Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

TRƯƠNG DUY NHẤT VÀ VĂN HÓA "ĐÉO"

by Hải An Phạm  |  at  10/03/2015 03:54:00 SA

Trương Duy Nhất lại đang cố gắng chứng tỏ mình có "góc nhìn lác" hơn người khác. Một nhận định "lác" của Nhất về người Hà Nội, về văn hóa của Hà Thành. Trong bài viết của mình, Trương Duy Nhất đã "vơ đũa cả nắm", tỏ ra mình là nhà "bình loạn" khi nói về văn hóa của Thủ đô là "văn hóa đéo". Với luận điệu trong bài viết sặc mùi phân biệt vùng miền, Trương Duy Nhất dù đang gắng gượng cố thể hiện bản thân nhưng dường như hiệu quả ngược. 

Nguyên văn bài viết của Trương Duy Nhất như sau:
"Nếu ai hỏi đâu là nét đặc trưng của văn hoá Hà thành giờ, chỉ một chữ thôi? Tôi sẽ không ngại ngần trả lời ngay: Đéo!Văn hoá đéo. Mở mồm là đéo. Đâu cũng đéo, Già trẻ gái trai nam phụ nữ ấu đâu đâu cũng đéo! Ấy là văn hoá Hà thành nay: văn hoá đéo! Nó đã trở nên như thể bản sắc. Như thể hễ giữa đường bỗng nghe ai "đéo" một phát, thì ắt hẳn đó chỉ có thể là người... Hà Nội!".

Về bài viết này của "nhà bình loạn" mang tên Trương Duy Nhất, đáng lẽ ra tôi sẽ không phản biện lại vì vấn đề mà Nhất đưa ra quá phiến diện, "vơ đũa cả nắm" khi lấy một ví dụ rồi tổng quát, vu vạ cho cả một tập thể. Tuy nhiên, để rộng đường dư luận, để độc giả nhìn rõ hơn "góc nhìn lác" của Trương Duy Nhất, tôi xin có mấy lời sau:

Thứ nhất, hiện nay dân số Hà Nội hơn 7 triệu người (Cả nước: hơn 90 triệu người). Theo số liệu thống kê, Hà Nội đứng thứ hai (7,067 triệu người), sau TP.Hồ Chí Minh có dân số đông nhất cả nước (7,955 triệu người) và xếp thứ 3 là Thanh Hóa với hơn 3, 491 triệu người. Tuy dân số xếp thứ hai của cả nước nhưng đa số người dân tại Hà Nội hiện nay là dân nhập cư, người Hà thành gốc hiện nay chỉ chiếm % rất ít so với lượng người nhập cư này.

Chân dung Trương Duy Nhất (Nguồn: Internet)

Hà Nội - thủ đô của nước Việt Nam, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của cả nước mà còn có những đặc điểm và lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước... Bởi lẽ đó, việc dòng người di dân, nhập cư vào Thủ đô cũng là lẽ hiển nhiên xảy ra. Người dân nhập cư vào Thủ Đô rất đa dạng, người ở các vùng ngoại thành, các tỉnh lân cận và kể cả các tỉnh xa khác như ở miền Nam, miền Trung. Người nhập cư ở Hà Thành không chỉ là cán bộ, công nhân, viên chức, tầng lớp trí thức mà còn có cả những người bán hàng rong, buôn bán, thậm chí có cả người ăn xin (thật giả khôn lường)...

Dòng người nhập cư ào ạt mang theo các phong cách, văn hóa các cùng miền cùng với chất lai căng khi du nhập, hòa nhập nếp sống mới. Phần % người Hà Nội gốc hiện nay tại Hà Thành chiếm % không nhiều như trước đây. Người Hà Thành gốc từ xưa, dù sống trong thời đại nào, người Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp hào hoa, phong nhã của dân Kẻ Chợ mà ca dao xưa đã bao lần ca ngợi:

"Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu chưa thanh lịch cũng người Tràng An/ Nhất cao là núi Ba Vì/ Nhất thanh, nhất lịch kinh kỳ Thăng Long".

Thứ hai, như đã nói ở trên, vì dân số hiện nay tại Hà Thành phần lớn là dân nhập cư từ các vùng miền khác nhau, hội tụ về Thủ đô sinh sống, học tập và làm việc. Vì vậy, luận điệu  của Trương Duy Nhất là "vơ đũa cả nắm", "gắp lửa bỏ tay người". Không thể phủ nhận việc lạm dụng các từ tục tĩu, đặc biệt là từ "đéo" trong ngôn ngữ sinh hoạt đời thường tại Hà Nội là vấn đề đang nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Bởi vì, lượng người nhập cư cứ âm ỉ chứ không phải theo đợt hoặc có hạn kỳ nên việc giải quyết dứt điểm vấn đề này không thể theo hướng ngày một, ngày hai, nhanh gọn được mà phải theo hướng dài lâu.

Số người sử dụng từ "đéo" này không phải phổ biến trên toàn Thủ Đô mà chỉ có thể là những "con sâu làm rầu nồi canh" mà thôi. 

