Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

LƯƠNG TÂM, TRÁCH NHIỆM CỦA NHỮNG NGƯỜI CẦM BÚT

by Bien Che  |  at  6/17/2013 12:13:00 CH

Phạm Chiến
           Dường như trong các nghề thì nghề kiếm cơm bằng ngòi bút và cũng chỉ với ngòi bút là cái nghề mang nhiều nợ đời nhất. Mỗi điều họ viết ra dù là chủ để, là cái gì đi nữa thì cũng chính là những thứ xuất phát từ bản thân mình. Một nhà báo viết về đề tài Công an không thể viết hay nếu họ chỉ ngồi một mình ở nhà để nghĩ và vẽ ra những câu chuyện báo chí mới. Họ phải lăn lộn lên tận những nơi khó khăn, những nơi hiểm nguy để tìm cho mình những tình tiết mới về những khó khăn của những chiến sỹ Công an trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy, những chiến công trên trận tuyến thầm lặng giữ gìn bình yên cho cuộc sống hôm nay; những câu chuyện chưa hề được nói, được viết đã được chuyển tải trên những bài báo in, những thước phim tư liệu chính là những những sản phẩm xứng đáng cho sự cống hiến và nhiệt thành trong công tác, những thứ mà dù cho họ có là một thiên tài về trí tưởng tượng cũng không thể nghĩ ra được. Chính sự lăn lộn, sống trải mình với thực tế đã mang lại cho họ không chỉ là những điều mới trong chủ đề họ đang viết mà những kinh nghiệm sống, chất nhân văn trong con người cũng qua đây mà hình thành. Qua những chuyến công tác dài ngày trên những vùng biên cương xa xôi của Tổ Quốc, những cây viết, những phóng viên đã cho mình những trải nghiệm, những phút giây yêu Tổ quốc bao la, hùng vĩ mà nếu ở một góc phố nào đó nơi thủ đô thì họ không bao giờ có được. 


