Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

TÂM LINH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐÁNG BÀN

by Bien Che  |  at  10/26/2013 02:48:00 CH

An Chiến

Tâm linh từ lâu là một vấn đề không mới và một chuyện mà người ta rất ngại đề cập đến bởi nếu nói không phù hợp thì chính nó động chạm đến cõi sâu trong tâm thức mỗi con người và người ta sợ bị chính những "thế lực" từ tâm linh trừng phạt. Đó cũng là lí do khiến địa hạt tâm linh đang trở nên ngày càng huyền ảo, khó hiểu, không ai muốn động chạm, phanh phui những thứ bất cập, tiêu cực ra ánh sáng. Cũng chính vì vậy mà những kẻ xấu có cơ hội để lợi dụng và thực hiện những hành vi phạm thánh, kinh doanh, buôn bán trên chính những thứ có mơ thì trong quá khứ họ cũng không dám thực hiện. Đó là câu chuyện về những vị lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (một ngân hàng hoạt động với tiêu chí vì người nghèo ở Việt Nam hiện nay) với sự giúp sức của những lãnh đạo Ủy ban nhân dân hai tỉnh Bình Phước, Quảng Trị đã "câu kết với kẻ xã hội đen, những đối tượng đi tù về nay bỗng nhận là "nhà ngoại cảm", chi cho Nhà ngoại cảm này 75 triệu đồng/1 bộ hài cốt liệt sĩ mà họ làm giả.. " Với hành động bất lương này, những vị quan chức này đã thu về cho chính mình khoản tiền khổng lồ lên đến 8 tỷ đồng với danh nghĩa là chi cho hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sỹ quân đội nhân dân Việt Nam tại hai tỉnh Bình Phước và Quảng Trị - hai địa phương từng biết đến là tuyến lửa trong chiến tranh, nơi chứng kiến sự hi sinh anh dũng của hàng vạn người con đất Việt. Chính họ đã ngã xuống cho sự thanh bình, tự do cho những con người hôm nay.

Hình ảnh minh họa.

Lẽ ra, với những nhận thức về những mất mát trong chiến tranh, tinh thần tri ân, biết ơn những quá khứ đau thương mà hào hùng đã qua, những lãnh đạo của Ngân hàng chính sách - xã hội, một số lãnh đạo của hai tỉnh phải thấy được trách nhiệm của chính mình, xem việc tìm kiếm, quy tập hài cốt những anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống như một bổn phận, trách nhiệm của bản thân và trên cương vị công tác họ lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống dưới quyền thực hiện với tinh thần tự nguyện, nhiệt tâm nhất. Ấy vậy nhưng, thay vì thực hiện những lẽ thường tình trên thì họ lại thấy cho bản thân mình những cơ hội làm ăn, làm giàu. Và họ càng tỏ ra tích cực và tiên phong nhất bởi chính họ thấy được đây là một địa hạt rất khó để những hành vi bẩn của họ có thể bị công luận, pháp luật đem ra ánh sáng. Họ yên tâm rằng, không ai dám động chạm đến một lĩnh vực mà lâu nay trong tiềm thức người dân Việt vẫn vẹn nguyên là một điều gì đó bí ẩn, ngại tiếp cận. Nhưng giờ đây mọi chuyện diễn ra hết sức bình thường và điều đáng nói là những sự việc vừa qua nay mới được phát hiện. Nên chăng chúng ta cũng đặt ra câu hỏi về thời gian tồn tại của những hiện tượng này. Có phải là hiện tượng này vừa diễn ra đã bị đem ra ánh sáng hay nó đã diễn ra từ lâu nay mới phát hiện ra. 

Mặc dù 08 tỷ đồng mà họ có được không lớn so với những thất thoát do tham ô, cố ý làm sai và những lãng phí không đáng có diễn ra trên các lĩnh vực khác nhưng điều đáng nói chính là hình thức vi phạm đã động chạm đến chính những cõi sâu nhất trong tâm thức người Việt: đó chính là tấm lòng thành kính, biết ơn những con người đã hi sinh vì sự bình yên, tự do hôm nay. Những con người vô lương tâm, mất tính người đó đã thực hiện hành vi lừa đảo, kinh doanh trên thân xác liệt sỹ các vị anh hùng, liệt sỹ và gián tiếp phỉ báng vong linh anh hùng liệt sĩ khi cố tình mang xương lợn xương trâu về nghĩa trang Liệt sỹ....Nếu không nhờ những sự tích cực và giúp sức của những chiến sỹ Bộ Chỉ huy QS Tỉnh Quảng Trị thì còn lâu vụ việc mới vỡ lỡ và những kẻ tán tận lương tâm ấy còn thực hiện những hành vi bất chấp luân thường, đạo lý....

Qua câu chuyện này cũng đến lúc chúng ta cần xem lại chính nhân cách, đạo đức của những kẻ lâu nay vẫn tự nhận mình là người lãnh đạo xã hội nhưng lại bất chấp pháp luật để làm giàu cho gia đình và bản thân; xem xét để đi tới công khai hóa những hoạt động "Ngoại cảm học" trong lĩnh vực tâm linh. Có vậy mới chặn hết những thứ mà họ có thể lợi dụng và kiếm tiền một cách phi nghĩa như vậy./.

93 nhận xét:

  1. Không thể nào chấp nhận cho cái việc làm táng tận lương tâm đó được.Tại sao lại có những con người bất lương như thế được.Những anh hùng liệt sĩ họ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ đất nước,vậy mà giờ đây họ lại bị những kẻ vô đạo đức kia lợi dụng để thực hiện những hành vi mất nhân tính.Những kẻ lãnh đạo trên cần phải bị loại bỏ và xử lí nghiêm.Để cho đất nước ta được yên bình hơn.Thật không thể nào chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  2. Không còn có cái chuyện nào nó táng tận lương tâm như vậy.Những người anh hùng liệt sĩ họ đã hi sinh thân mình vì tổ quốc vậy mà giờ đây những kẻ vô đạo đức kia lại lấy họ ra làm cái trò đùa.Không có cái tội ác nào có thể mất nhân tính như cái tội ác kia.Mong rằng những kẻ bất lương kia sẽ sớm phải nhận những hình phạt thích đáng của pháp luật.Để cho linh hồn các anh được yên nghĩ.

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề tâm linh là một việc không thể thiếu được trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.Tuy nhiên vẫn có những kẻ đang lợi dụng vấn đề đó để làm những chuyện bất lương,trái với lương tâm.Vụ việc giả xương động vật để tìm hài cốt liệt sĩ một lần nữa cho thấy sự suy thoái đạo đức nghiêm trọng của những kẻ đang nắm trong tay quyền lãnh đạo người dân.Tại sao chúng có thể lấy sự hi sinh anh dũng của những anh hùng liệt sĩ kia làm trò đùa như thế được.Hành động của chúng là hành động mà trời sẽ không dung,đất không tha được.Thật là quá khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  4. À À cái vụ này cũng có đọc trên mạng nhiều , nghê đâu cái vụ này liên quan đến việc tìm hài cốt của những anh hùng , liệt sĩ trong chiến tranh thì phải , chẳng hiểu kiếm đâu ra cái gọi là " nhà ngoại cảm" rồi sau đó cho người đó đi tìm hài cốt của những liệt sĩ , đến lúc chuyện vỡ lở ra thì mới biết là toàn là xương động vật thì phải. Chán thật, vì tiền mà làm mọi chuyện xấu được