Cuối cùng, được biết, Trương Duy Nhất (SN 1964), quê quán ở Quảng Nam và hiện thường trú và sinh sống tại số nhà 25, đường Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Thời gian sinh sống của y hầu như chỉ quanh quẩn tại quê nhà và TP Đà Nẵng. Thời gian ở Hà Nội thì có lẽ cũng chỉ là nhoáng qua vài ngày hoặc lâu hơn là tính theo tuần sau các chuyến công tác hay tụ tập bè lũ để rượu chè, đàn đúm. 

Vậy, với tư cách gì mà Trương Duy Nhất có thể đưa ra nhận định, chốt hạ rằng, khi nhắc đến văn hóa người dân Hà Nội là nhắc đến "văn hóa đéo"? Trương Duy Nhất đến Thủ Đô và gặp vài ba anh đầu đường xó chợ, là dân buôn bán ở các tỉnh thành khác đang nhập sỉ, bán lẻ...trong lúc mồ hôi nhễ nhại với việc bốc vác, tính toán tiền vốn, tiền lời...thì Nhất ghé miệng hỏi người ta và đáp lại là "đéo". Và thế là Trương Duy Nhất cứ ngỡ mình đã đi được khắp thiên hạ và trở về nhà trở thành nhà "bình loạn"?

Nào ngờ đâu, tầm nhìn, tiếp xúc, am hiểu của họ Trương cũng chỉ là "ếch ngồi đáy giếng", một kiểu nhận định phiến diện, "vơ đũa cả nắm". Phải chăng, nhắc đến "góc nhìn lác" Trương Duy Nhất thì nên chỉ gợi nhớ đến văn hóa "đéo" mà thôi!

An Chiến

20 nhận xét:

  1. Đúng là Trương Duy Nhất đã đưa ra vấn đề quá phiến diện, vơ đũa cả nắm. Nực cười hơn nữa là một kẻ không biết sống ở Hà Nội được bao nhiêu ngày mà đưa ra nhận định về người Hà Nội như thế. Hay là chỉ có thứ văn hóa này mới du nhập được vào trong đầu óc của Trương Duy Nhất để hắn nhớ đến thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Chính xác. Nhất chỉ là một tên “bình loạn” ghê tởm nhất từ trước đến nay. Hoang tưởng, ngu dốt mà cứ tưởng mình là số 1.

    Trả lờiXóa
  3. cái văn hóa "đéo" này chắc là xuất phát từ ông Nhất rồi chứ còn gì mà bàn cãi nữa
    đúng là cái hành động "vơ đũa cả nắm"
    đã ngu ngơ lại còn có cái nhìn phiếm diện và ngắn tũn
    thật là đắng...

    Trả lờiXóa
  4. ông Nhất nói "đéo là văn hóa của người Hà Nội" ư? vậy cho hỏi, ông Nhất đã từng nói chuyện được với bao nhiêu người Hà Nội chính gốc? và đã thấy được bao nhiêu người dùng từ "đéo" trong lúc họ nói chuyện?
    đúng là tầm nhìn hẹp mà còn thích tỏ vẻ ta đấy...

    Trả lờiXóa
  5. Trong bài viết của mình, Trương Duy Nhất đã "vơ đũa cả nắm", tỏ ra mình là nhà "bình loạn" khi nói về văn hóa của Thủ đô là "văn hóa đéo". Mỗi khi đưa ra nhận định về vấn đề gì thì hãy xem xét kĩ đã. Đừng đưa ra lời bình nhanh chóng như vậy, ăn gạch no đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Hắn ta tưởng sống ở Hà Nội có vài ngày mà biết được văn hóa của người Hà Nội sao? Chỉ với mấy cái chứng cứ ít ỏi của mình mà Trương Duy Nhất dám khẳng định như vậy, cư làm như hắn là nhà nghiên cứu văn hóa ấy.

    Trả lờiXóa
  7. Thật xấu hổ cho một con người được học hành tử tế, mà lại nói ra những câu không ai ngửi được vậy. Kiến thức văn hóa thì không có, cũng học đòi đưa ra bình luận, chăc nay mai hắn đủ gạch xây nhà mất.

    Trả lờiXóa
  8. Dòng người nhập cư ào ạt mang theo các phong cách, văn hóa các cùng miền cùng với chất lai căng khi du nhập, hòa nhập nếp sống mới. Phần % người Hà Nội gốc hiện nay tại Hà Thành chiếm % không nhiều như trước đây. Vậy sao có thể kết luận về người Hà Nội như vậy được.

    Trả lờiXóa
  9. Đâu phải vì một số cá nhân rất nhỏ mà đánh giá người Hà Nội như vậy? Hắn ta đâu có tư cách gì mà nói như thế. Bán nước hì hãy cút xéo khỏi tổ quốc này, cút đi mà đến với cái tự do của các thánh đi, ở đây nói sằng bậy làm gì?

