Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

GIÁO XỨ PHÚ YÊN (NGHỆ AN): NHỮNG NGÀY ĐÁNG QUÊN!

by Hải An Phạm  |  at  9/04/2016 05:40:00 SA

Đây không biết là lần thứ mấy vị chủ chăn "ngoa ngôn" Đặng Hữu Nam của giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành gây mất an ninh trật tự sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung (Việt Nam). Video trên đây ghi lại một cuộc tuần hành được vị Linh mục này tổ chức vào sáng ngày thứ 7 (ngày 03/9/2016). 

Trong khuôn khổ Entry này, người viết sẽ không đi vào để nói, để chỉ ra việc Linh mục Nam có xứng đáng là một đấng chăn chiên của giáo hội và là một công dân của đất nước Việt Nam này hay không? Người viết chỉ xin chỉ ra những hệ lụy và những tổn thất đằng sau những cuộc tuần hành như thế! 

Giáo xứ Phú Yên, nơi Linh mục Nam đang quản nhiệm là một giáo xứ ven biển, người dân vẫn chủ yếu vẫn bám biển mưu sinh đã qua nhiều đời. Cũng giống như những ngư dân khác trên dải đất miền Trung sau sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua, cuộc sống của họ đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh hải sản đánh bắt về chưa tiêu thụ được nhiều/ tâm lý người sử dụng còn e ngại. Và lẽ ra, với sứ mệnh được Thiên chúa, bề trên Giáo phận giao phó, trách nhiệm của Linh mục Nam là hướng dẫn, động viên những con dân là ngư dân của mình khắc phục khó khăn, kiên trì bám biển hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để ổn định cuộc sống, chăm lo cho con cái học hành. 

Nhưng đằng này, theo ghi nhận của người viết, kể từ thời điểm tháng 4/2016, Linh mục Nam chưa bao giờ nhắc tới những điều này trong các cuộc lễ tại nhà thờ chính xứ cũng như các họ đạo trực thuộc. Điều mà vị chủ chăn này đề cập vẫn chỉ là những ảnh hưởng của người dân, rằng cá mắm từ nay không nên sử dụng, rồi quy kết "Chính phủ đi đêm với Formosa"... 

Bằng những luận điệu như thế, Linh mục Nam không những không giúp cho con dân của mình có thể ổn định cuộc sống mà chính ông đang khiến cho sự nguy khốn, bần cùng trong cuộc sống của họ kéo dài hơn! Và thử hỏi rằng, ai còn dám sử dụng những đồ hải sản do ngư dân giáo xứ Phú Yên đánh bắt khi mà đấng chủ chăn của họ đã công khai tẩy chay nó? Và rộng hơn, hải sản tại Nghệ An nói chung tuy chỉ bị ảnh hưởng nhưng đã cùng chung số phận với hải sản tại những vùng bị ảnh hưởng trực tiếp như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế... 

Đối với những chủ tàu vẫn kiên trì vươn khơi để bám biển, Linh mục Nam đã công khai ăn chia khi tàu thuyền về dù ông không hề có mặt hay góp vốn với những ngư dân đó. Cụ thể, từ sau khi về quản nhiệm giáo xứ, Linh mục Nam đã yêu cầu các chủ tàu thuyền vươn khơi đánh cá phải dành cho Linh mục 0.5 suất giá trị đánh bắt được.  Theo thống kê, tại  giáo xứ Phú Yên có 28 tàu khai thác hải sản ven biển, mỗi chuyến bám biển thu được khoảng 200 triệu đồng/ tàu.  Và như thế, trung bình mỗi tàu sẽ phải đóng cho Linh mục Nam sẽ được thụ hưởng khoảng gần 7 triệu đồng mà không cần biết ngư dân đã phải khổ ải như thế nào. 

Và có lẽ câu chuyện Linh mục Nam công khai ăn chia với chủ các tàu thuyền sẽ vẫn mãi là câu chuyện thuộc về bí mật bởi giáo dân nơi đây đức tin, đức vâng lời khá cao. Nhưng, đúng với câu "con giun xéo mãi cũng quằn". Bởi lẽ, để thu hút đông đảo người tham gia tuần hành, trong các cuộc lễ chính của nhà thờ, Linh mục Nam đã yêu cầu các thanh niên dừng vươn khơi bám biển để tham gia biểu tình. Và thông thường việc tuần hành, biểu tình sẽ diễn ra trong 02 ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật). Điều này vô tình đã làm cho việc vươn khơi, bám biển của ngư dân trở nên khó khăn hơn. Họ chỉ có thể đi trong vòng 04 - 05 ngày mỗi chuyến ra rơi và chính điều này đã khiến các chủ tàu không thể ra xa nên năng suất mỗi chuyến bị giảm sút trầm trọng. 