    Trả lờiXóa
  5. Đọc cái câu này mà thấy vừa bức xúc , vừa chán nản " "câu kết với kẻ xã hội đen, những đối tượng đi tù về nay bỗng nhận là "nhà ngoại cảm", chi cho Nhà ngoại cảm này 75 triệu đồng/1 bộ hài cốt liệt sĩ mà họ làm giả.. " mà tự nhiên cái " nhà ngoại cảm" này lại làm được những cái chuyện như thế thử hỏi nếu không có sự bào che , dung túng cả những người trên thì có làm được không , vụ việc này phải xử lí thật nặng để làm gương

    Trả lờiXóa
  6. trong xã hội tâm linh là một nét văn hóa của người dân. tập tục thờ cũng tổ tiên đó chính là những nét nổi bật của truyền thống uống nước nhớ nguồn nhưng trong những ngày qua khi nghe thấy câu chuyện lừa dối nhân dân tìm mộ bằng những chiêu thức giả mạo hài cốt liệt sĩ. từ đây ta có thể thấy vẫn đề tâm linh lợi dụng truyền thống của dân tộc đang bị lợi dụng. vào mục đích xấu. câu chuyện này cần chấm dứt.

    Trả lờiXóa
  7. pháp luật không quy định tâm linh là một khía cạnh của được đưa vào khuôn khổ, nhưng tâm linh đối với người châu á chúng ta đó là nét văn hóa thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lí làm người. chuyện nhà ngoại cảm với vấn đề tâm linh luôn được người dân coi trọng họ coi trọng biết ơn nhà ngoại cảm có thể tìm thấy những điều mà người bình thường không thể làm được. nhưng nhà ngoại cảm đã quá hám lợi để lừa dối cả xã hội

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. để chứng minh khả năng đặc biệt này, các nhà ngoại cảm cũng nên chúng minh để dân chúng biết thông qua hành động của mình. Hiện nay vụ thẩm mỹ viện Cát Tường vất xác xuống sông đang gây xôn sao dư luận, việc tìm kiếm thi thể đang được các cá nhân, đơn vị ngày đêm thực hiện xong vẫn chưa tìm thấy. Tôi thiết nghĩ đây là cơ hội để các nhà ngoại cảm chúng minh khả năng đặc biệt của mình.

    Trả lờiXóa
  10. Con người thì không ai hoàn hảo, cả khả năng ngoại cảm cũng vậy không phải lúc nào cũng chính xác 100%. Có những nhà ngoại cảm di tìm mộ liệt sĩ không cần được đền đáp cũng không cần đến một đồng tiền nào thậm chí họ phải bỏ tiền túi của mình để đi cống hiến cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  11. Mọi người nên có sự nhìn nhận khách quan một chút. Cái đó có thể đúng thể sai còn do nhiều yếu tố khách quan mà chúng ta những người bình thường không biết được đó đúng hay sai chỉ có những nhà ngoại cảm mới biết được nhưng lại không ai có thể chứng minh cho điều đó.

    Trả lờiXóa
  12. Tại sao mọi người luôn thích lên án người khác thế nhỉ? Máy móc còn bị lỗi nữa là con người. Tại sao mọi người không chịu nhìn vào những việc mà cô Hằng đã làm mà chỉ nhìn vào những lần không thành công? Mình hoàn toàn không đồng ý việc ném đá này chút nào hết.

    Trả lờiXóa
  13. Các bạn không nên chỉ trích người khác trong khi bản thân mình chưa làm được gì có ích cho xã hội cả. Những con người chỉ nhìn một phía và chỉ trích người khác nên nhìn lại bản thân mình trước đi đã, chẳng thể phủ nhận hết công lao của người ta chỉ vì một lần sai.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta tất cả đều biết có một sự thật rằng "Tượng đá cũng có linh hồn" cơ mà. Hiện tại khoa học chưa có bất cứ một xét nghiệm nào về "Linh Hồn". Có lẽ ta phải lùi lại khoảng thời gian rất lâu để hỏi các Cụ nhà mình về "Chiêu hồn" rồi hãy tham gia vào giải thích.

    Trả lờiXóa
  15. tôi xin có ý kiến như thế này: nhà ngoại cảm thì có rất nhiều nhưng để có những nhà ngoại cảm làm việc với cái TÂM như chị Bích Hằng thì tôi thấy hiếm có, còn chuyện nhầm lẫn ắt sẽ có và chẳng ai muốn cả. Tìm người còn sống đã khó chứ huống hồ tìm hài cốt.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu không nhầm thì chị Phan Thị Bích Hằng đã tìm được hơn 20.000 hài cốt chứ. Chúng ta chưa biết chính xác điều gì nên đừng phát ngôn lung tung. Lúc bà ấy làm được những điều tốt, có ích cho xã hội, tìm được hài cốt thì ai ai cũng đều khen và cảm phục bà ấy.

    Trả lờiXóa
  17. Những thông tin chưa chính xác 100% thì lại nói cô ấy không ra gì...Sao lúc bà ấy làm bao nhiêu là việc tốt không nói bà ấy thế nọ thế kia đi, Đúng là mạng xã hội, gió chiều nào theo chiều đó. Làm người thì phải biết suy nghĩ và nhìn nhận sao cho đúng với phát ngôn của mình chứ.

    Trả lờiXóa
  18. Qua phóng sự của "Như chưa hề có cuộc chia ly" thì có trời mới biết được hơn 10.000 liệt sỹ được Phan Thị Bích Hằng tìm được hài cốt kia ai là thật ai là giả. Ôi! cái đúng cái sai.chỉ có lương tâm nhà ngoại cảm .mới biết được hoặc chỉ có linh hồn mới biết được thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Thục tế tôi chưa tiếp xúc với chị Hằng bao giờ nhung qua nhiều chương trình tôi xem thì tôi thấy chị Hằng là người tôi hoàn toàn tin là có khả năng ngoại cảm đặc biệt. Tôi chỉ tiếc cho chị là bao nhiêu công lao to lớn thì không được công nhận mà chỉ sai sót nhỏ thị bị lên án quá đà.

    Trả lờiXóa
  20. Phan Thị Bích Hằng làm việc vì cái Tâm các bạn ạ, chị ấy làm việc vì lương tâm của 1 nhà ngoại cảm chứ không phải làm tiền như 1 số nhà ngoại cảm khác. Mong mọi nguời hãy có cái nhìn đa chiều về sự việc, tránh việc lên án gay gắt và đánh giá sai người ta đấy.

    Trả lờiXóa
  21. Chẳng việc gì chị Hằng phải đứng ra thanh minh hay trình bày gì cho các bạn biết cả, các bạn hãy tìm hiểu trực tiếp từ gia đình của hơn 10.000 hài cốt liệt sỹ mà chị Hằng đã tìm ra trong 20 năm hành nghề. Có Trời Đất và đức Phật chứng giám cho chị ấy mà thôi đó.

    Trả lờiXóa
  22. Lam gì có cái gì mà đúng hết 100% được, cũng phải ghi nhận những việc người ta làm được chứ. Chỉ vì một cái sai mà làm ầm ĩ lên thì cũng chưa đúng. Tôi nghĩ chị ấy không cần phải mất thời gian giải trình cho các bạn. Có chuyện gì cũng phải bình tĩnh chứ.