    Trả lờiXóa
  10. Mấy cái loại mù thông tin, mù văn hóa như thế này thì chả tính làm gì. Được mấy ông chủ bên hải ngoại cho tiền, bây giờ chúng sai gì thì phải làm nấy, chứ có biết cái gì đâu cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  11. Với tư cách gì mà Trương Duy Nhất có thể đưa ra nhận định, chốt hạ rằng, khi nhắc đến văn hóa người dân Hà Nội là nhắc đến "văn hóa đéo"? Trương Duy Nhất đến Thủ Đô và gặp vài ba anh đầu đường xó chợ, thì anh ta chả đéo, ấy mà vội kết luận như thế, đúng là vô học.

    Trả lờiXóa
  12. Thử hỏi xem hắn ta đã gặp được bao nhiêu người Hà Nội chính gốc, nói chuyện được với bao nhiêu dân Hà Thành chính hiệu mà dám sủa câu ngu vậy chứ? Có lẽ hắn chỉ nói vậy theo yêu cầu.

    Trả lờiXóa
  13. Người viết thể hiện cái "văn hóa" của bản thân ghê gớm quá, chả hiểu hắn lấy đâu ra cái tổng kết đó nhưng mà người nào thì văn đó, cũng dễ hiểu thôi. Đưa ra cái kết luận hết sức ngớ ngẩn và thể hiện cái nhìn quá chủ quan khi đánh giá. Một người không có văn hóa thì tại sao lại dám đánh giá văn hóa được cơ chứ. Những người sống ở Hà Nội chưa chắc đã là những người có gốc gác thật sự ở Hà Nôi, đánh giá phiến diện và ngu dốt.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thật sự không thể hiểu được tại sao Trương Duy Nhất lại có thể phát ngôn ngu dốt như thế này. Đọc bài viết thực sự nhức nhối và khó chịu, là một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nôi, tuy không phải thực sự gốc gác ở Hà Nội nhưng tôi hiểu được không phải người Hà Nội nào cũng có cái văn hóa như Nhất nói, một cái nhìn quá chủ quan và thể hiện sự thiếu hiểu biết khi phát ngôn và kết luận. Tôi nghĩ bản thân Nhất là con người đã đánh mất gốc gác, cái văn hóa của bản thân thì tại sao dám đi so sánh và kết luận văn hóa của người khác.

    Trả lờiXóa
  15. cái thói vơ đũa cả nắm của hắn thật là buồn cười, người Hà Nội ngày nay chủ yếu là người nhập cư từ nơi khác đến, vậy nên họ cũng mang theo các phong cách văn hóa của vùng miền họ sinh sống đến Hà Nội, vì thế việc Nhất nói văn hóa của người Hà Nội là văn hóa đéo thật sự chỉ là nhận định càn của y mà thôi, y chỉ mượn cớ để là trò gây sự chú ý, thật sự thì có biết cái quái gì đâu

    Trả lờiXóa
  16. Mở mồm ra Nhất đã nói đéo rồi thì lấy cái tư cách gì mà bình luận người khác này nọ.

    Trả lờiXóa
  17. Toàn những bình luận vớ vẩn không có căn cứ của Trương Duy Nhất. Có ăn học mà phát ngôn còn thua đứa vô học.

    Trả lờiXóa
  18. Thằng Trương Duy Nhất này ngày càng ngáo nặng rồi. Đúng là cái đồ ếch ngồi đáy giếng mà phát ngôn bình luận linh tinh.

    Trả lờiXóa
  19. Hà Nội là thủ đô của đất nước, là nơi tập trung dân cư số 1 với đầy đủ những thành phần dân số từ khắp mọi miền tổ quốc tập trung về để làm ăn, học tập, sinh sống mà ở đó người dân Hà Nội gốc- Người Tràng An chỉ chiếm 1 phần % dân cư rất nhỏ...Và Trương Duy Nhất không biết đã bao nhiêu lần đã ra HN công tác, thành phần bạn bè mà hắn gặp gỡ là ai mà hắn có thể " vơ đũa cả nắm " kiểu chụp mũ " văn hóa Hà Thành- văn hóa đéo "...Thủ đô HN đã có lịch sử hàng ngàn năm với bề dày truyền thống văn hóa- văn hiến lâu đời " Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An " với nét sống văn minh, thanh lịch của người Hà Thành đã trở thành cốt cách, nét sống đặc trưng...Không hiểu TDN đã hiểu được bao nhiêu cái truyền thống ấy mà lại có thể phát ngôn bừa bãi như 1 kẻ vô học như vậy ? Đúng là " ếch ngồi đáy giếng " cứ nghĩ miệng giếng là cả bầu trời.

    Trả lờiXóa
  20. Cái loại hồ đồ, đã thích làm "nhà nghiên cứu vùn miền" thì phải nhìn cho rõ, hỏi cho kỹ rồi hãy phán. Quanh quẩn ở miền trung mà nói ra tận miền bắc, lại nói như kiểu là thật lắm. Giờ cho hắn phản ảnh cuộc sống ngay tại nơi hắn ở đã chắc gì đúng được. Mỗi địa phương dù chỉ là một tỉnh cũng chưa chắc đã chỉ có người dân tỉnh đó, huống chi là cả một thành phố lớn, biết bao nhiêu con người khắp nơi dồn về, đến trẻ con nó cũng biết điều đó. Thế mà cũng quy chụp văn hóa này văn hóa nọ. Thật là nực cười.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.