Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

NHÓM ĐẠI GIA CÔNG GIÁO SÀI GÒN LÊN ÁN CHA THÔNG LÀ KẺ: CHẲNG CÓ TƯ CÁCH CỦA MỘT LINH MỤC VÀ LÀM XẤU CẢ GIÁO HỘI

by Hải An Phạm  |  at  12/29/2016 05:50:00 SA


VÀI SUY NGHĨ VÀ CHIA SẺ SAU BÀI GIẢNG VỀ “MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO CÔNG GIÁO” CỦA LINH MỤC NGUYỄN BÁ THÔNG TẠI NHÀ THỜ TÂN SA CHÂU

Sau khi xem Video bài giảng của linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu về “Đạo Công Giáo không dạy chúng ta sống tốt”, “Đứa nào thích sống tốt đi qua đạo khác” tôi nghiên cứu và thấy câu hỏi : Ta sống ở đời này để làm gì ?
Ta sống ở đời này để nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, để làm việc lành theo ý Thiên Chúa, và để một ngày nào đó sẽ đạt tới quê Trời. [1-3, 358]

Để làm việc lành theo ý Thiên Chúa như thế có bao hàm nghĩa sống tốt hay không ? Như thế, để đạt quê trời thì phải nhận biết, yêu mến Thiên Chúa và làm việc lành. Nếu như biết Chúa, yêu mến Chúa mà không yêu thương anh chị em đồng loại, không làm việc lành thì làm sao được cứu độ.

Chính Chúa Giêsu đã nhắc các môn đệ cũng như nhắc mỗi người chúng ta : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Cạnh đó, nhiều lần Giáo Hội tranh luận về những người không có đạo (không phải là người Công Giáo thì không được cứu độ). Hội Thánh khẳng định rằng những người ngoài Công Giáo cũng “có thể” được hưởng ơn Cứu Độ bằng một cách thế chỉ có mình Thiên Chúa biết. Như thế, những người ngoài Công Giáo cũng phải sống tốt, sống hoàn thiện thì họ có thể được Cứu nhưng chỉ mình Chúa biết.

Cha Thông nói mục đích là biết Chúa, mến Chúa thì được cứu độ mà chẳng cần sống tốt, sống trọn lành sao ? Ngoài nội dung lý luận xem ra không vững chắc và đủ nghĩa của Cha Thông về mục đích sống của con người tôi nhận thấy có vài điều phải nói về nhân cách của một linh mục của Cha.

Có thể nói thì Cha cũng như những người đang ủng hộ Cha không vui nhưng vấn đề đưa ra rằng Cha Thông là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên một phần đời ở Việt Nam, tu học ở Mỹ nên thụ hưởng nề văn hóa của Phương Tây, của Mỹ để rồi cách lối của Cha áp dụng tại Việt Nam có lẽ không phù hợp với văn hóa Á Đông cũng như không phù hợp với tư cách của một linh mục.
Xem bài giảng của Cha, mọi người không khỏi giật mình với những ngôn từ : “Tao tát một cái, đập vỡ mặt bây giờ !”, “Dốt như con lợn”, “Nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa ! Nhìn bà sơ giống con mẹ ế chồng ! Nhìn mấy ông cha giống như vợ bỏ”

Video bài giảng của cha Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu – TGP Sài Gòn
Cha nói như vậy là Cha có Chúa trong người Cha sao ? Chúa của Cha là Chúa nào vậy ?

Hẳn mọi người còn nhớ cung cách của Chúa Giêsu khi đi rao giảng Ngài dùng những lời lẽ nhẹ nhàng. Chúa chỉ nổi giận khi người ta đổi tiền bạc trong Đền Thờ, ngoài ra cung cách của Chúa rất nhẹ nhàng và bình dị để gần gũi với mọi người.

Cha cứ nhìn lại, chưa có một linh mục nào ăn nói như Cha trên tòa giảng “mày – tao”, “dốt như con lợn”, “tát vỡ mặt mày”, “nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa”… Cha cứ xem hết tất cả các bài giảng của các Cha, các Cha dùng ngôn từ và cung cách như thế nào thì Cha sẽ rõ.

Những người trẻ chạy theo Cha có lẽ họ thấy nơi Cha một phong cách lạ ! Dĩ nhiên cũng cần lạ, cần mới để cho mọi người dễ theo Chúa nhưng không phải lạ là lập dị, là ngạo nghễ, là kiêu ngạo.
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI nói : “Ngày hôm nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy” bởi lẽ thầy dạy thì quá nhiều nhưng Giáo Hội cần những khuôn mặt làm chứng cho Chúa qua đời sống của mình.

Nếu nói như Cha, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta sống tốt, làm việc bác ái không đúng đường hướng của Chúa và Giáo Hội chăng ?

