Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

CẢI CÁCH BẮT ĐẦU TỪ HÀNG NGŨ GIÁO SỸ

by Hải An Phạm  |  at  3/27/2014 09:54:00 SA

Đã có lúc tôi tự cho mình cái cách nghĩa tương đối thỏa hiệp và chấp nhận những câu chuyện một giáo sỹ cũng là một con người bình thường sau sự kiện Vatican phải điều trần trước Liên Hợp Quốc về nạn ấu dâm. Những câu chuyện về hàng ngàn những đứa trẻ đã bị lạm dụng tình dục và trở thành những nạn nhân bất đắc dĩ của những kẻ đội lốt thấy tu chân chính. Tuy nhiên, dù sao đó cũng chỉ là những câu chuyện đã rồi và danh tiếng của Giáo hội Thiên chúa cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều từ những vụ tai tiếng nêu trên. Việc chúng ta nên làm là chờ đợi những động thái từ những người đứng đầu giáo hội này với một cam kết bền vững và tích cực hơn. 

Giữa cái lúc mà câu chuyện thứ nhất (về nạn ấu dâm trong giới giáo sỹ) chưa có một động thái cho thấy sự chuyển biến như cam kết, thì một câu chuyện khác đã được lộ diện và xem ra sự việc lần này nguy khốn hơn. Vị chủ chăn tối cao của vùng Limburg Franz-Peter Tebartz-van Elst bị cáo buộc "có cuộc sống quá xa hoa".
Giám mục Franz-Peter Tebartz-van Elst đã làm xấu hình ảnh của Giáo hội Thiên chúa giáo trên toàn thế giới. 
Nếu trong thảm cảnh thứ nhất, chủ thể gây nên là những giáo sỹ cỏ phẩm hàm Linh mục, nghĩa là những chức sắc có phẩm hàm trung bình và những vị trí được giáo hội giao phó cũng tương ứng. Chính vì thế, trên bình diện về tính mức độ và hệ lụy kèm theo chúng ta có thể đổ lỗi cho việc nhận thức cũng như ý thức về việc giữ gìn danh dự và tiếng tăm cho giáo hội của số chức sắc này còn kém. Song, vụ việc thứ hai này thì hoàn toàn khác bởi bản thân Franz-Peter Tebartz-van Elst là một Giám mục Bản quyền, cai trị một vùng tương đối lớn tại một nước vốn được xem là cái nôi lớn của nền văn minh thế giới, một nơi có trình độ nhận thức của người dân, kể cả những người theo đạo tương đối cao. Nhưng, cũng nực cười thay tại một nơi mà những trò lừa dù tinh vi, xảo quyệt nhất cũng không có đất dụng võ thì một câu chuyện hi hữu lại phát lộ và làm rúng động giáo hội Thiên chúa giáo khu vực này. Vị Giám mục tối cao của vùng Limburg "bị đình chỉ chức vụ do bị cáo buộc có cuộc sống xa hoa".

Đặc biệt hơn cái để chứng minh cho sự xa hoa đó sẽ khiến không ít những tín đồ của ông sẽ rợn mình và ghê tởm: "Giám mục vùng Limburg Franz-Peter Tebartz-van Elst bị cáo buộc chi hơn 31 triệu euro để tu sửa dinh cơ của ông" với khoản tiền lên tới 5,5 triệu euro, trong đó "phòng tắm trị giá 15.000 euro, một bàn họp trị giá 25.000 euro và một nhà nguyện riêng trị giá 2,9 triệu euro"; "Giám mục Tebartz-van Elst và lối sống xa hoa của ông đã trở nên nổi tiếng ở Đức, nơi mà người dân đóng thuế Giáo hội cho Nhà nước. Số tiền thuế này lên đến 5,2 tỷ euro cho Giáo hội Công giáo và 4,6 tỷ euro cho Giáo hội Tin Lành trong năm 2012" và sự kiện "đi máy bay ghế hạng nhất đến Ấn Độ thăm người nghèo".

Chúng ta hãy tạm thời không đưa ra những đoán định về tương lai cho vị Giám mục này mà hãy tập trung làm rõ một tình tiết mà tôi tin là không chỉ mình tôi thích quan tâm: Vị Giám mục này đã lấy đâu ra những khoản tiền lớn như vậy để trang trải cho sự xa hoa của mình và việc một đấng chủ chăn hoang phí những khoản tiền ở mức xa hoa ấy nói lên cái gì?