    Trả lờiXóa
  23. Qua 1 sự việc thì không nên vội vàng quy tội cho người ta . Tôi tin Bích hằng đã có nhiều đóng góp tốt bằng năng lực Ngoại cảm của mình. Tôi tôn trọng những nhà ngoại cảm chân chính, họ không lừa ai. Có những chuyện đừng bao giờ làm ầm lên như thế mới được.

    Trả lờiXóa
  24. Các bạn lên ý kiến phản bác xúc phạm bà Phan Thị Bích Hằng như thế là không được. Các bạn chưa hiểu và biết nhiều về những công việc của Bà. Bà là người có công khai thông những thông tin mà lâu nay chúng ta chưa biết về phần Âm, thứ 2 là Bà đã có công trong tìm hàng ngàn mộ liệt sĩ.

    Trả lờiXóa
  25. Tâm linh là một vấn đề mà tất cả chúng ta đều biết đến và nó cũng không thể nào thiếu được trong cuộc sống của con người.Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng có cái nhìn đúng đắn về nó.Có một số kẻ đã có những cái nhìn lệch lạc,để rồi sau đó chúng lấy vấn đề này ra để làm trò đùa.Qua việc làm của những kẻ bất lương lấy xương động vật để làm giả xương liệt sĩ cho thấy sự suy thoái đạo đức không thể chấp nhận được của những kẻ vô lương tâm.Chúng đã làm cái chuyện thất đức như vậy thì chắc chắn chúng sẽ không thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật và của ông trời.Việc làm của các người sẽ không bao giờ được tha thứ đâu lũ khốn kia ạ.

    Trả lờiXóa
  26. Việc xảy ra sai sói trong tìm hài cốt LIệt sĩ Phùng Chí Kiên không thể trách bà được vì những gì bà nói đều là do người Âm chỉ cho bà. Việc sai sót hoàn toàn có thể xảy ra vì người âm họ cũng có thể chỉ sai chỗ chôn cất liệt sĩ. Theo tôi có thể hiểu và cảm thông được.

    Trả lờiXóa
  27. Chúng ta đừng vì 1 sai sót nhỏ mà phủ nhận bao nhiêu công lao của bà đối với đất nước. ai chứ Bà PHAN THỊ BÍCH HẰNG thì tôi hoàn toàn tin tưởng vì đã chứng thực qua vài sự kiện có liên quan tới bà. Xem những đoạn clip của chị Hằng, tôi thấy mình cần sống tốt lên.

    Trả lờiXóa
  28. Tôi thấy nhiều người ca ngợi nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, cho là tài giỏi nói chuyện với người dưới âm được, có cả hàng ngũ cán bộ đảng viên của địa phương tôi, tôi nói thẳng với những người đó: Tại sao giỏi như vậy mà chính phủ không trả lương cho họ?

    Trả lờiXóa
  29. Tôi đề nghị Nhà nước có quy định chặt chẽ về việc phối hợp tìm kiếm của nhà ngoại cảm,nếu tìm thấy hài cốt phải giám định đúng mới thừa nhận. Đồng thời đề nghị các gia đình có hài cốt liệt sĩ bị thất lạc hãy tỉnh táo sử dụng các biện pháp khoa học để tìm mộ.

    Trả lờiXóa
  30. Tâm Linh là huyền bí không thể hiểu và giải thích được. Bà Phan Thị Bích Hằng theo tôi tìm chính xác được 1% là đã Xứng đáng được coi là Bậc Thánh Nhân rồi. 10.000 mộ liệt sỹ do chị Hằng tìm kiếm đã xét nghiệm ADN chưa mà kết luận 100% như vậy?

    Trả lờiXóa
  31. Tôi sợ nhất ở người Việt chúng ta là cách nhìn "phủ định sạch trơn" như vậy, khi thường-tung hô hết lời. Khi xảy ra sơ suất, dùng dư luận "dìm cho chết" luôn, Cái câu "Thương nhau củ ấu bảo tròn, ghét nhau thì quả bò hòn cũng vuông" chả được lưu truyền dân gian là gì.

    Trả lờiXóa
  32. Được việc không sao, hỏng việc là bị chửi bới chỉ trích. sao đi nữa thì tôi vẫn đặt trọn niềm tin vào Cô Phan Thị Bích Hằng. Bạn đọc nên nhớ Cô Hằng từng phát biểu : Việc xác định hài cốt chỉ đúng khoảng 60-70% thôi mà, chứ làm sao mà đúng hết được.

    Trả lờiXóa
  33. Tại sao chỉ vì vài bộ hài cốt không đúng ,trên tổng số hàng chục ngàn bộ hài cốt Cô Hằng tìm thấy mà lên án và quy trách nhiệm cho cô ấy được. Phải đánh giá bằng cái tâm chứ không nên quy chụp vội vàng. Tôi thấy việc mọi người chỉ trích quá lời thật đáng sợ.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi tin vào tài và đức của cô Hằng. Các bạn hãy nhìn vào những điều cô đã làm được thì thấy rõ. Vấn đề tâm linh không ai giỡn được, nhưng sự thật nên tin. Thử hỏi Bích Hằng tìm trên 10 nghìn mộ liệt sĩ nếu không có ngoại cảm thì có mà tìm bằng cách gì?

    Trả lờiXóa
  35. Những người đã được tìm thấy thử hỏi họ xem có đúng không? không tin thì không thể thấy được đâu. Sao lại chỉ dựa vào một số sai lầm mà phủ nhận công lao đóng góp của người khác dưới hình thức làm nhục tới uy tín và danh dự người ta như vậy được nhỉ?

    Trả lờiXóa
  36. Ở đây tôi là một người thường không tin vào thuật bói toán hay tâm linh, nhưng tôi tin vào luật nhân quả, tin vào điều mà các cụ vận dậy: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", thờ cúng là nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt-Thờ là thờ thánh nhân, thờ tổ tiên, thờ những người đã khuất....

    Trả lờiXóa
  37. tâm linh là điều không thể chối bỏ, tâm linh ý ai dám chống lại, cho nên trong tâm linh sẽ có âm hồn, có vong, có đầu thai....tạo lên luật luân hồi. Trên thế giới đã xuất hiện những nhiều người có khả năng đặc biệt làm được những điều mà người thường không thể làm được,

    Trả lờiXóa
  38. Mỗi người có một khả năng, năng lực nhất định để thực hiện được một việc cụ thể nên chị Bích Hằng cũng không ngoại lệ...Tôitin chị ấy dù có sai sót, chị đã bỏ bao công sức suốt 20 năm ròng không than phiền, không lấy tiền của người khác, càng không gạ gẫm tìm mộ người khác.

    Trả lờiXóa
  39. Tôi thấy chị Bích Hằng làm việc nhiệt tình hết mình, không biết mệt mỏi để cho người khác thấy ấm lòng khi tìm được người thân của mình đã quá cố, cái con số hàng ngàn người có một số người tìm sai, có sai sót thì không đáng là bao nhiêu cả mà.

    Trả lờiXóa
  40. Tôi thử hỏi khi một người nhiệt tình cống hiến khả năng năng lực để phục vụ đất nước, phục vụ mọi người chỉ vì một sai số khó tránh mà có thể quy tội được sao? nếu như thế trong xã hội này sẽ không ai dám hiến thân, công hiến vì lợi ích tập thể nữa mà chỉ biết tới vun vén cho bản thân mà thôi..