Đã có một số chủ tàu phản ứng ra mặt, tuy nhiên, số này đã bị Linh mục đánh, chửi và tuyên bố nếu tái phạm sẽ bị đuổi ra khỏi xứ và sẽ không thực hiện các bí tích nếu được yêu cầu! Một số ngư dân muốn chuyển đổi nghề nghiệp thay vì tiếp tục bám biển cũng trở nên khó khăn vì sợ phật ý Linh mục Nam. 

Ngoài ra, trong quá trình mục vụ, vị Linh mục này hành động rất đỗi côn đồ. Hễ bất cứ ai không vâng phục, hành động không vừa lòng thì ngay lập tức bị đánh, bị chửi. Trường hợp anh Nguyễn Văn In (Sinh năm 1980) bị đánh vào tháng 05/2015 và 02 trường hợp Nguyễn Quang Linh (Sinh năm 1989), Nguyễn Ngọc Phong (Sinh năm 1993) bị Linh mục Nam đánh vào tháng 9/2015 (riêng trường hợp Nguyễn Ngọc Phong đã bị điếc một tai do Linh mục Nam đánh). 

Cho nên, một điều dễ thấy là rất đông đảo Giáo dân xứ Phú Yên tỏ thái độ không hài lòng với Linh mục Đặng Hữu Nam dù đức vâng lời cho họ biết không được phản kháng. Và tin chắc rằng, nếu Linh mục Nam tiếp tục duy trì cung cách mục vụ hiện tại và tiếp tục sử dụng, kích động giáo dân xuống đường biểu tình để thu về cho mình những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài thì tin chắc sự bi đát trong cuộc sống của người dân xứ Phú Yên không dừng lại tại đây. Và thiết nghĩ rằng, đã đến lúc cả Giáo hội, xã hội cần phải có động thái thực sự với vị chủ chăn này. Giáo dân xứ Phú Yên họ cần một mục tử để chăm sóc phần hồn cho mình nhưng họ sẽ không bao giờ cần một kẻ lấy đi những gì vốn thuộc về của họ! 

An Chiến

12 nhận xét:

  1. Kiểu hành xử du côn ấy là bản chất của những chủ chăn đi ngược lại tôn chỉ của giáo hội công giáo chân chính ở VN. Giáo dân xứ Phú Yên nên đuợc thông tin để hiểu rõ hơn về kẻ du côn này. Thanh niên giáo xứ này nên dũng cảm dâdu tranh, cho kẻ ác độc hơn cả quỷ sứ này một trận để hắn biết nỗi đau về thể xác mà hắn gây ra cho con chiên của giáo hội.

    Trả lờiXóa
  2. thằng Nam đã đến lúc phải về với Chúa đi con

    Trả lờiXóa
  3. Đặng Hữu Nam không chỉ công khai chia tiền với các chủ thuyền mà còn có những hành động côn đồ với giáo dân. Bất cứ giáo dân nào không nghe lời Nam đều bị hắn đánh. Một con ngời như Nam không xứng đáng trở thành một linh mục. Giáo dân giáo xứ Phú yên thật vô phúc khi có một linh mục như Đặng Hữu Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Rất nhiều giáo dân giáo xứ Phú Yên đã và đang không hài lòng với Linh mục Đặng Hữu Nam. Nếu Nam vẫn tiếp cách hành xử như vậy thì sự bi đát của giáo dân giáo xứ Vinh sẽ không bao giờ dừng lại. Những hành động của Linh mục Đặng Hữu Nam không xứng đáng với vị trí vai trò là một linh mục.

    Trả lờiXóa
  5. Và tin chắc rằng, nếu Linh mục Nam tiếp tục duy trì cung cách mục vụ hiện tại và tiếp tục sử dụng, kích động giáo dân xuống đường biểu tình để thu về cho mình những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài thì tin chắc sự bi đát trong cuộc sống của người dân xứ Phú Yên không dừng lại tại đây. Và thiết nghĩ rằng, đã đến lúc cả Giáo hội, xã hội cần phải có động thái thực sự với vị chủ chăn này. Giáo dân xứ Phú Yên họ cần một mục tử để chăm sóc phần hồn cho mình nhưng họ sẽ không bao giờ cần một kẻ lấy đi những gì vốn thuộc về của họ!

