Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

CHIẾN TRANH VÀ CHỦ NGHĨA KHỦNG BỐ: HAI LỰC CẢN CHÍNH LÀM BIẾN CHẤT ĐẠO HỒI

by An Chiến  |  at  9/25/2015 05:02:00 SA



"Ít nhất 150 người đã thiệt mạng và 390 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp lên nhau ở Mina, thuộc thánh địa Mecca, nơi có 2 triệu người tham dự lễ hành hương linh thiêng Hajj".
Bộ An ninh Saudi Arabia, đây là lần thứ 6 xảy ra các vụ giẫm đạp lên nhau trong thời gian diễn ra lễ hành hương. Tính từ năm 1990 đến nay, có ít nhất 1.400 người đã chết vì nạn này. Ngay trước khi mùa hành hương năm nay bắt đầu, một vụ sập cần cẩu nghiêm trọng cũng đã xảy ra tại công trường xây dựng mở rộng thánh đường Mecca, khiến 107 người thiệt mạng và 238 người bị thương.
Đó là những con số thống kê từ báo Cand online nói đến sau lễ hành hương của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca năm nay mà chắc chắn chỉ cần đọc qua thôi cũng đủ khiến người ta rùng rợn. Đã không ít câu hỏi được các nhà hội học đặt ra xung quanh tín ngưỡng đặc biệt này của người Hồi giáo, tuy nhiên dường như chưa đến nay chưa một lời giải thích nào đủ sức khiến đại đa số người ta thỏa mãn. Tất cả đang là một điều bí ẩn mà cho đến nay nó vẫn là một ẩn số đối với xã hội loài người; những điều mà xã hội Phương Đông trong đó có Việt Nam coi trọng như sinh - lão - bệnh - tử đã trở nên xa lạ với người Hồi giáo trên thế giới. 
Cảnh tượng đông đúc, chen chúc tại thánh địa Mecca (Nguồn: Internet). 

Ở bài viết này, tôi không có tham vọng sẽ khỏa lấp được sự thiếu hụt về câu trả lại đằng sau hiện tượng biết chết vẫn không sợ kia của người theo đạo Hồi giáo khi đến thánh địa Mecca. Tuy nhiên, hi vọng rằng nó sẽ được chấp nhận ở một khía cạnh nào đó và đủ sức kéo con người ta ra khỏi sự sợ hãi để tránh xa những điều mà nhân loại tiến bộ vẫn đang ra sức chế ngự và những muốn nó không bao giờ xảy ra. 
Xin được đi thẳng vào câu chuyện.... 
(1). Trên thực tế, nếu chúng ta thử tìm lấy một thứ đặc trưng mà gọi đúng hơn là một thảm cảnh vây bủa, ngự trị người theo đạo Hồi thì không khó để nhận ra đấy là chiến tranh. Những cuộc chiến tranh chủ yếu vì lí do sắc tộc, giáo phái dường như đã trở nên quen thuộc và đó cũng là một nhân tố làm nên tính cách đặc trưng của những người theo đạo Hồi. Tuy nhiên cũng phải nhận thấy rằng, cũng như đa phần nhân loại tiến bộ người theo đạo Hồi rất ghét chiến tranh bởi chính nó chứ không phải ai khác đã cướp đi của họ rất nhiều thứ. Của cải mất đi có thể lấy lại được bằng nhiều cách khác nhau nhưng xem chừng nhân mạng một khi mất đi thì khó lòng có thể lấy lại.

Sự tuyệt vọng, chán chường và mất niềm tin vào cuộc sống vì thế cũng là một sản phẩm tất yếu của những cuộc chiến tranh và từ chỗ họ đến với Hồi giáo để cứu rỗi lúc khổ đau, bế tắc, nghĩa là khởi nguyên của việc đến với tôn giáo đơn thuần chỉ là sự nhất thời và chưa ai có thể nghĩ rằng sẽ đến một lúc nào đó chính họ đã bị chính tôn giáo này chế ngự hoàn toàn như mối quan hệ giữa những người theo đạo Hồi với tôn giáo của mình hiện nay. Ở đó, lí trí đã bị tôn giáo hóa và dường như nó chỉ là một yếu tố chỉ cho con người ta biết được mình cần gì để sống sót chứ nó đã không còn đủ sức chỉ cho người ta biết làm gì để thoát khỏi cái thảm cảnh đang bủa vây họ.