    Trả lờiXóa
  41. Từ lâu mình đã không tin các nhà ngoại cảm , nghe cách họ nói chuyện là biết ngay họ đang lừa đảo , nói linh tinh chẳng có cơ sở co logic gi hết mà sao vẫn có nhiều người tin . Các gia đình liệt sĩ vì quá mong mỏi tìm được hài cốt của người thân mà đôi khi nhầm lẫn thì đã đành. .

    Trả lờiXóa
  42. nhiều người sao lại dễ tin và tôn sùng PTBH mặc dù bà đó nói linh tinh , nhiều nơi còn đón bà ta về nói chuyện về ngoại cảm , ngay cả các cán bộ nhà nước cũng nghe và tin theo bà ta . Mình thực sự thấy khó hiểu về điều phi logic này lắm các bạn ạ! Không tin.

    Trả lờiXóa
  43. Đây là một hành đồng xúc phạm nặng nề đến các anh hùng liệt sĩ, những người đã hi sinh thân mình cho đất nước. Các cơ quan nên có những biện pháp trừng phạt đối với những kẻ có hành động như thế này. Sao nhiều người mù quáng để tin tưởng đó là hài cốt của người thân mình?

    Trả lờiXóa
  44. Tôi cho rằng tất cả các gia đình liệt sỹ nhờ tìm hài cốt đều có xét nghiệm ADN, chẳng có ai lại không xét nghiệm để tìn vào nhà ngoại cảm, cần xem lại những trường hợp khác có sai như thế không ? nếu tất cả đều sai thì xem lại tư cách nhà ngoại cảm còn chỉ 1 trường hợp cá biệt thì có thể coi là sai số, chẳng có ai đảm báo lúc nào cũng đúng được.

    Trả lờiXóa
  45. Ngoại cảm không biết có phải là 1 chuyên ngành khoa học?. Nhưng khoa học còn có sai thì không lẽ gì ngoại cảm phải đúng 100%. Nhưng nếu nói Bà Phan Thị Bích Hằng là sai và lừa bịp thì không thể đúng, vì trong một thời gian rất dài đã nói về Bà Hằng, và không có chuyện hư vô mà tiếng tốt kéo dài đến vậy!

    Trả lờiXóa
  46. Thông tin này gây sửng sốt, bất ngờ đối với những người vẫn luôn tin tưởng vào khả năng đặc biệt của các nhà ngoại cảm. Tuy vậy chúng ta không nên đánh giá vội vàng, phủ nhận hoàn toàn khả năng của nhà ngoại cảm từ trước đến nay như thế được.

    Trả lờiXóa
  47. Thông tin đưa ra như vậy chưa thể kết luận ai sai ai đúng, đúng sai đến đâu và như thế nào. Không nên vội vàng đánh giá mà phủ nhận toàn bộ khả năng của người khác, ảnh hưởng đến cả quá trình của người ta. Có đúng có sai, chỉ mang tính tương đối mà thôi!

    Trả lờiXóa
  48. Từ quan sát thực tế, người thật việc thật, có rất nhiều trường hợp chính xác, được gia đình công nhận, có giám định công nhận bên Pháp y quân đội. Thậm chí có nhiều trường hợp không cần xác nhận gen ADN nhưng gia đình người ta thấy rất đúng.

    Trả lờiXóa
  49. Vấn đề đang phức tạp, nhiều năm gần đây có nhiều nhà ngoại cảm “dởm” thiếu trung thực, “thả nổi”. Rất khó khăn để quản lý, hơn 20 năm nay chúng tôi muốn làm việc đó nhưng chưa được. Mình phải có biện pháp để giúp các nhà khoa học thẩm định mới đảm bảo.

    Trả lờiXóa
  50. xem video của tên quý thấy hai vợ chồng bị đi tù vì tội lừa đảo hơn 8 năm ,ra tù chỉ là căn nhà cấp bốn như giờ đây xe hơi nhà như biệt thự thì mới biết ăn tiền là lớn như thế nào.120 triệu một lần tìm ra mộ như vậy thì quả thật là số tiền lớn ,đó là không kể đi lại,những người dân bình thường đã thấy ức đẳng này là liệt sĩ mà họ phải mang xương động vật đi thờ thì thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  51. Tâm linh là nhu cầu thiết yếu và cần thiết của mỗi người dân Việt. Đó là nét văn hóa truyền thống thể hiện tinh cảm của người còn sống với những người đã mất.Tuy nhiên vẫn có những kẻ đang lợi dụng vấn đề đó để làm những chuyện bất lương,trái với lương tâm.Vụ việc giả xương động vật để tìm hài cốt liệt sĩ một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta. Cần phải nâng cao hiểu biết về những chiêu trò thủ đoạn của bọn lừa đảo này.

    Trả lờiXóa
  52. Tâm linh từ lâu là một vấn đề không mới và một chuyện mà người ta rất ngại đề cập đến bởi nếu nói không phù hợp thì chính nó động chạm đến cõi sâu trong tâm thức mỗi con người và người ta sợ bị chính những "thế lực" từ tâm linh trừng phạt. Chính vì thế mà tâm linh đã trở thành hoạt động đẻ những tên giả mạo ngoại cảm lừa gạt chiếm đoạt tài sản. Nhân dân phải tỉnh táo, nhà nước phải quản lý chặt chẽ những hoạt động liên quan đến điều tâm linh.

    Trả lờiXóa
  53. Thật đáng buồn khi những nhà lãnh đạo, những người đứng đầu của một ngân hàng hoạt đông vì người nghèo lại câu kết với một tên xã hội đen, làm cái trò buôn thần bán thánh, lừa gạt cả dân tộc. Họ khác gì những tên trộm vông ân bội nghĩa. Tất cả phải chịu trừng phạt của pháp luật, phải chịu hậu quả của những việc làm phi nhân văn này.

    Trả lờiXóa
  54. Cố tình đưa thông tin giả, sau đó chiếm đoạt tài sản theo cách khiến thân nhân liệt sĩ biết ơn, hậu tạ. Đó là loại tội phạm lừa đảo tinh vi, xảo quyệt mà cơ quan điều tra cần làm rõ. Phải xử lý những tên liên quan, những tên đang thực hiện những hành động vong ân bội nghĩa, vô đạo đức, phỉ áng lên vong linh của các liệt sĩ.

    Trả lờiXóa
  55. Biết là còn rất nhiều những nhà ngoại cảm chân chính nhưng những việc làm của một số nhà ngoại cảm dởm gần đây đã khiến dư luận rất phẫn nộ. Thiết nghĩ cơ quan điều tra nên có một cuộc kiểm tra, làm rõ những hành động của những kẻ vô đạo đức này.

    Trả lờiXóa
  56. Nói về việc này còn rất nhiều vấn đề cần phải nói tới. Chỉ mong mỗi người dân chúng ta tỉnh táo hơn trước những trò lừa đảo đó và mong cơ quan chức năng làm việc có trách nhiệm hơn nữa trong công tác quản lý, kiểm tra để tránh gây những hậu quả đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  57. Vụ việc Nguyễn Thanh Thúy không thể tránh khỏi trách nhiệm của ngân hàng chính sách xã hội. Trước hết, nhân dân cần nghe một lời giải thích từ phía ngân hàng thật thỏa đáng. Bên cạnh đó cũng rất mong cơ quan có thẩm quyền điều tra, làm rõ sự việc này.