           Và cái được lớn nhất từ những chuyến đi này là sự nhìn nhận khách quan chân thực về những điều mắt thấy, tai nghe từ chính cuộc sống này. Không ai trong chúng ta có thể tự hào rằng, mình có thể thấu đạt mọi chuyện chỉ bằng cách tư duy trong những phòng lạnh, điều hòa và những cơ sở vật chất tiện nghi sang trọng bởi nơi đây có chăng họ chỉ nhìn cuộc sống bằng màu hồng, bằng lăng kính của một người có cuộc sống đủ đầy, viên mãn về vật chất. Có chăng, họ chỉ thấy những nét khuất của cuộc sống qua những tiếng rao đêm, cuộc sống từ những khu nhà ổ chuột nơi phố thị. Mà chắc gì họ đã một lần qua nơi đó. Ấy vậy mà, họ sẽ có được tất thảy những điều đó với những chuyến đi. Trong quá khứ, chúng ta từng biết tới một điển hình cho “chủ nghĩa xê dịch” và sự dấn thân trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật – nhà văn Nguyễn Tuân. Nếu một ai đó từng lên vùng Sơn La, Hòa Bình – nơi mà con Sông Đà vừa hung dữ, vừa dịu hiền (như cách nói của Nguyễn Tuân) thì mới biết được để có được những dòng văn dầy chất thơ khi miêu tả về dòng sông Đà hùng vỹ, hung tợn này Nguyễn Tuân đã “liều” thế nào? Sự dấn thân không ngừng vào chính những nơi ngọn nguồn của hơi thở cuộc sống đã cho Nguyễn Tuân biết được Sông Đà không những vĩ đại mà còn trải dài, còn đẹp như mái tóc của người thiếu nữ buông xuống. Tất cả chính là sự đền bù cho những cố gắng, những sự “quả cảm” trong hoạt động Nghệ thuật đích thực. Và đúng như những gì mà quy luật cuộc sống, những tìm tòi cống hiến của chính những người như Ông đã được những công chúng yêu nghệ thuật và những cơ quan thẩm định nghệ thuật đánh giá cao. Nhắc đến “Người lái đò Sông Đà”, người ta nhắc ngay đến nhà văn Nguyễn Tuân và còn rất lâu nữa người ta mới có thể vượt được Nguyễn Tuân trong miêu tả về Sông Đà hay như nhiều nhà phê bình văn học từng phát biểu: “Nguyễn Tuân đã đóng đinh với hình tượng sông Đà”. Và chính tác phẩm này cũng góp công không nhỏ để nhà nước trao tặng ông Giải thưởng văn học nghệ thuật Hồ Chí Minh cho những cống hiến xuất sắc và tiêu biểu trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.
           Để lí giải cho những bước đi xuống trong nền văn học nghệ thuật đương đại, rất nhiều nhà phê bình đã thẳng thắn nhận định là hiện tại đang thiếu những cây viết dám về với thực tế, dám trải lòng với thực tế. Họ chỉ biết ngắm nhìn cuộc sống của mình qua những lắng kính cá nhân mà quên đi rằng chính họ không thể thu cho mình hết được những gì đã, đang và sẽ xảy ra từ cuộc sống. Họ ngại đi, ngại khó, ngại khổ và dẫn đến họ ngại luôn những danh tiếng, những bước tiến trong nghề nghiệp. Có người trong số họ đã an phận đã làm được trong quá khứ và tạm chấp nhận nó. Thi thoảng có một số tác phẩm cũng có được những hiệu ứng từ chính xã hội nhưng cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng cũng chỉ vì những cách viết xa rời hơi thở cuộc sống, thoát ly khỏi cuộc sống. Trước những bước thụt lùi của nền văn học nước nhà nhiều cây bút cũng trăn trở để tìm cho mình những lối thoát thực sự nhưng vài ba trại sáng tác, những cuộc “vi hành” do chính những cơ quan báo chí hoặc một đơn vị chủ quan quản lý lĩnh vực này không thể khỏa lấp hết được những khoảng lặng trống vắng do chính họ để lại. Nên chăng, mỗi cây bút, mỗi nhà văn phải tự tìm cho mình những lối đi riêng, không trông chờ từ chính những động thái từ phía nhà nước vì hơn bất cứ ngành nghề nào lao động nghệ thuật là quá trình tự thân của những con người đã có trong mình một phần tư chất bẩm sinh. 
