Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

XUNG QUANH Ý TƯỞNG THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG GIÁO ĐẦU TIÊN

by Hải An Phạm  |  at  7/15/2014 10:15:00 SA

"Việt Nam sắp có Đại học Công giáo đầu tiên". Đây là một thông tin dù chưa được kiểm chứng nhưng chúng ta cũng nên lưu tâm để suy nghĩ. 
Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc.
Việt Nam có 12 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân, trong đó Đạo Công giáo là một chủ thể. Và cho đến nay dù đường hướng hoạt động khác nhau nhưng chưa có một tôn giáo đi ra khỏi đường hướng, mục tiêu chung của xã hội. Điều này được thể hiện trong việc chức sắc và tín đồ các tôn giáo là một bộ phận của đất nước và hòa nhập trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Những cá nhân theo các tôn giáo đã, đang vừa làm tốt phận sự của một "tín đồ" vẹn đạo vừa làm đúng nghĩa vụ của một công dân. Giáo lý và những thuyết kinh của các tôn giáo cũng như đường hướng mục vụ của các tôn giáo chưa bao giờ bắt buộc những người theo nó phải lựa chọn và từ bỏ bất cứ cái gì đã từng có. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến ở Việt Nam hiếm có thể thấy được sự khác biệt giữa những người theo đạo hay không theo đạo và nó cũng không phải là một nhân tố tạo ra sự khác biệt trên bất cứ lĩnh vực gì.

Việc chung sống hòa bình trong một khối đại đoàn kết chung cũng là nguyên nhân chính khiến các dịch vụ công, các thiết chế công trên các lĩnh vực giáo dục, y tế...đang trở thành "của chung" mà những người theo đạo hay không theo đạo, theo tôn giáo này hay tôn giáo khác đều có thể tiếp cận mà nghiễm nhiên không có bất kỳ sự phân biệt hay kỳ thị nào. Giáo hội các tôn giáo có tham gia cũng chỉ ở một chừng mực nhất định và được giới hạn trong những không gian cụ thể. Ví dụ như Nhà nước cho phép Giáo hội các tôn giáo có thể mở trường để đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ chức sắc các tôn giáo'; các hoạt động liên quan đến công tác đào tạo như số lượng, thời gian học và nội dung giảng dạy phải được báo cáo và đồng ý của Chính quyền, cơ quan chủ quản...và nghiễm nhiên, ngoài đối tượng này ra thì Giáo hội không được mở trường để đào tạo mang tính phổ thông, cho những đối tượng rộng rãi hơn (cái này đã có hệ thống các trường học Nhà nước và các chủ thể đủ điều kiện do Nhà nước công nhận thực hiện). Hệ thống các trường Đại Chủng viện, Tiền Chủng viện (trong đạo Công giáo), các Học viện, thiền viện (Phật Giáo)...cho thấy sự quan tâm của Chính quyền trong việc tạo ra những sự "độc lập" nhất định trong các tôn giáo. 

Nói như vậy để thấy rằng, Nhà nước chưa bao giờ đồng thuận và chấp nhận chuyện một tôn giáo đứng ra thành lập trường để đào tạo rộng rãi như nội dung tin nói trên truyền tải.  Và cho dù nó đang ở giai đoạn "trứng nước" hình thành ý tưởng thì nó là chuyện bất khả thi; sẽ không được chấp thuận dù họ cố gắng đề đạt nguyện vọng. 
 
Và dù "Trang Vatican Insider đưa tin: “Đại học Công giáo đầu tiên của Việt Nam không còn là một ảo tưởng nữa. Nó sắp trở thành một thực tại. Theo Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Sài Gòn, cơ cấu có thể sẵn sàng trong vòng một năm tới. Nó sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, dấu của một sử trở lại quyền tự do giáo dục, mà chính quyền cộng sản đã từ chối trong 60 năm qua”" hay chính việc trang tin này dẫn lời một người có chức trách cao nhất giáo hội Công giáo Việt Nam Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Sài Gòn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam. Và điều gì xảy ra nếu 11 tôn giáo còn lại cũng có những nguyện vọng như thế và thế giới sẽ đặt ra những dấu hỏi lớn về tính thống nhất trong chính sách và việc thực thi trong nền giáo dục Việt Nam. 

Trên thực tế, cho đến nay dù có mạo hiểm đến đâu nhưng chưa có một nhà nước nào trên thế giới dám thử nghiệm điều này. Giáo dục đào tạo là một ngành nghề đặc thù và ít nhất tính thống nhất trong nội dung, cách đào tạo cần được đề cao. Một đất nước sẽ đi đến đâu nếu một tôn giáo có một trường Đại học dành cho những tín hữu của tôn giáo mình và nói không chừng, nếu điều đó xảy ra thì không chừng Việt Nam sẽ biến thành một nhà nước liên bang ít nhất trên phương diện giáo dục đào tạo. Ai sẽ là chủ thể để đứng ra quản lý cũng như điều hành hệ thống trường Đại học của các giáo hội của các tôn giáo? Nhà nước có đủ sức hơn khi những tôn giáo sẽ tự cho mình những cái quyền riêng biệt như chính tình trạng họ đào tạo chức sắc và thực hiện các hoạt động phong chức, phong phẩm như hiện nay. Để "Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống” như trong Thư mục vụ năm 2010 đâu phải cứ phải hình thành cho được một trường Đại học của Đạo Công giáo. "Giáo Hội Việt Nam đã tuyên bố rằng Giáo Hội sẵn sàng đóng góp vào việc phát triển đất nước trong lãnh vực giáo dục, một lãnh vực quan trọng để uốn nắn giới trẻ và lương tâm của họ" nhưng phải chăng trong quá khứ họ không làm điều đó. Có chăng, điều cần nhất hiện nay là gia tăng những việc đã làm thay vì đòi hỏi để có một trường đại học riêng cho con em của chính mình./.
Phương Nam OP

2 nhận xét:

  1. Giáo dục đào tạo là một ngành nghề đặc thù và ít nhất tính thống nhất trong nội dung, cách đào tạo cần được đề cao. Một đất nước sẽ đi đến đâu nếu một tôn giáo có một trường Đại học dành cho những tín hữu của tôn giáo mình và nói không chừng, nếu điều đó xảy ra thì không chừng Việt Nam sẽ biến thành một nhà nước liên bang ít nhất trên phương diện giáo dục đào tạo

    Trả lờiXóa
  2. Trường đại học công giáo sẽ mở cho mọi người muốn mở mang và đào sâu kiến thức trong mọi ngành, không phân biệt tín ngưỡng. Phương châm giảng dạy sẽ mở rộng thậm chí còn có thể giảng dạy thần học Phật giáo hay Chủ nghĩa cộng sản là gì. Đương nhiên là trường đại học tien tiến nên sẽ không có những môn học ép buộc như tư tưởng HCM hay triết học Mac Leenin.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.