Cho nên, việc rất đông tín hữu đạo Hồi đến với thánh địa Mecca bất chấp những lời cảnh báo từ truyền thông quốc tế, trong nước về nguy cơ bị thương, thậm chí là cái chết nên chăng không nên xem đó là chuyện của niềm tin tôn giáo đơn thuần bởi với các tôn giáo khác niềm tin với tôn giáo họ mang theo không tuyệt đối đến thế. Niềm tin tôn giáo ở tín hữu các tôn giáo khác luôn có chỗ cho lí trí được trú ngụ và chính lí trí chỉ cho họ thấy được rằng chuyện gì là nên làm, chuyện gì nên từ chối. Hay nói cách khác, họ đến với tôn giáo để cứu rỗi chính tâm hồn của họ nhưng nó sẽ chẳng là thứ gì nữa nếu chính tôn giáo đó đưa họ đến tột cùng của thảm cảnh và nỗi đau.

Và nếu có một từ ngữ để gọi chính xác cái niềm tin mà những tín hữu đạo Hồi đang mang theo thì đó chính là sự mù quáng về sức mạnh tôn giáo. Với rất nhiều người ở các tôn giáo khác nhau cái chết là điều đáng sợ rất nhất bởi chính nó chứ không phải là cái gì khác sẽ kết thúc mọi thứ đối với cá thể đó. Song với người theo đạo Hồi sau cái chết mới là điều lớn lao hơn hết thảy, linh hồn - một khái niệm về một thực thể được cho là không bao giờ mất đi mới là chuyện đáng bàn. Với họ có cái chết sẽ trở nên vô nghĩa lý, chết để rồi sau đó họ vẫn không có thêm bất cứ điều gì và chính niềm tin quá lớn vào đấng tối cao đã khiến họ nghĩ rằng được một lần đến với thánh đía Mecca thì dù có chết đi nữa thì cái chết đó không hề uổng phí một tí nào.
Vậy nên, ở lí do thứ nhất được đưa ra người viết muốn nói rằng người đạo Hồi chấp nhận, sẵn sàng chết khi đến với thánh địa Mecca bởi đơn thuần sự quan niệm về cái chết của họ có phần đặc biệt và là sản phẩm tất yếu của việc để niềm tin tôn giáo chiếm lĩnh quá lớn. 

(2). Như đã nói ở trên, chiến tranh (chủ yếu nội chiến) được xem là một thứ đặc trưng riêng có tại cộng đồng các quốc gia theo đạo Hồi. Một điều rất dễ nhận ra nữa chính là Chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan đã được thoát thai từ những cuộc chiến tranh không lối thoát ấy. Và thay vì đưa con người ta thoát khỏi cái thảm cảnh ấy thì chính Chủ nghĩa khủng bố đã khiến cho người theo đạo Hồi đến gần hơn với cái hố sâu tuyệt vọng. Họ đã cố gắng thoát khỏi sự chết chóc đang bủa vây mình nhưng chính chủ nghĩa khủng bố ra đời và gia tăng điều đó trên một phạm vi rộng lớn hơn. 

Và như cái cách của rất nhiều tôn giáo ra đời, sự tuyệt vọng là nguyên nhân khiến con người đến gần hơn với tôn giáo và đấng tối cao. Việc cái chết đến trở nên dễ dàng, trong chớp mắt đã hình thành trong tín hữu đạo Hồi một suy nghĩ mà theo khái niệm chúng ta đang dùng là "sống vội", sống như đi tắt, đón đầu bước chuyển mình của thời gian. Và họ sợ rằng nếu không đến được thánh địa Mecca một lần trong đời thì có lẽ họ sẽ mãi lỡ hẹn với địa chỉ linh thiêng bậc nhất này. Cho nên, việc sự sống trở nên ngắn ngủi do chủ nghĩa khủng bố và niềm tin tôn giáo quá lớn một lần nữa nhào nặn nên suy nghĩ chấp nhận, sẵn sàng cái chết để đến với Mecca. 