    Trả lờiXóa
  58. Cũng khó nói khi vấn đề tâm linh là điều gì đó bí ẩn mà đến nay vẫn chưa có ai vén được bức màn ấy lên. Hành động lợi dụng danh nghĩa tìm hài cốt của các anh hùng liệt sĩ để mưu lợi cá nhân là hành vi bất nhân bất nghĩa, đáng lên án. Những anh hùng liệt sĩ ấy đã hi sinh tính mạng để bảo về quê hương, họ đáng được nhận sự kính trọng của mọi người chứ không phải bị lợi dụng vì mục đích bỉ ổi nào.

    Trả lờiXóa
  59. Những anh hùng liệt sĩ họ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ đất nước,vậy mà giờ đây họ lại bị những kẻ vô đạo đức kia lợi dụng để thực hiện những hành vi mất nhân tính.Những kẻ lãnh đạo trên cần phải bị loại bỏ và xử lí nghiêm.Những anh hùng liệt sĩ ấy đã hi sinh tính mạng để bảo về quê hương, họ đáng được nhận sự kính trọng của mọi người chứ không phải bị lợi dụng vì mục đích bỉ ổi nào.

    Trả lờiXóa
  60. Mọi người chúng ta nên sáng suốt không nên quá mù quáng vào cái gọi là nhà ngoại cảm, cho dù họ có đưa ra các lý lẽ và minh chứng thuyết phục đến đâu đi nữa. Chúng ta cần có niềm tin kiên định rằng không thể có sự mê tín rằng con người có thể có quyền năng thần thông to lớn để có thể giao lưu được với thế giới khác, mà thực chất liệu có thế giới âm với những linh hồn ở đó không? Đây chỉ là sự tưởng tượng được truyền trong văn hoá dân gian, tín ngưỡng tâm linh thôi, chứ thực tế đã có ai chứng kiến và minh chứng được thật rõ ràng với tất cả mọi người chưa? Tâm linh hay tín ngưỡng thì không sai nhưng mỗi người hãy thể hiện nó cho đúng đắn và sáng suốt nhất.

    Trả lờiXóa
  61. Tôi là người được sinh ra khi chiến tranh chuẩn bị kết thúc, mỗi lần đi qua đoạn đường từ TT Huế đến Gio Linh, Quảng Trị, cứ khoảng 5km đường quốc lộ 1A là có 1 nghĩa trang liệt sỹ cảm xúc thật xót xa và cám ơn các anh hùng đã cho chúng ta cuộc sống hôm nay, gia đình tôi cũng có 1 liệt sỹ nhưng may mắn hơn bác tôi đã được đưa về nghĩa trang gia đình, tôi luôn thầm cầu mong cho những linh hồn của các anh hùng liệt sỹ được về với gia đình.
    Đối với những kẻ táng tận lương tâm lừa dối như vậy, kính mong cơ quan pháp luật phải xử lý cho thật nghiêm.

    Trả lờiXóa
  62. thật đúng là không có lương tâm mà, tổ quốc đang mang ơn các anh,đang tích cực tìm kiếm thi hài,hài cốt các anh về nơi chôn rau cắt rốn để mong các anh được an nghỉ đc nhắm mắt xuôi tay nuôi suối vàng ấy vậy mà có những con người nhẫn tâm lừa dối ngoại cảm chỉ vì những đồng tiền mà họ kiếm ra từ sự lừa lọc tâm linh.Tôi thiết nghĩ rồi cũng có lúc những người này phải đền đạp tội dưới các vong linh của các anh

    Trả lờiXóa
  63. Tâm linh từ xưa đến nay nó vẫn luôn là một trong những nét văn hóa gắn liền với cuộc sống hằng ngày của nhân dân ta. Có thể nói đây là một vấn đề nhạy cảm và nếu chúng ta không giải quyết khôn khéo nó rất có thể có những vấn đề khác. Hơn nữa chúng ta không nên chỉ nhìn nó theo một chiều hướng tiêu cực mà hay nhìn nó từ một cách tổng thể bởi vì như thế thì chúng ta sẽ thấy được ở nó có rất nhiều điều đáng quý. Tất nhiên vẫn còn những điểm xấu những điều chưa tốt nhưng đó không phải là tất cả nên cần phải có những biện pháp cho phù hợp cho đúng đắn nhất.

    Trả lờiXóa
  64. Có thời gian mà "vãn” qua các cửa đền, sân phủ ai cũng thấy giờ đây có lẽ không có cái gì "kinh doanh uy tín”, "chất lượng” và đem lại cho người ta một nguồn thu siêu lợi nhuận như kinh doanh tâm linh và mê tín như hiện nay. Vì sùng tín nên "thị trường” "công văn gửi thánh” nơi dương gian những ngày này sôi động kinh khủng. Và nhờ có sự "mê” sự "lạm” đến quá đà này đã tạo ra cơ hội cho nhiều người lợi dụng thánh thần để cầu lợi, kiếm lợi. Vậy nên chúng ta cần phải có những hành xử cho đúng đắn hơn.

    Trả lờiXóa
  65. Sau Tết là đến mùa của lễ hội. Những lễ hội tín ngưỡng dân gian, những lễ hội văn hóa sẽ được tổ chức ở khắp nơi trong năm mới. Tuy nhiên, bên cạnh những nét văn hoá, những cái hay của lễ hội thì những câu chuyện bên lề của lễ hội - câu chuyện về những người tổ chức, ý thức của những người tham gia - luôn là những câu chuyện dài, không còn mới, đã và vẫn luôn được đề cập trong nhiều năm qua. Tất cả những người làm văn hóa đều quan tâm về nó – về tác dụng, về hiệu quả của nó với đời sống tinh thần.. Thế nên cần có những biện pháp để nâng cao ứng xử có văn hóa cho nhân dân để không có những hành vi thiếu văn hóa.

    Trả lờiXóa
  66. "Chúng ta nên trở lại quá khứ một chút để có một cái nhìn từ xưa đến nay, về những chuyển dịch vị trí của các lễ hội. Lễ hội thời xưa không có sự quản lý của nhà nước mà các lễ hội ấy là các lễ hội của các chủ thể văn hóa sinh ra việc làm lễ ấy, sinh ra tín ngưỡng ấy. Chủ thể văn hóa ấy sẽ nghĩ xem phải làm thế nào để tôn vinh được tín ngưỡng của người ta, vị thần của người ta chứ không phải vị thần ấy là của mọi người". Thế nhưng trong xã hội hiện nay thì mọi thứ đã trở thành thương mại hóa để kiếm lợi cho bản thân mà quên đi sự tôn nghiêm nơi thờ tự.

    Trả lờiXóa
  67. "Chúng ta nên trở lại quá khứ một chút để có một cái nhìn từ xưa đến nay, về những chuyển dịch vị trí của các lễ hội. Lễ hội thời xưa không có sự quản lý của nhà nước mà các lễ hội ấy là các lễ hội của các chủ thể văn hóa sinh ra việc làm lễ ấy, sinh ra tín ngưỡng ấy. Chủ thể văn hóa ấy sẽ nghĩ xem phải làm thế nào để tôn vinh được tín ngưỡng của người ta, vị thần của người ta chứ không phải vị thần ấy là của mọi người". Thế nhưng trong xã hội hiện nay thì mọi thứ đã trở thành thương mại hóa để kiếm lợi cho bản thân mà quên đi sự tôn nghiêm nơi thờ tự.