Nếu nói như Cha, gương sáng đời sống đạo đức và nhất là sống khó nghèo như Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là gương để cho mọi người và nhất là hàng giáo sĩ noi theo sao ?
Gần đây nhất, ngày mừng sinh nhật thứ 80, Đức Thánh Cha ăn cơm chung với những người nghèo khổ vô gia cư ? Như vậy không phải là gương sống tốt hay sao ?

Gương sáng của Đức Thánh Cha hóa ra vô ích sao ?

Giáo Hội hiện đang phải gánh chịu một đời sống suy đồi nên cần lắm những gương sáng như gương Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha cứ nhìn thử xem bên Phật Giáo hay ngay cả Công Giáo có vị thuyết pháp nào hồ đồ, ngỗ ngáo như Cha hay không ? Nhìn chẳng có tư cách của một linh mục mà còn làm xấu cả mặt linh mục và Giáo Hội nữa.

Nếu như cách của Cha giảng như hiện nay vẫn tiếp tục, thiết nghĩ những Cha xứ nào cần thêm người chửi và mạt sát giáo dân thì cứ mời Cha về để cho đủ bộ.

Linh mục đi giảng là để cho cộng đoàn suy tư, hoán cải cuộc sống nhưng thử hỏi sau những bài giảng của Cha giáo dân đọng lại những gì ngoài những hình ảnh, câu nói không xứng với tòa giảng. Cha học cao hiểu rộng nên Cha thừa hiểu cung cách, tư cách của một linh mục trên tòa giảng hơn ai hết. Thử hỏi cung cách của Cha có xứng hợp hay không ? Cung cách của Cha chỉ mua vui những kẻ thiếu suy nghĩ và thiếu chiều sâu.

Cách giảng của Cha chỉ là mua vui. Lối hành xử cũng như lối sống của Cha không xứng hợp cho lối sống của một linh mục bởi lẽ từ xưa đến nay Giáo Hội chưa có ai ngoại trừ Cha.

Cha là Cha nhưng cũng là con người, cha cần bình tâm nhìn lại mình trong lời ăn tiếng nói. Không phải làm cha là hoàn hảo, là cái gì cũng biết. Làm cha thì dễ nhưng là cha thật sự rất khó, kính thưa Cha.

Video bài giảng của cha Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu – TGP Sài Gòn

Nguồn: FBNV

8 nhận xét:


  1. Linh mục đi giảng là để cho cộng đoàn suy tư, hoán cải cuộc sống nhưng thử hỏi sau những bài giảng của Cha giáo dân đọng lại những gì ngoài những hình ảnh, câu nói không xứng với tòa giảng. Cha học cao hiểu rộng nên Cha thừa hiểu cung cách, tư cách của một linh mục trên tòa giảng hơn ai hết. Thế mà linh mục Martinô Nguyễn Bá thông lại dùng những lời lẽ không thể chấp nhận nổi, con người này không đáng được khoác lên mình chức vị linh mục cao quý, ông ta đã làm xáu đi hình ảnh tông giáo trong mắt nhiều người..

    Trả lờiXóa
  2. Bài giảng của cha rất hay và thực tế. Chỉ có điều xung hô hơi thân mật quá.

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù không phải là người công giáo nhưng từ nhỏ đã từng biết người công giáo luôn quan niệm "sống sao cho tốt đời đẹp đạo", điều đó cho thấy người công giáo luôn muốn sống tốt, sóng đẹp. Những lời Nguyễn Bá Thông nói rõ ràng là trái với quan niệm của những người theo công giáo. Thật sự không thế chấp nhận một tên linh mục như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Là một linh mục cần phải hiểu rõ những qui định, lời dạy của thiên chúa. Trong những lời dạy của thiên chúa đối với giáo dân, người luôn dạy giáo dân sống sao cho tốt đời đẹp đạo. Vậy mà Nguyễn Bá Thông lại ngang nhiên đi ngược lại với lời dạy của thiên chúa. Chính vì có những kẻ giảng đạo như Nguyễn Bá Thông mà hình ảnh của những người theo công giáo đã và đang bị đi xuống.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thấy ông này giống một thằng hê ! Cầm chai rượu chạy lăng xăng...Một phong cách mới chẳng ? Không. Chỉ là một trò lố .Nhìn mặt mũi , không có cốt cách của người đàng hoàng. Thời loạn thê chẳng ???

    Trả lờiXóa
  6. tôi thấy mọi người chỉ quan tâm đến phong cách giảng của Cha Thông mà không thật tâm để suy nghĩ về những nội dung, ý nghĩa, điều rút ra từ bài giảng. Chẳng khác gì các tư tế ngày xưa, mang danh cON CỦA Chúa nhưng lòng dạ thì......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đồng ý với bạn.
      Thế nào là "tư cách linh mục"? Ai ra quy định về tư cách đó?
      Tôi không biết những linh mục khác tốt ntn, nhưng tôi kính phục công việc của Fr. Thông ở OBV.

