Trần Đình Lai… được sự giật dây của vị chủ chăn Nguyễn Thái Hợp đã không ngần ngại cầm loa kêu gọi đàn chiên biểu tình gây mất an ninh trật tự trong một thời gian dài từ tháng 4 năm ngoái đến nay vẫn chưa có chiều hướng dừng lại.

    Trả lờiXóa
  15. các vị linh mục Dòng Chúa cứu thế đang ngày một biến Thánh đường của Dòng tại Thái Hà – Hà Nội thành một điểm tập hợp cho các hoạt động chống phá của các thành phần dân chủ khác.

    Trả lờiXóa
  16. Những cái tên Linh mục như Nguyễn Văn Lý (Giáo phận Huế), Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục (Giáo phận Vinh), Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Toản (Giáo phận Hà Nội)... là những ví dụ tiêu biểu.

    Trả lờiXóa
  17. Phải nghiêm minh với bọn đầu sỏ, không để chúng lợi dụng giáo dân lương thiện làm việc tội lỗi.

    Trả lờiXóa
  18. Trong hai ngày 25-26/3, giáo họ Đức Xuân (thuộc giáo xứ Tân Lộc, thị xã Cửa Lò) huy động lực lượng tổ chức xây dựng công trình nhà nguyện trái pháp luật tại khối 8 phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Đây là hành vi đáng lên án của giáo phận nơi đây, chính quyền cần phải có những biện pháp xử lý quyết liệt tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  19. Chúng ta có thể thấy những kẻ đột lốt chúa kể trên đều là những tay thân tín của tên quỷ dữ Nguyễn Thái Hợp và có mối liên hệ chặt chẽ với lũ phản loạn Việt Tân hải ngoại. Chúng đang muốn cướp đi hòa bình của dân tộc mà ông cha ta đã phải đánh đổi bằng biết bao máu và nước mắt.

    Trả lờiXóa
  20. Trong khi có nhiều giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, tại sao vẫn tồn tại những linh mục và giáo dân như thế này. Những việc làm của họ đã làm ảnh hưởng phần nào đến uy tín của Thiên Chúa Giáo. Đây là điều có nguy cơ dẫn đến khối đại đoàn kết dân tộc của ta bị sứt mẻ.

    Trả lờiXóa
  21. Bà con giáo dân ở miền trung bị ảnh hưởng hay sao? Chắc chắn là không, nguồn kinh phí này sẽ rơi vào tay linh mục Nguyễn Thái Hợp và bộ sậu việc ăn chia thế nào thì chắc hẳn chỉ có người trong cuộc mới biết. Đó là lý do mà những giáo dân kia vẫn mù quáng tin vào chỉ đạo của chức sắc nơi đây.

    Trả lờiXóa
  22. Trước hành vi vi phạm pháp luật của các linh mục và tín đồ Giáo xứ Quan Lãng, thời gian qua chính quyền các cấp ở Con Cuông thực hiện biện pháp kiên trì vận động, gặp gỡ để tìm cách giải quyết có tình, có lý. UBND huyện Con Cuông đã có 7 thông báo đề nghị các linh mục và giáo dân chấm dứt tình trạng trên, tuy nhiên, Linh mục Phạm Ngọc Quang trước đây và hiện nay là Linh mục Ngô Văn Hậu cùng một số chức sắc ở Giáo xứ Quan Lãng đã thiếu thiện chí hợp tác.

    Trả lờiXóa
  23. Thay vì tiến hành tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như làm các việc cụ thể thiết thực với môi trường, giáo dân xứ Đông Yên đã tràn xuống đường Quốc lộ 1A để rồi kéo theo đó là cảnh gây ách tắc giao thông cục bộ trong một thời gian ngắn, gây hấn làm rối loạn trật tự địa phương, rối loạn tình hình. Đúng là coi trời bằng vung.

    Trả lờiXóa
  24. Khi thấy sự xuất hiện của Tổ công tác, rất đông giáo dan (khoảng 400 giáo dân) đã bao vây tổ công tác; nhiều người có lời lẽ chửi bới, đe dọa Tổ công tác và tuyên bố sẽ chống trả đến cùng nếu như chính quyền đứng ra tự tháo dỡ công trình. Với tinh thần ôn hòa, kiên trì tuyên truyền, vận động bà con, Tổ công tác đã chủ động rút lui và tiếp tục thực hiện ở thời gian tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  25. Trước các hành vi vi phạm pháp luật của Formosa, mỗi người dân Việt Nam đều có quyền được bày tỏ, thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc một cách chính đáng. Tuy nhiên, nếu thể hiện lòng “yêu nước”, “thương dân” như một số linh mục cực đoan giáo phận Vinh đã kích động giáo dân đi biểu tình chống chính quyền.

    Trả lờiXóa
  26. Những chức sắc mất nết của giáo phận Vinh đã kích động hàng trăm giáo sứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Xuân Hòa, Quảng Trạch, Quảng Bình mang theo băng giôn, lưới đánh cá, thùng xốp chăng ngang Quốc lộ 1A gây ách tắc giao thong và kéo đến UBND Huyện đòi đuổi Công ty Formosa ra khỏi Việt Nam và đòi bồi thường thiệt hại thỏa đáng thì chúng ta không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  27. Những lời lẽ này hoàn toàn là bịa đặt và sai sự thật của bè lũ Hợp và đồng bọn đưa ra khi chúng dám phủ nhận hoàn toàn nỗ lực của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban ngành và các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp. Chúng muốn làm mất niềm tin của nhân dân vào chính quyền, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc.

    Trả lờiXóa
  28. Vô lý như vậy mà giám mục Nguyễn Thái Hợp vẫn đang ráo riết chuẩn bị xuống đường biểu tình tiếp. Thiết nghĩ chính quyền cần phải gô cổ tên phản loạn này lại để cho hắn biết thế nào là sự tôn nghiêm của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  29. Với những việc làm như vậy cho thấy, mục đích của vị linh mục này chẳng phải vì lợi ích của giáo dân hay nhân dân vùng nào hết mà vụ việc Formosa đang trở thành cái cớ để ông ta tập trung đông người, gây rối an ninh, trật tự, tạo cớ chống chính quyền.

    Trả lờiXóa
  30. Do bị xuyên tạc, giáo dân khu vực quanh nhà thờ vẫn e ngại tiếp xúc với bộ đội ta nên các đơn vị vẫn phải căng lều bạt màn chiếu ăn ở ngoài trời, vừa làm công tác tuyên truyền giáo dục, vừa vận động nhân dân cùng làm sạch môi trường khu vực quanh nhà thờ Quỳnh Yên mà mấy tháng trước đó bọn chúng ăn uống phóng uế bừa bãi.

    Trả lờiXóa
  31. Chẳng ai muốn rấy lên cuộc chiến, nhưng nếu các vị công giáo mẫu mực kia cứ bất chấp pháp luật làm càn, đạp lên trên tất cả cho rằng mình là đúng, đe dọa đến sự hòa hợp của các tôn giáo khác thì kịch bản ở Quỳnh Lưu năm xưa không phải là không thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  32. Đến thị trấn Quỳnh Lưu, được tin hai cánh kia bị giải tán, không hợp điểm được, chúng kéo những người nhẹ dạ, cả tin đi một vòng trong thị trấn rồi tự động giải tán

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.