Ở câu hỏi thứ nhất, sẽ dễ dàng để có một câu trả lời toàn vẹn. Những khoản tiền ấy chỉ có thể là do sự đóng góp của người dân, những cống nạp mà bổn phận một người theo đạo phải thực hiện đối với Giáo hội mà mình tin theo. (Dù quy định này không thành văn). Và như vậy,  sự xa hoa hôm nay có được từ sự lạm dụng những đồng tiền do người dân đóng góp, vậy họ có biết được những khoản tiền do mình đóng góp sẽ được sử dụng vào những việc làm riêng tư của vị Giám mục đáng kính của họ không? Xin thưa rằng, chưa bao giờ họ có thể tưởng tượng nổi sẽ có một cái chu trình kết thúc oan ngiệt đến như vậy đối với đồng tiền là mồ hôi, nước mắt, là sản phẩm lao động của chính họ. Trên thực tế, vì đức tin không ít những tín đồ đạo Thiên chúa đã sẵn sàng vâng phục tất thảy, kể cả việc đóng những khoản tiền mà chính họ không biết nó phục vụ cái gì? Chính họ cũng không thèm mảy may nghĩ đến có những cái giá phải trả tất yếu cho việc tôn thờ và ngưỡng vọng một niềm tin. 

Sự mù mờ và không thể giải trình trong mục đích đóng góp đã đẻ ra những thứ xa hoa, lãng phí kiểu này. Và chúng ta thử nghĩ xem, trên cương vị một công dân họ đã phải đóng những khoản thuế do chính Nhà nước sở tại quy định và họ còn phải thực hiện bổn phận tương tự với giáo hội của mình, vậy cuộc sống họ sẽ ra sao đây? đã đến lúc dù không phải nhưng đã diễn ra một cuộc chiến giữa niềm tin và những giá trị cuộc sống thực tại. Bản thân họ cũng cần phải sống trước khi theo đuổi và trung thành với một niềm tin tín ngưỡng. Thảm cảnh hôm nay cùa vị Giám mục Franz-Peter Tebartz-van Elst  đã cho thấy phần nào sự phản kháng từ những tín đồ. Họ chỉ chấp nhận những khoản đóng góp để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Giáo hội chứ không phải đóng góp để làm giàu, xa hoa cuộc sống của những con người cụ thể. Bài học hôm nay từ giáo hội vùng Limburg có thể xem là một lời cảnh tỉnh cho giáo hội các khu vực trên thế giới bởi tín đồ cần niềm tin nhưng phải thực thi trong sáng và khách quan. Họ không muốn sự lừa bịp đến ngay từ người cha tinh thần của mình.

Đã đến lúc, sau một chu trình phát triển tương đối dài, phía Giáo hội cũng nên có những động thái cải tổ thực chất, toàn diện và nên chăng cần bắt đầu từ hàng ngũ giáo sỹ. 
An Chiến

3 nhận xét:

  1. Việt nam cần bắt đầu cải cách hàng ngũ lãnh đạo. Trước nhất là toàn thể lãnh đạo phải cai khê toàn thể tài sản để làm gương. Hàng ngũ lãnh đạo phải thật hiện phương châm của Đảng ta. Đó là phải chuyên chính vô sản.
    Lấy giàu chia nghèo. Phải tịch thu gia tài của các đại gia, đập tan giai cấp tư sản mại bản đang bóc lột giai cấp công nông. Nhà cao hơn 2 tần, xe ô tô hải ngoại đều phải tịch thu hết.

    Trước hết phải thanh trừng những tướng Công an có gia tài bất động sản, điều tra rõ tiền thu nhập bất thường của hàng ngũ công an.

    Trả lờiXóa
  2. đơn giãn thổi tiền mà giám mục có được là của phương tây bơm cho những hoạt động thu thập thông tin của chúng ở Việt Nam chứ đâu,giám mục mà lại đi ô dâm lại đi hấp diêm con nhà người ta thì có ô danh cho cái từ "giám mục "" thiêng liên của nước ngoài dành cho nó không,các con chiên tôn thờ một tên dâm tặc biến thái nhưu vậy sao.Họ sẵn sàng đóng những khoản tiền mà không biết lý do sẵn sàng làm những việc mà chúng sai bảo một cách mù quáng.cải tổ lũ giám mục giáo sĩ này thì mới dẹp được

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.