Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

"KHÔNG HIỆP THÔNG VỚI MA QUỶ VÀ TỘI LỖI"

by Hải An Phạm  |  at  11/01/2016 09:18:00 SA

Ngày 26 tháng 10 năm 2016 vừa qua, 15 "Tổ chức xã hội dân sự" tự xưng gồm Ban Đại diện Khối Nhơn sanh đạo Cao Đài (Đại diện: Các Cts Hứa Phi, Nguyễn Thị Bạch Phụng, Nguyễn Kim Lân), Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy (Đại diện: Ông Lê Quang Hiển, Ông Lê Văn Sóc), Hội Bảo vệ Quyền Tự do Tôn giáo (Đại diện: Cô Hà Thị Vân), Hội Cựu Tù nhân LT Thanh niên Công giáo (Đại diện: Anh Nguyễn Văn Oai), Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam (Đại diện: Bs Nguyễn Đan Quế, Lm Phan Văn Lợi), Hội Giáo chức Chu Văn An (Đại diện: Thầy Vũ Mạnh Hùng), Hội thánh Tin lành Liên hữu Lutheran Việt Nam-Hoa Kỳ (Đại diện: Ms Nguyễn Hoàng Hoa), Khối Tự do Dân chủ 8406 (Đại diện: Lm Nguyễn Văn Lý, Ks Đỗ Nam Hải), Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền (Đại diện: Lm Nguyễn Hữu Giải, Lm Nguyễn Công Bình), Nhóm từ Đảng (Đại diện: Ông Vi Đức Hồi), Nhóm Vì Tương Lai (Đại diện: Anh Trần Minh Nhật), Phong Trào Lao Động Việt (Đại diện : Cô Đỗ Thị Minh Hạnh), Phong trào Liên đới Dân oan (Đại diện: Bà Trần Ngọc Anh), Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (Đại diện: Ht Thích Không Tánh), Tuổi Trẻ - Lòng Nhân Ái (Đại diện: Anh Thái Văn Dung) và 01 tổ chức chính trị tự xưng đã bị Bộ Công an Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố là Việt Tân (Đại diện Hoàng Tứ Duy) đã có thư Hiệp thông với "người đấu tranh vì Môi trường". 

Nội dung thư chủ yếu xoay quanh việc tường thuật lại hành động tuần hành, biểu tình và gây rối trật tự công cộng, kích động chống Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam của một bộ phận chức sắc, giáo dân thuộc Giáo phận Vinh. Cụ thể: 

"- Ngày 22-09-2016, gần 1.100 hộ gia đình thuộc giáo xứ Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh –dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Trần Đình Lai– đã gửi lên Quốc hội và Chính phủ đơn yêu cầu bồi thường cho họ hơn 2.000 tỷ, với đòi hỏi phúc đáp sau 15 hôm.

- Ngày 26-09-2016, hơn 600 ngư dân thuộc giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An –dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Đặng Hữu Nam– đã đến tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trong trật tự để nộp 506 hồ sơ khiếu kiện Formosa, đòi hỏi bồi thường 56 tỷ.

- Ngày 03-10-2016, 619 hộ ngư dân tại Quỳnh Lưu, đa phần thuộc giáo xứ Song Ngọc –dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Nguyễn Đình Thục– cũng đã gửi lên Quốc hội và Chính phủ đơn yêu cầu bồi thường cho họ 446 tỷ, cũng với đòi hỏi phúc đáp sau 15 hôm.

- Ngày 02-10-2016, dưới sự hướng dẫn của linh mục Trần Đình Lai, giáo dân giáo hạt Kỳ Anh và ngư dân địa phương trên 15.000 người đã đến trước nhà máy thép Formosa Vũng Áng biểu tình cách bất bạo động, đòi tập đoàn này rời khỏi Việt Nam. Đấy là chưa kể nhiều cuộc biểu tình cũng khá đông đảo của nhiều giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh trước đó như Nghi Lộc, Song Ngọc, Vĩnh Hòa, Cồn Sẻ….

- Ngày 18-10-2016, dưới sự hướng dẫn của linh mục Đặng Hữu Nam, 1000 ngư dân Quỳnh Lưu dự tính đến tòa án Kỳ Anh để nộp đơn khiếu nại và nộp thêm 100 hồ sơ khiếu kiện. Trước đó một hôm, linh mục Nam đã cùng bà con giáo xứ Phú Yên và vùng phụ cận gửi đến 13 đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An đơn kiến nghị về Formosa". 

Các tổ chức "Xã hội dân sự" và "Đảng chính trị" tự xưng này cũng không quên nói rằng: "Thế nhưng nhà cầm quyền cộng sản đã tỏ ra hết sức thiếu thiện chí, nếu không muốn nói là thù nghịch" với những ví dụ minh họa và đưa ra 04 nội dung tuyên bố. Xem thêm: Tại đây). 

Cuối cùng thư kêu gọi hiệp thông đồng hành với người đấu tranh vì Môi trường" mà thực chất là hiệp thông với Giáo phận Vinh sau những chuyện vừa xảy ra. Thư cũng được gửi  đến tận hòm thư, địa chỉ FB của nhiều người hòng tìm kiếm sự ủng hộ từ dư luận. 