           Điều mà ai trong chúng ta vấn nhận thấy được, người cầm bút hôm nay vẫn giữ cho mình những trách nhiệm, họ không chỉ viết về cuộc sống dưới lăng kinh của mình, họ còn phải gánh trên mình những trọng trách từ chính những người mang trên mình cương vị định hướng và phản biện xã hội. Nhiều nhà văn, nhà báo hiện nay, bên cạnh thực hiện những công tác mang tính chuyên môn thì họ còn tham gia vào những diễn đàn, tự lập cho mình những trang Blog để nói lên những tiếng nói của mình. Có thể liệt kê ra hàng loạt những nhà văn như Nguyễn Quang Lập, Trần Mạnh Hảo, Nguyên Ngọc…Nhưng không phải ai trong số họ cũng hoàn thành những trọng trách của mình theo đúng nghĩa. Một số trọng họ đã biến mình thành những kẻ ngoại đạo, những “hình nhân” trên văn đàn. 
           Trong quá khứ những cây viết này đã có phần định hình tên tuổi của mình trên văn đàn và trong lòng công chúng yêu văn học. Nhiều người trong số họ đã thành danh và được nhà nước tặng thưởng những giải thưởng văn học, nghệ thuật cao quý. Trở về cuộc sống sau chiến tranh, những cây viết này vẫn giữ được sức viết của mình và có những đóng góp lớn để gây dựng nên nền văn học hiện đại….Họ lao vào viết về những vấn đề mà bản thân nó mang tính phản biện rất cao mà quên đi rằng, văn học thời kỳ nào cũng cần được định hướng. Mất định hướng thì chính họ sẽ rơi vào tâm thế mất cân bằng và đôi lúc bản thân họ đã chấp nhận thoát ly từ những vấn đề mà họ cho là gò bó, khuôn xáo đó. Họ đòi hỏi nghệ thuật phải được phát triển một cách độc lập, không phục vụ những nhiệm vụ chính trị. Họ cũng tự cho mình cái quyền được định hướng dư luận bằng chính những sản phẩm không định hướng của mình. 
           Không chỉ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, đã có lúc diến ra những hoạt động mà ta quen gọi là những hành động cởi trói những lề thói cũ, không thích hợp để phát triển, đi lên nhưng không phải cởi trói đổi mới đó bằng mọi cách. Tính định hướng cần được giữ lại như một nguyên tắc để cân bằng giữa xu hướng phát triển và gìn giữ những giá trị mang tính nguyên tắc và bất định. Sau khi đất nước bước ra từ hai cuộc kháng chiến, không ít văn nghệ sỹ đã có được hơn những không gian để hoạt động và cống hiến cho nghệ thuật. Họ được nhà nước đầu tư tiền của cho những tác phẩm nghệ thuật mà chúng ta vẫn quen gọi là chính sách khoán. Đề tài viết không chỉ còn bó buộc trong những vấn đề phục vụ cuộc chiến tranh chống Mỹ và tay sai, khí thể hừng hực thi đua xây dựng XHCN đã trở thành những điểm đến của văn học nghệ thuật. Và lúc ấy ai nắm bắt được, ai hòa mình vào những bước chuyển mình cuộc sống đương đại thì người đó có cho mình tác phẩm hay. Nhưng cũng có không ít những người trong số họ đã vượt quá những trách nhiệm của những người đã từng cầm bút, đã từng là nhà văn - chiến sỹ. Họ đã mạnh dạn và thẳng thừng đòi hỏi nhà nước phải trả xứng đáng những cống hiến của họ trong quá khứ trong khi điều kiện nước nhà sau chiến tranh không thể giải quyết ngay lập tức. Từ vị thế của một kẻ đi đòi bất đắc chí họ trở thành những người có những định kiến với chế độ, Nhà nước. Và đúng như quy luật chủ đạo chi phối hoạt động văn học nghệ thuật, chính những cái bất chí đó đã khiến họ quay ngọn bút với chế độ. Nếu trước đây họ yêu chế độ, ngợi ca chế độ bao nhiêu thì nay họ lại càng hằn học, viết nên những tác phẩm quen gọi là “chưởi” chế độ không thương tiếc. Họ đã tự mình tạo nên vị thế của một lớp người mang trong mình tinh thần “tự diễn biến”. 
           Trong xu thế mà nền văn học luôn và sẵn sàng phục vụ đời sống, phục vụ những nhiệm vụ chính trị của đất nước, những tác phẩm trái chiều ấy như những “vị đắng” thực sự trong buổi đầu tái thiết đất nước. Những cơ quan chủ quản làm công tác thẩm định đã ra tay thu hồi như một lẽ tất yếu. Và với “máu” của lớp người nghệ sỹ khi chính những đứa con tinh thần bị “chèn ép” họ đã phát điên, đổ tất cả mọi tội trạng lên chính chế độ mà họ đang sống. Họ không hiểu được rằng, mọi hoạt động dù trên lĩnh vực nào cũng đều phải tuân thủ những luật chơi, vượt qua hoặc cố tình vượt qua những quy định ấy thì chính họ phải chấp nhận những tổn thất. Đó là lẽ công bằng. Vì một lí do nào đó những bất đắc chí, những bất mãn nối tiếp nhau hình thành nên một bộ phận người từng là văn nghệ sỹ có đóng góp cho đất nước sẵn sàng “trở cờ” và họ lại dùng chính những gì họ đang sở hữu để thể hiện tinh thần phản kháng của mình. 