Nói như vậy để thấy rằng, với những ai đang quan tâm và cảm thấy thương xót cho những cái chết từ các cuộc hành hương đến với Mecca thì hãy đừng tìm giải pháp từ hai chữ tôn giáo; bởi đạo Hồi hoàn toàn không có tội trong những điều đáng thương vừa qua. Thứ tội lỗi và đang đẩy người dân theo đạo Hồi tới tận cùng của sự tuyệt vọng và hành động một cách mù quáng đấy là chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố. Hoá giải hai vấn đề này cũng chính là cách thế giới đưa đạo Hồi trở về đúng nghĩa là môt tôn giáo có chức năng cứu rỗi tâm hồn con người. 
An Chiến

6 nhận xét:

  1. Từng hoc và tìm hiểu và các tôn giáo trên thế giới nên phần nào tôi có hiểu biết nhỏ bé về các tôn giáo trong đó có đạo hồi. Bản chất của đạo không xấu nhưng các phần từ khủng bố lại lợi dụng đạo để làm điều xấu

    Trả lờiXóa
  2. Người theo đạo hồi có chung một đặc điểm tốt, nhưng nhiều khi tốt quá lại là không tốt đó là đức tin, có thể nói họ có đức tin thuộc loại hàng đầu trong tất cả các tôn giáo, chính vì thế mà họ hay bị lợi dụng vào đó để làm những việc xấu, khủng bố cũng phần nào dựa vào đó để lừa gạt người khác đi theo.

    Trả lờiXóa
  3. Đạo Hồi là một tôn giáo có tỉ lệ người theo lớn trên thế giới. Hằng năm thương có các sự kiện rất lớn được tổ chức để những người theo đạo tập trung để cầu nguyện. Nhưng cũng vì đó mà có rất nhiều vụ giẫm đạp chết người xảy ra làm chấn động cả thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay, do sự chi phối của chiến tranh, khủng bố, đạo Hồi đã biến thành một công cụ lợi dụng lòng tin, sự sùng bái của người dân vào mục đích chiến tranh, nhất là ở khu vực trung đông. Toàn thế giới cần phải cùng nhau hành động để chống lại tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  5. Khởi nguyên của mọi tôn giáo đều hướng con người đến những giá trị sống tốt đẹp, hướng đến chân- thiện- mĩ...Khi khoa học còn chưa phát triển, con người ta tìm đến 1 thứ đức tin là tôn giáo để nhằm giải thoát khỏi những đau đớn, khổ cực của cuộc sống, để có thêm niềm tin vào 1 ngày mai tốt đẹp hơn...Tôn giáo được sinh ra từ chính cuộc sống của con người, thể hiên ước mơ về 1 thế giới tốt đẹp hơn...không chỉ riêng đạo Hồi mà tất cả các tôn giáo đều hướng con người sống thiện hơn, có cuộc sống hoa bình, ấm no, hạnh phúc nhưng dưới bàn tay của những kẻ cực đoan và chủ nghĩa khủng bố thì những giá trị tôn giáo tốt đẹp ấy ngày càng bị mất đi và biến thái đi nhiều...Chúng sử dụng tôn giáo như 1 thứ công cụ để điều khiển tâm trí và suy nghĩ con người, gây ra những đau thương và mất mát, đẩy con người tới cái chết...Chỉ có đoàn kết cùng nhau, cùng chia sẻ những hiểu biết, cùng nắm tay nhau chống lại những thế lực xấu thì chúng ta mới có 1 cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Tôn giáo bản thân nó không có lỗi, trái lại còn hướng con người đến những điều tốt đẹp và giúp con người tìm ra một con đường để thoát khỏi những khổ đau. Nhưng tôn giáo mà nhất là Hồi giáo đã bị con người lợi dụng để trở thành một công cụ phục vụ cho những mục đích đen tối, khiến con người u mê không lối thoát, chỉ đơn giản nghĩa rằng mình đang làm mọi thứ vì đạo.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.