      Xóa
  7. That su moi nguoi deu co suy nghi khac nhau. Rieng toi thi thay noi Cha co nhung dieu toi dang hoc. Con nhung loi noi cua Cha khong duoc te nhi thi minh dung hoc va dung bat chuoc. Co dieu cac ban nen suy nghi do cau noi:" Neu chi muon song tot thi di dao khac chu dau can phai theo dao Cong Giao. Con dao Cong Giao thi day nguoi ta biet Chua, yeu men Chua va song theo dieu Chua day de sau nay duoc song voi Chua." Chua da khen ngoi nhung nguoi lam viec tot. Va Chua luon day chung ta nhung dieu tot va muon chung ta lam nhung dieu tot moi ngay de nen giong Chua Cha la Dang Hoan Thien. Biet Chua la Cha cua chung ta. Yeu men Chua vi Chua la Cha cua chung ta va Chua luon yeu thuong chung ta ngay ca khi chung ta la nguoi toi loi. Cac ban con nho cau Chua Giesu noi voi cac tong do khong? " Ai yeu men Thay thi se giu loi Thay" Ma loi Chua Giesu day chung ta deu la tot lanh. Vay thi viec song tot, cung la mot trong dieu yeu men Chua. Su hieu biet cua toi cung gioi han lam. Toi chi noi nhung suy nghi cua toi thoi. Con ve viec co xung dang la mot linh muc khong? Toi thiet nghi ban va toi khong co du tu cach de len an mot nguoi nao. Chua da noi:" Anh em cho doan xet nguoi de anh em khoi bi xet doan. Anh em dung len an nguoi de anh em khoi bi ket an" Chi co Chua moi la nguoi doan xet nhung hanh vi cua chung ta. Chua cung chang len an ai vi Chua la Dang nhan tu va giau long thuong xot. Neu doc trong sach Cuu Uoc, dan Chua thuong bi Chua trung phat. Nhung tu luc Chua Giesu sinh ra, thi Chua Cha da khong trung phat dan Chua khi ho song be tha, toi loi, va tho than tuong khac. Ma Chua Cha da dung tinh thuong de cai hoa con nguoi trong Chua Thanh Than. Chua da chon Cha Thong lam nguoi thay mat Chua ban phat nhung an sung cua Chua cho moi nguoi. Thoi thi hay de Chua doan xet ve nhung loi noi va hanh vi cua Cha Thong. Dieu Chua lam thi vuot gap tram ngan lan loi suy nghi cua con nguoi. Con nguoi se chang bao gio hieu duoc dau. Toi chang bao gio nghi la Chua da ban cho toi qua nhieu diet tot lanh. Chua da ban cho toi mot nguoi vo khong xau cung khong duoc dep nhu nhung hoa hau nhung co mot viec lam on dinh. Chua da ban cho toi co duoc 3 dua con vua ngoan vua hoc gioi. Con trai thu nhi cua toi thi dung nhat truong Middle School. Nhung toi truoc day song rat la toi loi. Chang biet lo cho gia dinh. Cu bam lay cai toi cua minh. Toi rat la dang ghet dang bi trung phat. Nhung Chua da khong trung phat toi ma lai thuong toi nhieu hon. Chua da cho toi biet nhin ra duoc dieu sai lam cua toi. Chua da giup toi song yeu thuong vo va cac con nhieu hon khong phai chi bang loi noi. Ma toi da song va dang lam moi ngay. Toi da tu bo nhung ham muon cua minh de chi biet lam cho vo va cac con cua toi duoc vui de den bu lai thoi gian toi bo be va khong lo cho gia dinh. Toi da khong con gian va nong tinh nhu truoc day nua. Toi da co gang song nhu loi cua Me Teresa Calcuta va cua Chan Phuoc Phanxico Xavie Hong Y Nguyen Van Thuan. Do la hay cuoi moi ngay voi nhung nguoi xung quanh minh. That su rat la kho. Cung co nhung luc toi da khong the cuoi duoc voi nhung nguoi xung quanh. Nhat la nhung nguoi hay lam nhung dieu khong tot cho minh. Nhung toi da thay doi thai do voi ho khi toi gap ho. Cac ban dung nghi la toi muon khoe khoang, hay dua minh len. Toi chi muon chia se voi cac ban do la tinh yeu cua Chua vuot thang tat ca. Nhung viec Chua lam moi mot nguoi chung ta se chang bao gio hieu duoc. Hay co gang song theo nhung dieu Chua day de co duoc hanh phuc that su khi minh biet hy sinh ban than va cho di nhung gi minh co the va dung mong nhan lai. Vi khi minh mong nhan lai thi minh se bi that vong khi nguoi ta khong dap tra lai nhung dieu tot minh lam cho ho. Nguyen xin tinh yeu cua Chua Ba Ngoi luon o trong cac ban de cac ban biet song yeu thuong, tha thu, va cho di nhu Chua da yeu thuong, tha thu va da cho cac ban ke ca nhung dieu ma cac ban chang bao gio nghi toi. Xin binh an cua Chua Giesu Kito o trong moi nguoi.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.