           Cũng phải nhận thức một điều tất yếu là những thành công họ có được trong quá khứ đáng được trân trọng và cần được tri ân một cách xứng đáng nhưng cũng không phải vì chưa được tri ân, tôn vinh mà đã biểu hiện những thái độ đối nghịch. Những người nghệ sỹ lớn luôn biết chờ đợi và cố gắng chờ đợi dù chỉ có 1% niềm tin. Họ vội vàng như thế sắp có một biến chuyển gì lớn lao lắm. Cái mà họ cần hiểu thì chính họ không hiểu và không bao giờ hiểu. Sự bàng quang, vô trách nhiệm dù chỉ trong một phút giây nào đó đã biến họ thành những phần tử mà trên một phương diện nào đó họ thực sự đáng trách. Những người có trách nhiệm hôm nay không thể quên được những cống hiến của họ, vẫn đối đãi với họ như những người đã từng có những năm tháng cống hiến cho dân tộc nhưng thay vì tiếp nhận những nghĩa cử, chính sách đó họ lại nhân danh những thứ cao quý mà họ chưa một lần nghĩ tới để từ chối. Họ hành động nếu xét trên một phương diện nào đó thì rất đỗi cao quý và nếu họ dừng lại ở đó thì chắc hình tượng, những giá trị lớn lao đã được họ xác lập trong quá khứ vẫn còn bền vững và sống lâu dài nếu họ không lấy cái cớ không nhận đó để tự chọn cho mình một lối đi riêng. Họ quên rằng, dân tộc này đang cần họ trên mặt trận văn học nghệ thuật. Sự thụt lùi nhất định và tạm thời của nền văn học hôm nay sẽ khiến không ít người tiếc rẻ những tài năng một thời như thế nhưng cái mà nền văn học giai đoạn nào, thời khắc nào cũng phải đề cao chính là lương tâm, trách nhiệm, tinh thần dám nhìn thẳng vào thực tế khách quan là cái trường tồn trước những biến chuyển của thời cuộc thì họ lại thiếu. Những con người này họ có tài, có khả năng nhưng cái mà cần đi cùng họ trong toàn bộ hành trình đến với nghệ thuật, cống hiến cho nghệ thuật thì chính họ lại không có. Đó có chăng cũng là căn nguyên hình thành nên một thế hệ văn nghệ sỹ đứng ngoài và dửng dưng với thời cuộc. Nếu có thì hành động của họ rất hiếm khi có tinh thần xây dựng. 
           Cuối cùng tôi cũng nói thêm rằng, nền văn học trong giai đoạn hiện nay có những bước thoái trào nhất định ấy cũng xuất phát từ những cây viết dù chưa thành danh nhưng đã vội tạo nên cho mình dáng đứng của những cây đại thụ. Họ tự cho mình cái quyền được viết về những vấn đề nóng bỏng thời cuộc dù những kiến thức, những hiểu biết của họ cũng là từ những câu chuyện trà đá vỉa hè và tự cho mình cái quyền thúc đẩy phát triển những giá trị cao quý mà chính họ cũng chỉ mù mờ hoặc chưa biết được liệu nó ra đời thì làm nên cái gì. Thế hệ những như nhà văn Thùy Linh, Phạm Viết Đào là những đại diện xuất sắc cho một bộ phận người này. Dù rằng, phản biện và những nhu cầu nói lên tâm tư là cái quyền của bất kỳ ai nhưng phản biện bên cạnh những ý nghĩa mang tính cá nhân thì nó còn đảm nhiệm chức năng phản biện xã hội cho nên nếu một mình họ nhận thức sai vấn đề thì thế giới vẫn bình yên nhưng khi họ kéo theo một số đông nhận thức sai là vấn đề khác…
           Từ những thực trạng và hệ lụy trên nên chăng trước khi viết, trước khi cầm bút thực hiện những chức năng được xã hội giao phó, những nhà văn, những cây viết hôm nay cũng hãy dừng lại chỉ một thời gian nhỏ nhỏ lắng lòng, dành cho mình khoảng thời gian dù ngắn thôi để biết cuộc sống này đang vận hành ra sao... Tôi tin rằng, nếu làm được điều đó thì mỗi câu họ viết ra đều mang được hơi thở cuộc sống , phục vụ chính cuộc sống hôm nay và họ sẽ không còn tồn tại như những thực thể ngoài luồng./.
Trích: http://molang0205.blogspot.com/