    Trả lờiXóa
  68. Có thể lấy một ví dụ cụ thể trong lịch sử đó là : "Thời Minh Mạng, ông quy định rất rõ ở đền Hùng có bao nhiêu người phục dịch lễ, làng nào chịu trách nhiệm về lễ ấy... chứ không phải cả nước phải tham gia vào đấy. Như vậy, chủ thể văn hóa họ tự làm và điều đó rất quan trọng trong việc ổn định văn hóa và không có sự can thiệp khác là phải mở rộng nó ra… Nhưng ngày nay, có một điều nguy hiểm là chúng ta can thiệp vào các lễ hội của dân gian quá sâu làm cho các lễ hội bị biến tướng". Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận lại vấn đề này cho đúng đắn hơn.

    Trả lờiXóa
  69. Có một điều quan trọng mà Unesco đã cảnh báo, đó là phải coi trọng chủ thể văn hóa. Chúng ta có một nhầm lẫn là chúng ta nghĩ cái gì chúng ta cũng có thể quản lý được. Chúng ta quản lý là phải quản lý theo luật nhưng có những việc nằm ngoài luật, như những tập tục văn hóa là những việc nằm ngoài luật, làm sao chúng ta quản lý tập tục ấy được? Chúng ta quản lý tất cả và chúng ta phân cấp quản lý và khi phân cấp quản lý sẽ sinh ra hiện tượng cát cứ trong phân cấp, thành thử ra các địa phương thấy quyền của mình rất to, thu lại lợi nhuận rất lớn và như vậy họ tự phát triển, họ đưa hàng quán vào và mục đích là để thu lại tiền.

    Trả lờiXóa
  70. Theo đánh giá của các cơ quan quản lý văn hóa, mùa lễ đầu năm 2014 đã có nhiều chuyển biến, các địa phương tích cực trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của các lễ hội và các điểm văn hóa tâm linh đầu năm vẫn còn rất nhiều điều đáng bàn, thậm chí xung quanh chùa đền vẫn tồn tại nhiều hành vi thiếu văn hoá. Vì vậy, việc đưa lễ hội thành nét sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng lành mạnh, đúng với thuần phong mỹ tục của dân tộc đang là bước đường gian nan và nhiều khó khăn cần phải có những giải pháp hiệu quả hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  71. Một trong những vi dụ trong việc thương mại hóa kinh doanh ở những nơi thờ tự đó là mùa các dịch vụ ăn theo hoạt động sôi động xung quanh chùa, phục vụ người đi lễ các mặt hàng thờ cúng, viết sớ, ăn uống, trông xe… Lợi dụng tâm lý người đi lễ thường vui vẻ, thoải mái và sự cần thiết của các dịch vụ này khi đi lễ chùa; hàng quán, bán rong đua nhau "chặt chém". Vậy nên, mặc dù khách không hài lòng cũng phải ngậm ngùi trả tiền giá cao vì không thể quay ra khi chưa làm lễ.

    Trả lờiXóa
  72. Nhìn chung, không gian lễ hội thực hiện tốt và tổ chức tốt, có sự kết hợp giữa lễ hội với các hoạt động khác. Tuy vậy, vẫn còn nhiều sơ sẩy, nhất là những thứ chưa lường trước được”. Không cách nào khác, để một mùa lễ hội hạn chế thấp nhất những bất cập xảy ra, trước hết là sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, ban quản lý di tích, điểm văn hóa tâm linh trong việc tổ chức, quản lý và tuyên truyền người dân. Thế nên để có những hành vi ứng xử có văn hóa cần có sự tham gia của cả cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  73. Nhiều người dân đi lễ chùa đầu năm có thói quen mang theo tiền lẻ, càng nhiều càng tốt nhằm mục đích “rải” ở tất cả các ban bệ theo kiểu “phân phát”. Không đặt thì khi khấn lễ thấy không thoải mái, người khác đặt mà mình không đặt thì lương tâm bất an – đó là suy nghĩ của không ít người. Suy nghĩ này vô hình chung đã tạo thành một hành vi cố hữu là cứ lên chùa là phải có tiền lẻ nếu không có nhiều người sẵn sàng đổi ở cổng chùa với giá khá “đẹp” “10 lấy 8”. Vậy nên chúng ta cần phải có những sự chấn chỉnh trong những hành vi của mình ở những nơi thờ tự để có những hành vi có văn hóa chứ không phải là kiểu kinh doanh như thế này.

    Trả lờiXóa
  74. Một trong những hình ảnh không lấy gì làm đẹp ở nhiều chùa của Việt Nam đó chính là trên tượng có tiền. Và người đặt tiền trên tượng Phật không ai khác chính là những người đi lễ, vãn cảnh. Người ta sẵn sàng đặt tiền lên bệ đá, tòa sen nơi thần Phật ngồi, những linh vật thần Phật cưỡi, thậm chí đặt cả lên tay Phật, thân Phật. Những hành động tưởng là thể hiện lòng tôn kính nhưng thực chất lại là “phản cảm” nơi cửa thiền. Đã đến lúc chúng ta cần phải có những hành vi ứng xử để tạo nên những nét đẹp trong không gian văn hóa tấm linh của dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  75. Có không ít người đã có những suy nghĩ Phật cũng như mình, cũng cần tiền để chi tiêu, để sắm sửa là một suy nghĩ thiếu văn hóa, thiển cận và giản đơn. Việc đặt cả tiền lên tượng Phật vẫn được so sánh như một hành động hối lộ thần linh, nhưng hành động hối lộ này lại là hành động “ép buộc” bởi đấng siêu nhiên qua những bức tượng thì không thể chối từ hay trả lại. Những bức tượng trang nghiêm vô tình đã bị làm xấu đi bởi việc làm của không ít người.

    Trả lờiXóa
  76. Tuy mỗi tông phái lại có những quy định khác nhau nhưng Phật giáo vẫn là tôn giáo khuyến khích con người ta ăn chay, sống từ bi hỷ xả với tất cả chúng sinh trên thế gian. Phật tử có thể ăn thịt, người đi lễ chùa có thể ăn thịt nhưng không nên dâng thịt động vật lên trước Tam bảo bởi đó là hành vi đi ngược lại giáo lý, nội dung của Phật giáo. Nếu muốn thể hiện lòng thành người dân nên dâng hương hoa, hoa quả hoặc đồ ăn chay. Lễ chùa cần lắm sự trang nghiêm, tôn kính và một tâm hồn thanh tịnh.

    Trả lờiXóa
  77. Đi lễ trong những ngày đầu xuân để mong có một năm an lành là việc làm chính đáng được Nhà nước bảo vệ, thể hiện sự coi trọng quyền tự do tín ngưỡng của mỗi người trong xã hội. Tuy nhiên, những nơi đền chùa, thờ cúng cũng là nơi sinh hoạt văn hóa, cho nên nhét tiền vào tay, chân của tượng vừa là việc làm thiếu văn hóa ở nơi công cộng trông rất phản cảm vừa khiến các pho tượng biến dạng, làm mất vẻ đẹp, sự uy nghi của các bức tượng, rất cần ý thức của người dân đồng thời với sự giám sát chặt chẽ của các Ban quản lý di tích.