Tuy nhiên, ngược lại những toan tính của những người chủ trương và làm ra bức thư hiệp thông này, FB Nguyễn Trọng Nghĩa - chủ blog Giải độc thông tin đã lên tiếng. 
Theo đó, chủ FB này không đi đến phân tích hay biện dẫn những nội dung được đề cập đến trong thư mà với tư cách là một người theo đạo Công giáo, anh ta đã chỉ ra cho những ai quan tâm hiểu như thế nào là "Hiệp thông" đúng nghĩa (Giới hạn và cách thức hiệp thông). Rằng, hiệp thông trong giáo hội Công giáo nói chung là "sự giao tiếp giữa Kitô hữu với Thiên Chúa, được thể hiện qua các hình thức như cầu nguyện, xưng tội và thờ phượng", là "mối quan hệ giữa các Kitô hữu với nhau được thể hiện qua tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, cầu nguyện và chia sẻ lời Chúa với nhau như điều mà Chúa Giêsu dạy: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Phúc âm Gioan 15:12)". 

Từ việc chỉ ra những thuộc tính, ý nghĩa của khái niệm "Hiệp thông", Nguyễn Trọng Nghĩa đã đi đến kết luận: Việc các "tổ chức xã hội dân sự", "đảng chính trị" tự xưng bày tỏ, kêu gọi sự hiệp thông với Giáo phận Vinh trong các sự kiện vừa qua dưới bất cứ góc nhìn nào cũng là không đúng với giáo lý, giáo luật của tôn giáo có hệ thống tổ chức bộ máy khá chặt chẽ và bền vững này! 

Chưa hết, với việc viện dẫn lời dạy của Thánh Phao-lô trong bức thư viết cho Ti-mô-thê: "Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những quyền bính hiện hữu là do Thiên Chúa thiết lập. Như vậy, ai chống đối quyền bính là chống lại trật tự Thiên Chúa đặt ra, và kẻ nào chống lại sẽ chuốc lấy án phạt. Thật thế, làm điều thiện thì không phải sợ nhà chức trách, có làm điều ác mới phải sợ…” (Romans 13:1-7)". Nguyễn Trọng Nghĩa đã gián tiếp chỉ ra rằng, những hành động tranh đấu vì môi trường mà các chức sắc, giáo dân giáo phận Vinh tiến hành vừa qua là những hành động chống lại chính quyền. Và đương nhiên, điều này khi đối chiếu với lời dạy của Thánh Phao-lô nói riêng và Kinh thánh nói chung về Hiệp thông thì nó hoàn toàn đối nghịch, mâu thuẫn: "Không hiệp thông với ma quỷ và tội lỗi". 

Nói như thế để thấy rằng việc kêu gọi hiệp thông của 15 tổ chức "Xã hội dân sự" và 01 "đảng chính trị" tự xưng nói trên cho thấy họ không hiểu gì về cái tinh thần được cho là xuyên suốt và chủ đạo của đạo Công giáo này! Việc xuất hiện một số đại diện các tổ chức xã hội dân sự là người theo đạo Công giáo mà họ vẫn im lặng, đồng thuận có chăng là họ đang cố tình bán rẻ chính giáo hội của mình để mưu cầu những lợi ích, toan tính cá nhân vậy! 

An Chiến

5 nhận xét:

  1. Nói như thế để thấy rằng việc kêu gọi hiệp thông của 15 tổ chức "Xã hội dân sự" và 01 "đảng chính trị" tự xưng nói trên cho thấy họ không hiểu gì về cái tinh thần được cho là xuyên suốt và chủ đạo của đạo Công giáo này! Việc xuất hiện một số đại diện các tổ chức xã hội dân sự là người theo đạo Công giáo mà họ vẫn im lặng, đồng thuận có chăng là họ đang cố tình bán rẻ chính giáo hội của mình để mưu cầu những lợi ích, toan tính cá nhân vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Nói như thế để thấy rằng việc kêu gọi hiệp thông của 15 tổ chức "Xã hội dân sự" và 01 "đảng chính trị" tự xưng nói trên cho thấy họ không hiểu gì về cái tinh thần được cho là xuyên suốt và chủ đạo của đạo Công giáo này! Việc xuất hiện một số đại diện các tổ chức xã hội dân sự là người theo đạo Công giáo mà họ vẫn im lặng, đồng thuận có chăng là họ đang cố tình bán rẻ chính giáo hội của mình để mưu cầu những lợi ích, toan tính cá nhân vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điểm đi điểm lại trong cái gọi là thư Hiệp thông ấy thì chỉ thấy giáo dân với linh mục làm loạn, mà toàn thấy ở Nghệ An với Hà Tĩnh. Những người công giáo càng ngày càng không coi pháp luật ra gì rồi, nhất là mấy ông linh mục ấy.

      Xóa
  3. Thực ra thì cái đám chủ chăn rởm đời cho dù có hiểu rõ vấn đề đi chăng nữa thì cũng lờ đi, cứ nhập nhằng những thuật ngữ của đạo để lòe bịp giáo dân. Và những tín đồ biết rõ mà không nói năng gì thì đích thị là cùng hội cùng thuyền hoặc không thì cũng vì những toan tính cá nhân mà làm vậy, ngữ ấy thôi đừng có tu tập đạo điếc gì nữa cho mất thời gian.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.