37 nhận xét:

  1. nghề cầm bút bây giờ không phải đi lăn lộn thực tế như trước không phải kiếm được nguồn viết là rất nguy hiểm hay mất ăn mất ngủ mà bây giờ thông tin nhỏ cũng có thể biến hóa thành một câu chuyện ly kỳ câu độc giả.hay ngồi ở nhà lướt mạng chém gió cũng ra bài.và không còn tính nghệ thuật mà sặc mùi chợ búa.thật chán

    Trả lờiXóa
  2. trong tất cả các nghề kiếm sống thì nghề kiếm sống bằng ngòi bút là nghề nhiều nợ đời nhất.Đơn giản bởi bất cứ có điều gì nóng hổi, bất cứ có sự kiện gì nổi bật,dù là ở nơi đâu đi chăng nữa thì họ cũng phải vật lộn để kiếm tin tức. có khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng của họ. Biết sao được vì họ rất yêu nghề và mong muốn truyền tải tin tức đến mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự người cầm bút viết lách bây giờ như nhà báo hay chỉ đơn giản là các blogger cần phải có cái tâm trước tiên. Đăng tải một thông tin cũng phải tìm tòi, khai thác từ nhiều nguồn tin cậy, đúng đắn chứ không phải bạ đâu viết lấy, xào nấu bài vớ vẩn. Chưa kể đến mấy kẻ chỉ biết lợi dụng mạng thông tin để truyền bá thông tin sai lệch, làm xao động lòng dân, hành động đó quá đáng lên án. Vậy mới nói cái lương tâm và trách nhiệm của một người khi làm nghề viết lách nó quan trọng nhường nào. Phục vụ cho nhân dân là chủ yếu chứ không phải cho cá nhân ai cả.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Quang Lập, Trần Mạnh Hảo, Nguyên Ngọc,... họ tự lập blog cho mình. Mỗi chủ blog thì cần có lương tâm của người cầm bút để bồi dưỡng cho đứa con tinh thần của họ. Thế nhưng nếu người cầm bút thiếu lương tâm như Nguyễn Quang Lập hay Trần Mạnh Hảo thì chính họ đang biến đứa con tinh thần đó trở thành nơi chứa đựng những nôi dung sai trái, lừa dối người đọc. Những người đó thực sự họ đều là người có khả năng viết nhưng quan trọng là đạo đức của người cầm bút như thế nào thì bài văn của họ sẽ thể hiện như thế

    Trả lờiXóa
  5. Là những người tự nhận mình là nhà văn nhà báo viết blog thì hãy tôn trọng ngòi bút của bản thân nhé. Đừng dùng nó để bẻ cong sự thật chia rẽ nội bộ hay nói xấu này nọ. Làm như thế chẳng xứng đáng làm người đâu. Chỉ mãi mãi làm con mọn cho đám phản động mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. "Có tài mà không có đức là người vô dụng" Bác Hồ cũng đã dạy như vậy. Thế nên những người họ có tài nhưng lại không dùng cái tài của mình để phục vụ đất nước mà lại dùng chính tài năng của mình chống lại đất nước này. Người có tri thức cao, có khả năng viết rất giỏi nhưng lại thiếu lương tâm đạo đức của người làm nghệ thuật, đáng buồn là họ không dùng ngòi bút của mình phục vụ nhân dân, không được tôn trọng

    Trả lờiXóa
  7. Đối với những kẻ như Lập, Hảo hay Ngọc thì chúng đều là những kẻ tham tiền hơn là lương tâm thôi. Chúng sẵn sàng bán rẻ lương tâm của bản thân để đổi lấy vài đồng bẩn. Sống như vậy mà cũng đòi làm người sao? Có tài mà chẳng có đức chẳng khác nào vứt đi.

    Trả lờiXóa
  8. những người cầm bút, như nhà văn nhà thơ, nhà báo... là những người có kiến thức, là những người có học hành và là những người có thể tạo ảnh hưởng lớn trong xã hội, đó là một thực tế, vì mỗi thứ họ viết ra đều có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội, vì vậy họ viết cái gì thì cũng phải có trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  9. Cầm bút viết ra những suy nghĩ, cảm xúc của mình thì những suy nghĩ và cảm xúc đó phải được mô tả một cách chân thực, phải qua thực tế chứ không phải bằng tưởng tượng, tự vẽ ra rồi từ đó nhận xét, viết bừa bãi linh tinh. Báo chí là một phần của cuộc sống, nó định hướng dư luận xã hội và bên cạnh đó nó phải phục vụ cho lợi ích của giai cấp chứ không phải cứ viết bừa, tùy theo ý thích. Làm thơ văn là nghề tô điểm cho cuộc đời chứ không phải bằng những câu thơ, bài văn để nói xấu, bịa đặt xuyên tạc chửi bới người khác. Hãy là người cầm bút có trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều người đã sự dụng ngòi bút để làm điều sai tái, đây là điều phải lên án mạnh mẽ. Ví dụ như : Nguyễn Hữu Vinh, Trương Duy Nhất, Cù Huy Hà Vũ, dó là những người có học thức, tuy nhiên họ không sự dụng học thức đó để cống hiến cho đất nước. Mà ngược lại họ dùng ngòi bút đó để đặt điều, xuyên tạc, bịa chuyện thị phi này nỏ để gây bất đồng chia rẽ khối đoàn kết trong nhân dân, chia rẽ nội bộ nhà nước, làm cho nhân dân mất lòng tin vào Đảng , nhà nước, vì lí do các nhân, vì những ham muốn quyền lực chính trị mà họ đã vấy bẩn lên ngòi bút của mình, họ không xứng đáng với những gì mà trước đây mà xã hội đã kì vọng ở họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy chính những người thiếu lương tâm của người cầm bút đang hủy hoại cái gọi là nghệ thuật. Ngòi bút của họ dù là xuất sắc nhưng nó lại được sử dụng là điều sai trái thì giá trị của ngòi bút đó cũng không còn. Chính đạo đức của họ đã làm vấy bẩn ngòi bút nghệ thuật. Nhiều ngòi bút đã phải vào tù vì lối dùng bút có bản chất là phản động