    Trả lờiXóa
  78. Buồn, thất vọng, lo lắng, đó là cảm giác của không ít người khi đối diện trực tiếp với những ứng xử văn hóa dưới tầm của người Việt qua các dịp lễ hội văn hóa ở những nơi đền chùa, miếu mạo, lăng tẩm được báo chí nhắc nhiều trong những ngày tháng vừa qua. Ý thức công dân và hành vi biểu hiện nơi công cộng luôn được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá trình độ văn minh của một xã hội. Và những hành vi thiếu văn hóa, thiếu thẩm mỹ được lặp đi lặp lại trên cho chúng ta nhận ra những khoảng trống rất lớn chưa thể hàn gắn trong văn hóa ứng xử hàng ngày.

    Trả lờiXóa
  79. Mỗi người đều có thể chỉ nhìn thấy những cái xấu của người khác một cách dễ dàng, song để nhận ra mình thì lại phải cần đến một chiếc gương soi. Chắc chắn khi nói đến văn hóa ứng xử có chuẩn, người ta thường tìm về gốc nguồn của những giá trị văn hóa truyền thống. Trong muôn vàn những thói quen ứng xử do môi trường sống tạo nên, người ta dần nhận ra những rạn nứt, khiếm khuyết của một thời vội vàng xây dựng xã hội mới, nhưng đã tẩy chay giá trị cũ một cách quá hồ hởi và thiếu chọn lọc. Đã đến lúc chúng ta cần phải có biết phát huy những giá trị văn hóa những hành vi ứng xử văn hóa mọi lúc mọi nơi.

    Trả lờiXóa
  80. Tôn giáo trong khi ấy, nhẽ ra phải là nơi thực thi những ý tưởng tốt đẹp, trở thành những liệu pháp tinh thần để cân bằng xã hội thì không may, những cú sốc văn hóa ở nơi đây thêm một lần nữa tấn công và vùi dập nhận thức của lớp trẻ: rằng ở một số nơi thiêng liêng tình trạng thế tục hóa, thương mại hóa tâm linh đang diễn biến phức tạp, đáng nói nó trở thành nơi để người ta cầu cúng, tìm kiếm danh lợi, thậm chí dùng thần thánh làm bức bình phong để che lấp những hành động xấu ác của mình? Đáng tiếc, chúng ta đã trở nên là những thế lực ngày càng có khoảng cách to lớn với nhân dân. Đáng tiếc những lời nói “sư giàu”, “chùa giàu”… đã làm cho chúng ta tự trở nên xa lạ trong sự vất vả mưu sinh của xã hội, thậm chí sự xa xỉ đã khiến chúng ta trở thành “phú ông”, “phú tăng.

    Trả lờiXóa
  81. Nơi thờ tự thần linh là chốn thanh tịnh, thoát tục, thế nhưng không ít người đã làm vẩn đục với những hành vi nhuốm màu con buôn, tiêu cực. Người ta lấy đồng tiền làm thước đo của lòng thành, làm giá trị để “mặc cả” với thần linh: công đức, vứt tiền xuống giếng, đút tiền vào tay, chân tượng thần, rải tiền xuống khe suối, mua lễ sang, “boa” cho thầy bói hậu hĩnh, thắp nhiều hương, đốt nhiều vàng mã…Lợi dụng tâm lý này, nhiều kẻ đã xây rất nhiều chùa giả, điện thờ giả với mục đích thu tiền công đức của du khách. Thế nên các lực lượng có chức năng cũng cần phải có những sự quản lí những biện pháp để có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  82. Trong thời kinh tế suy thoái, mọi chi tiêu đều cần dè sẻn thì người ta đã lãng phí thời giờ, tiền bạc một cách không thể tưởng tượng cho nhu cầu tâm linh. Mặt khác, hậu quả nguy hại nhất là đã làm gia tăng tình trạng mê tín dị đoan, lối suy nghĩ và cách hành xử tiêu cực, chạy theo các giá trị vật chất hiện sinh, cách ứng xử gian dối, phủ nhận khoa học, coi thường lao động, sự trung thực và những giá trị chân chính của cuộc sống. Cần phải có những cách nghĩ ứng xử cho đúng về văn hóa tâm linh chứ không thể có tình trạng như hiện nay được nữa.

    Trả lờiXóa
  83. Mấy năm gần đây, tình trạng buôn thần bán thánh, mê tín dị đoan ngày càng gia tăng, sự “lạm phát” các nhà ngoại cảm với năng lực “siêu phàm” đã được báo chí khẳng định. Sau một thời gian “hô mưa gọi gió”, các “nhà ngoại cảm” đã dần dần rơi rụng hết năng lực “kì diệu” theo đồn thổi mà lộ rõ chân tướng lừa đảo, ngay cả đối với những người nổi tiếng nhất. Chưa nhận thức được bản chất, tính hai mặt của văn hóa tâm linh, chậm trễ trong khi đối phó với những hành vi mê tín dị đoan, cho rằng đây là một hiện tượng “nhạy cảm” nên ngại can thiệp, thậm chí coi việc quảng bá “du lịch tâm linh” như một phương án hay để tạo nguồn thu…đã dẫn đến những hậu quả nói trên. Thế nên các cơ quan quản lí cũng nên nâng cao nhận thức ý thức cho nhân dân để tránh có những tình trạng như thế này diễn ra.

    Trả lờiXóa
  84. Trong hoàn cảnh một đất nước còn nghèo như chúng ta, lại gặp thời buổi kinh tế toàn cầu suy thoái, vậy mà triền miên những ngày sau Tết toàn là những lễ hội…Đập vào mắt mọi người là những bộ lễ phục diêm dúa, khoa trương và những điệu múa pha chất đồng bóng của các bà cô…Đấy là chưa kể những lễ vật và những lời cầu xin của khách thập phương khấn cầu các Thần Thánh…thì đầy màu sắc vụ lợi và mê tín dị đoan, đúng như tác giả bài viết trên đây phản ảnh và phân tích.Các cấp quản lý chính quyền, nhất là quản lý trực tiếp ngành văn hóa cần quan tâm nhiều hơn đến việc uốn nắn những mặt trái của các lễ hội, tránh phô trương hình thức, gây tốn kém; đặc biệt cần bài trừ và nghiêm cấm mọi hình thức hoạt động mê tín dị đoan.Tôn trọng đời sống tâm linh của người dân là cần thiết nhưng điều đó không có nghĩa là chấp nhận việc “buôn thần bán thánh” trong một xã hội văn minh

    Trả lờiXóa
  85. Tâm linh đó là một bộ phận của văn hoá truyền thống không thể thiếu với người Việt, nhằm giáo dục các thế hệ con cháu và cố kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc, truyền thống. Tuy nhiên tâm linh và các hoạt động văn hoá tâm linh sẽ không đạt được mục đích cao đẹp và ý nghĩa thiêng liêng của nó, nếu bị lợi dụng vào các mục đích thương mại hoặc bị tuyệt đối hoá đến mức mê tín, dị đoan. Do tác động của mặt trái cơ chế thị trường dẫn đến nhận thức sai lệch văn hoá tâm linh và các hoạt động văn hoá tâm linh. Do thiếu hiểu biết nên không ít kẻ lợi dụng để kiếm lợi, làm phá vỡ không gian văn hóa và sự thiêng liêng…

    Trả lờiXóa
  86. Từ xa xưa, trong các hoạt động văn hoá truyền thống dân tộc, người Việt Nam đều có tổ chức các hoạt động văn hoá tâm linh theo những lễ nghi trang trọng, uy linh với sự tham gia một cách thành kính, tự nguyện của nhân dân. Thông qua những hoạt động văn hoá tâm linh đó, con người ta tự tu tâm, tích đức để trở nên tốt đẹp hơn, đoàn kết hơn, hướng thiện hơn, bớt đi cái ác, cái xấu trong lòng. Ý nghĩa tích cực của các hoạt động văn hoá tâm linh được người Việt khai thác rất có hiệu quả vào việc giáo dục các thế hệ con cháu, cố kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc, truyền thống. Thế nên chúng ta cũng cần phải biết học tập theo cha ông ta để có những ứng xử có văn hóa hơn.