    Trả lờiXóa
  6. Giáo xứ Phú Yên, nơi Linh mục Nam đang quản nhiệm là một giáo xứ ven biển, người dân vẫn chủ yếu vẫn bám biển mưu sinh đã qua nhiều đời. Cũng giống như những ngư dân khác trên dải đất miền Trung sau sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua, cuộc sống của họ đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh hải sản đánh bắt về chưa tiêu thụ được nhiều/ tâm lý người sử dụng còn e ngại. Linh mục Nam không những không giúp cho con dân của mình có thể ổn định cuộc sống mà chính ông đang khiến cho sự nguy khốn, bần cùng trong cuộc sống của họ kéo dài hơn! Đó là y tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành gây mất an ninh trật tự cũng như những băng rôn biểu ngữ có ngôn từ kích động chống đối chính quyền nhà nước.

    Trả lờiXóa
  7. Đặng Hữu Nam không những không giúp cho con chiên của mình có thể ổn định cuộc sống mà chính ông đang khiến cho sự nguy khốn, bần cùng trong cuộc sống của họ kéo dài hơn! Và thử hỏi rằng, ai còn dám sử dụng những đồ hải sản do ngư dân giáo xứ Phú Yên đánh bắt khi mà đấng chủ chăn của họ đã công khai tẩy chay nó? Mặc dù rằng Nghệ An lòa nơi chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, thế nhưng người dân lại phải chịu cảnh ngộ như các vùng khác, nơi chịu tác động trực tiếp. Và lí do chính là do những kẻ như linh mục Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Rất đông đảo Giáo dân xứ Phú Yên tỏ thái độ không hài lòng với Linh mục Đặng Hữu Nam dù đức vâng lời cho họ biết không được phản kháng. Và tin chắc rằng, nếu Linh mục Nam tiếp tục duy trì cung cách mục vụ hiện tại và tiếp tục sử dụng, kích động giáo dân xuống đường biểu tình để thu về cho mình những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài thì tin chắc sự bi đát trong cuộc sống của người dân xứ Phú Yên không dừng lại tại đây, rồi họ cũng đứng lên thôi.

    Trả lờiXóa
  9. cái lối hành xử du côn ấy là bản chất của những chủ chăn đi ngược lại tôn chỉ của giáo hội công giáo tại VN rồi. Giáo dân Phú Yên đừng nên tin vào những gì bọn chúng nói mà hãy tìm hiểu rõ thêm thông tin về những kẻ này. Thanh niên giáo xứ hãy dũng cảm đấu tranh, cho tên quỷ sứ đội lốt chúa trời này một trận để hắn biết nỗi đau về thể xác mà hắn gây ra cho con chiên của giáo hội.

    Trả lờiXóa
  10. Kiểu hành xử du côn ấy vốn là bản chất của những tên chủ chăn đi ngược lại tôn chỉ, lợi ích của giáo hội công giáo chân chính ở VN rồi. Giáo xứ Phú Yên nên tìm hiểu rõ thông tin để tránh bị tên chủ chăn này lừa. Thanh niên giáo xứ hãy dũng cảm đấu tranh, cho kẻ ác độc hơn cả quỷ sứ này một trận để hắn sớm tỉnh ngộ và ngưng lợi dụng bà con giáo dân vào mục đích xấu xa bẩn thỉu của hắn!

    Trả lờiXóa
  11. Đặng Hữu Nam không những không giúp giáo dân giáo xứ mình có cuộc sống ổn định, tốt đẹp hơn mà chính ông ta đang khiến cho họ sống khốn khổ khốn nạn hơn! liệu còn ai còn dám sử dụng hải sản do ngư dân giáo xứ Phú Yên đánh bắt khi mà đấng chủ chăn của họ đã công khai tẩy chay nó?

    Trả lờiXóa
  12. một điều dễ thấy là rất đông đảo Giáo dân xứ Phú Yên dù không phản kháng nhưng cũng tỏ thái độ không hài lòng với Linh mục Đặng Hữu Nam. Và tin chắc rằng, nếu Linh mục Nam tiếp tục duy trì cung cách mục vụ hiện tại và tiếp tục sử dụng, kích động giáo dân xuống đường biểu tình để thu về cho mình những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài thì tin chắc sự bi đát trong cuộc sống của người dân xứ Phú Yên không dừng lại tại đây.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.