      Xóa
  11. Mỗi một tác phẩm của người cầm bút chính là thể hiện tinh thần của họ. Người cầm bút cần có đạo đức tốt, có tâm hồn đẹp thì tác phẩm của họ mới đẹp, mới nghệ thuật và thật sự có ý nghĩa. Và ngược lại nếu người cầm bút không có lương tri hoặc dùng ngòi bút của mình với mục đích xấu thì tác phẩm của họ không những không được đón nhận mà đáng bị vứt đi. Nếu thật sự đam mê thì người cầm bút cần có lương tâm và biết trách nhiệm của mình

    Trả lờiXóa
  12. Mỗi bài viết là một đứa con tinh thần của chính tác giả, họ phải suy nghĩ và tìm tòi tốn bao công sức mới được. Thế mà vẫn còn tồn tài nhiều người hi sinh cái tâm của người cấm bút để viết bừa bãi, trái sự thật. Đừng vì những đồng tiền không đáng có đó mà làm mất đi danh dự của mình. Đó là công việc, tâm huyết cả đời người chứ không phải làm để qua đường đâu

    Trả lờiXóa
  13. Blog là nơi chia sẽ những suy nghĩ cá nhân của mình nên không thể cấm đoán hay gì được. Nhưng nếu động chạm đến luật phám thì nhà nó có quyền thi hành bắt giữ và xử đúng luật. Thế nên hãy chia sẽ đúng những thực trạng hiện giờ và không nên bịa đặt, viết lách vì ham muốn cá nhân

    Trả lờiXóa
  14. Không chỉ đối với nghề cầm bút mà nghề nghiệp nào cũng cần lương tâm đạo đức nghề nghiệp. Có như vậy thì tác phẩm họ tạo ra mới mang ý nghĩa tốt đẹp. Và khi họ xác định trách nhiệm của mình đối với công việc thì họ sẽ đặt vị trí cao cho nó, ưu tiên cho nó. Đối với người cầm bút, sự đam mê sẽ dẫn họ đến những tác phẩm hay. Người cầm bút cần lắm lương tâm, trước khi cho ra đời một tác phẩm họ cần biết trách nhiệm của họ đối với tác phẩm đó cũng như công chúng đón nhận nó

    Trả lờiXóa
  15. Một nhà văn cần làm đúng với lương tâm của mình. Một nhà văn phải đối diện với lương tâm của mình. Đó mới là điều quan trọng nhất, chứ không phải đối diện với đồng nghiệp hay dư luận. Biết rằng là nhà văn thì họ rất nhạy cảm vì lẽ đó nên họ mới viết được những điều người khác không cảm nhận, không viết ra được. Người cầm bút khi cho ra tác phẩm thì trước tiên phải nghĩ về trách nhiệm với người đọc, với đồng nghiệp, với đất nước, với cái vũ trụ mà họ đang sống.