    Trả lờiXóa
  87. Tuy nhiên, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường đã và đang dẫn đến nhận thức sai lệch văn hoá tâm linh và các hoạt động văn hoá tâm linh. Do thiếu hiểu biết nên không ít kẻ lợi dụng để kiếm lợi đã làm phá vỡ không gian văn hóa và sự thiêng liêng. Dường như ngày nay người ta đến chùa, đến đền không thể quên một việc là cầu xin danh lợi cho cá nhân, cho gia đình mình. Để mong được “phù hộ” có người đã chẳng ngần ngại đốt thật nhiều vàng mã, sắm lễ thật to, thậm chí người ta còn gài tiền thật ở khắp nơi, trên bàn thờ, khe cửa, gốc cây và ở cả miệng sư tử đá… Rồi còn dám cả gan vay tiền thánh thần để “làm ăn”. Vậy nên cần phải có những biện pháp để quản lí cũng như cần nâng cao ý thức của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  88. Chúng ta không thể phủ nhân có đời sống tâm lý tâm linh, có văn hoá tâm linh, có các hoạt động văn hoá tâm linh của cộng đồng và cá nhân. Nhưng cần lưu ý rằng bản chất tâm linh, hoạt động văn hoá tâm linh là tích cực, hướng thiện và nhân văn; nó không thừa nhận mọi suy nghĩ, hành vi, hành động trục lợi vị kỷ xấu xa, phản nhân văn. Chúng ta khuyến khích các hoạt động văn hoá tâm linh mang ý nghĩa tích cực, có ích cho việc xây dựng và phát triển các giá trị văn hoá tinh thần, đạo đức tốt đẹp của con người VN. Đồng thời kiên quyết phản đối các hành vi xuyên tạc ý nghĩa vì con người của văn hoá tâm linh.

    Trả lờiXóa
  89. Chúng ta cũng không nên tuyệt đối hoá tâm lý tâm linh, đời sống văn hoá tâm linh đến mức địa phương nào cũng cố tạo ra những hoạt động văn hoá gắn với hoạt động tâm linh để thu hút người tham gia với mục đích kinh tế. Có người còn tin tưởng mù quáng, thiếu cơ sở khoa học vào các hiện tượng tâm linh, say mê các sinh hoạt tâm linh không lành mạnh đến nỗi bỏ bê cả sự nghiệp, làm tổn hại thanh danh. Có dòng họ, có gia đình vì muốn tạo ra sự nổi tiếng, hơn người đã đổ không biết bao tiền của để xây lăng, mộ, làm nhà thờ, làm giỗ hoành tráng… gây lãng phí rất lớn trong lúc đời sống của nhân dân nói chung còn khó khăn nhiều bề.

    Trả lờiXóa
  90. Văn hoá tâm linh, hoạt động văn hoá tâm linh, hoạt động ngoại cảm tâm linh phản ánh một nhu cầu tinh thần chính đáng của nhân dân và việc thoả mãn phần nào nhu cầu đó của nhân dân, trong khi Nhà nước chưa có điều kiện thoả mãn đầy đủ.Nhà nước cần có định hướng và quản lý chặt chẽ hơn nữa các hoạt động này sao cho phát huy được mặt tích cực, mặt tốt của văn hoá tâm linh, của các hoạt động văn hoá tâm linh và các hoạt động tâm linh ngoại cảm; lập lại trật tự, kỷ cương trong các hoạt động văn hoá tâm linh; đồng thời kiên quyết đấu tranh loại trừ mặt tiêu cực, mặt xấu, các hành vi lợi dụng các hoạt động văn hoá tâm linh, hoạt động ngoại cảm tâm linh để mưu đồ vì lợi ích cá nhân hoặc các mục đích phản văn hoá khác, trái với ý nghĩa cao đẹp của văn hoá tâm linh người Việt, kể cả các thế lực xấu lợi dụng để chống phá Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  91. Trước hết, các nơi thờ tự phải nghiêm khắc với chính mình, các ban quản lý phải biết giữ tôn nghiêm, tuyệt đối ngăn chặn các hành vi bỏ tiền không đúng nơi quy định, giáo dục cho người đi lễ biết “lễ” với thần linh. Các cơ quan văn hóa, các nhà giáo dục, các nhà văn hóa học, các nhà nghiên cứu về tôn giáo, văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh cũng nên vào cuộc để nâng cao sự hiểu biết ý nghĩa của các hành vi mang tính tâm linh nơi thờ tự của người dân, để người dân có được sự tôn nghiêm đối với hình ảnh của các bậc tôn kính, đấng tối cao khi đặt niềm tin vào cho một ước nguyện.Tiền không phải là cứu cánh để giải quyết chuyện tâm linh. Tiền lẻ càng không phải là giải pháp rẻ tiền để “mua thần, bán thánh”, để “xin” thần linh hay “mặc cả” với thần linh những mưu cầu cho riêng mình... Cái tâm đi lễ, hiểu biết “lễ” mới là quan trọng.

    Trả lờiXóa
  92. Trước hết, các nơi thờ tự phải nghiêm khắc với chính mình, các ban quản lý phải biết giữ tôn nghiêm, tuyệt đối ngăn chặn các hành vi bỏ tiền không đúng nơi quy định, giáo dục cho người đi lễ biết “lễ” với thần linh. Các cơ quan văn hóa, các nhà giáo dục, các nhà văn hóa học, các nhà nghiên cứu về tôn giáo, văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh cũng nên vào cuộc để nâng cao sự hiểu biết ý nghĩa của các hành vi mang tính tâm linh nơi thờ tự của người dân, để người dân có được sự tôn nghiêm đối với hình ảnh của các bậc tôn kính, đấng tối cao khi đặt niềm tin vào cho một ước nguyện.Tiền không phải là cứu cánh để giải quyết chuyện tâm linh. Tiền lẻ càng không phải là giải pháp rẻ tiền để “mua thần, bán thánh”, để “xin” thần linh hay “mặc cả” với thần linh những mưu cầu cho riêng mình... Cái tâm đi lễ, hiểu biết “lễ” mới là quan trọng.

    Trả lờiXóa
  93. Đi lễ chùa để cầu may là ở tâm thành kính, sự thành tâm đó được soi tỏ và linh ứng cũng do thiện tâm và là thứ vô hình chứ không phải là cứ "xoa" là ứng. Ta chưa nói đến ngoài biểu hiện của hành động này, như ở Văn Miếu gọi là "cụ rùa" mà lại đi "xoa" lên đầu cụ, ấy là bất kính, "xoa" Thần Phật như thế là phạm thượng, không thể biểu thị sự kính ngưỡng tôn nghiêm mà cần nói đến ý thức của mỗi người đối với hiện vật lịch sử, với những nơi linh thiêng. Đây là vấn đề mà mỗi chúng ta phải suy ngẫm và hành động - để việc đến với những nơi cần phải văn hóa - thanh tịnh - tôn kính - này có ý nghĩa thực sự.

    Trả lờiXóa

Proudly Powered by Blogger.