    Trả lờiXóa
  16. kiếm cơm bằng nghề cầm bút không hề đơn giản tí nào ! để có những dòng văn chân thực khách quan thì nhưng nhà báo nhà văn phải trải qua bao nhiêu khổ cực trà trộn .. mới có được những thông tin chân thực đúng đắn nhất tới những người đọc ! chả thế mà dù ngày nay báo mạng phát triển nhưng báo viết vẫn được ưa chuộng ! còn một số người thì lại có được tiếng nói trên báo mạng dù báo gì thì giọng văn và tính chân thực vẫn luôn là hàng đầu ! hiện nay còn xuất hiện đám dận chủ giả tập làm nhà báo cơ !đám này thì chân thực chắc không có trong từ điển @@

    Trả lờiXóa
  17. Lương tâm của người cầm bút là viết những gì có thực chứ đừng có không nói có ! Trách nhiệm của người cầm bút là phải trong sạch không vì tiền bán nghề bán danh dự bản thân ! đó là những điều mà một nhà báo một người kiếm cơm bằng nghề cầm bút cần phải có ! hiện nay nhiều người kiếm cơm bằng nghề này nhưng chẳng quan tâm tới lương tâm nghề cũng chẳng có trách nhiệm gì! thật đáng buồn !

    Trả lờiXóa
  18. Đã là những người được giao cái thẻ tác nghiệp để mà viết bài viết những tin tức sự kiện đem đến cho người dân những tin tức nóng hổi và chân thực nhất thì người đó phải có trách nhiệm cho từng chữ viết của mình để mà không bị sai sự thật không bị người đọc nhầm tưởng ! và những thứ đó xuất phát từ lương tâm của người kiếm cơm bằng nghề cầm bút này !

    Trả lờiXóa
  19. 1 tác phẩm 1 bài viết ra đời chính là đứa con tinh thần của những tác giả. chứa đựng trong mỗi bài viết là thành quả lao đông, sáng tạo không biết mệt mỏi, đứa con thì ai cũng mong được hoàn hảo, đẹp đẽ trong mắt bạn đọc. sự nghiệp cầm bút là 1 sự nghiệp nhiều vất vả để hướng tới thành công trong sự nghiệp. thành công của tác giả chính là sự đón nhận những đứa con tinh thần từ bạn đọc. viết ra được những dòng chữ, câu văn họ cân nhắc từng câu từ, đong đo từng lời văn, câu hát. thể hiện không chỉ là phẩm chất, tài năng của nghề cầm bút và còn cả đạo đức, nhân văn của con người. con người gắn liền với tài và đức không thể thiếu đi 1 trong hai.

    Trả lờiXóa
  20. Bây giờ thời đại công nghệ phát triển cho nên những kẻ thực sự cầm bút để viết ra những bài có ích cho xã hội và đất nước cũng hơi hiếm .Giờ nghề cầm bút của những kẻ chống lại đất nước được chuyển sang các cao thủ chém gió trên các trang mạng.không phải khó khăn như trước bao lâu mới có thể nghĩ ra để viết được một bài hay mà bây giờ chỉ cần những thông tin nhỏ bọn nó cũng có thể xuyên tạc,thêm bớt để tạo thành một câu chuyện rất hay mặc dù là không đúng sự thật.

    Trả lờiXóa
  21. Nghề cầm bút thì thực sự là khó khăn vất vả đấy. mình nhớ ngày xưa mình viết văn toàn chỉ được điểm 7 là cao rồi. Viết văn khó lắm ấy, nếu không có năng khiếu và sự luyện tập, ham học hỏi đọc nhiều sách và tác phẩm thì khó mà viết được cho hay.

    Trả lờiXóa
  22. Muốn một tác phẩm đến được với độc giả cần mất bao nhiêu thời gian, công sức. Hơn nữa tác phẩm ấy còn phải phản ánh đúng với thực tế chứ không thể viết những chuyện trên trời được. Nghề nhà văn nhà báo thật là vất vả.

    Trả lờiXóa
  23. Viết sao cho đúng với thực tế với sự thật để có được một tác phẩm hay là điều khó mà chỉ có những người yêu nghề chân chính mới làm. Còn những kẻ cơ hội lười biếng lều báo rởm thì chỉ sao chép chưa cần điều tra gì đã tung ra cho bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  24. Bài viết của lương tâm và trách nhiệm mới là bài viết đáng nhận được đồng tiền lương. Còn những bài viết chỉ để lấy tiền còn đâu nội dung sai lệch cũng không quan tâm thì đó là bài viết đáng bị chỉ trích lên án.

    Trả lờiXóa
  25. Trách hiệm của người làm nghề báo quả là nặng nề đấy. Mỗi ngành mỗi nghề đều có đạo đức nghề nghiệp riêng, làm việc sao cho đúng với đạo đức nghề nghiệp và không hổ thẹn với chính mình mới là người làm nghề chân chính.

    Trả lờiXóa
  26. Lương tâm và trách nhiệm bao giờ cũng đè nặng lên vai mỗi chúng ta khi làm gì, khi nào ở đâu. chỉ có những kẻ không hề có lòng tự trọng mới vứt bỏ lương tâm và trách nhiệm để làm những việc trái với đạo lý, pháp luật.

    Trả lờiXóa
  27. Việc cầm bút sao cho đúng với lương tâm của mình luôn là vấn đề muôn thuở của đạo đức nghề nghiệp người làm báo. Ngày xưa hay thời nay cũng vẫn thế. Chỉ có điều ngày nay xã hội này đang cuồng loạn hết lên vì tiền, một số kẻ bất chấp tất cả chẳng cần quan tâm đến đạo đức nghề nghiệp nữa.

    Trả lờiXóa
  28. Một cơ số những kẻ theo chân phản động đều là lũ bán rẻ lương tâm, vô liêm sỉ. Chúng có được học nhưng cuối cùng lại lờ đi những gì đã được dạy để cầm bút phục vụ cho công việc xuyên tạc nói xấu chế độ.

    Trả lờiXóa
  29. dù có không phải là nhà văn nhà báo thì khi viết gì hay nói gì cũng nên chú trọng đến sự thật. việc nói dối hay xuyên tạc đều ít khi mang lại hiệu quả mà nó hầu như đều để lại hậu quả đấy. Thế nên trong cuộc sống không nên nói dối điêu ngoa xuyên tạc làm gì.

    Trả lờiXóa
  30. Bây giờ nhiều kẻ cũng chẳng cần cầm bút viết bài đâu. Công nghệ hiện đại hết rồi, chúng chỉ cần sao chép trên mạng rồi xào nấu thêm bớt mắm muối vào là có câu chuyện hay như đúng rồi luôn. Có khi chúng cũng chỉ cần ngồi bịa ra là cũng vô khối kẻ tin sái cổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thời buổi công nghệ hiện đại thật. Có những người tốn bao nhiêu công sức đi thực tế rồi lại còn hàng đêm vắt óc suy nghĩ để có được những tác phẩm hay cho bạn đọc. Còn có những kẻ chỉ ngồi nhà bịa chuyện vu vạ người khác cũng được nhiều tiền thì cũng thật bất công.

      Xóa
  31. haiz, giờ cứ mạnh ai người đó kiếm tiền. làm gì thì làm miễn là nhiều tiền, nhiều người ăn ở thất đức lắm, bán rẻ lương tâm mà cũng chẳng thấy chúng nhận quả báo gì cả. Đúng là loạn, loạn hết rồi.

    Trả lờiXóa
  32. Hôm nay là ngày 21 tháng 6 là nhà Nhà báo Việt Nam. Nhân ngày này xin gửi tới tất cả những nhà báo chân chính luôn mạnh khỏe, công tác tốt, thành công trong công việc và trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  33. Phải nói rằng thành công của nghề làm báo là thành công mang lại nhiều lợi ích to lớn và ý nghĩa cho toàn xã hội. Chính vì vậy nghề làm báo cũng là một trong những nghề mà tôi thấy thật cao quý. Trong những năm qua không biết bao nhiêu tác phẩm để đời, những phóng sự truyền hình... đã được đến với độc giả, với khán giả giúp ích cho cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  34. một ngày ý nghĩa mà cả nước hướng về kỷ niệm tôn vinh nghề nhà báo Việt Nam. Tôi nghĩ những nhà báo chân chính quả thực rất hạnh phúc và xứng đáng biết bao trong ngày này, còn những kẻ cơ hội trục lợi không hề có đạo đức nghề nghiệp chắc là xấu hổ không có lỗ nẻ nào mà chui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi giời những kẻ đó chắc là không biết xấu hổ là gì nữa đâu bạn à! Đã viết ra những bài xuyên tạc chỉ để ăn tiền thì làm gì có lương tâm, có dây thần kinh xấu hổ nữa đâu, hơn nữa cũng bị người đời chửi rủa nhiều nên chai sạn rồi.

      Xóa

Proudly Powered by Blogger.